วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หมดความเป็นมนุษย์

On June 21, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 มิ.ย. 62)

“อันธพาลครองเมือง” เป็นสังคมยุคก่อนและหลังสงครามโลกที่วัฒนธรรมตะวันตกกำลังจะเข้ามา มีแก๊งต่างๆมากมาย มีซุ้มมือปืนรับจ้างฆ่า มีแก๊งวัยรุ่น รวมถึง “อั้งยี่” ที่มาจากสมาคมลับของคนจีนที่ตั้งอยู่ในประเทศต่างๆที่มีคนจีนอาศัยอยู่ เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติจนต้องออกกฎหมายปราบปรามอย่างจริงจัง

ปัจจุบันก็ยังมีแก๊งก๊วนนักเลงและก๊วนมือปืน ทุกรัฐบาลก็ประกาศจะจัดการกวาดล้างกับพวกมีอิทธิพล แต่ทำระยะหนึ่งก็เงียบหายไป แม้แต่กลุ่มผู้มีอิทธิพลที่คุมผลประโยชน์ตามพื้นที่ต่างๆตั้งแต่สนามบินจนถึงตรอกซอกซอย แต่ก็ไม่มีใครกล้าจัดการจริงจัง เพราะคนมีสีมีเอี่ยวผลประโยชน์ อย่างวินมอเตอร์ไซค์ที่มีเกือบทุกพื้นที่ ถ้าไม่มีข่าวตีกันยิงกันจนตาย 2 ศพก็ไม่มีใครพูดถึง

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนช่างกลที่ยกพวกตีกัน แก๊งซิ่งบนท้องถนนเย้ยตำรวจ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ แต่ก็ไม่สามารถปราบปรามได้ จัดการได้ มีคนบาดเจ็บ พิการ และตาย นานๆครั้งตำรวจจึงจะซุ่มจับ แต่โทษก็แค่ปรับ ติดคุกไม่กี่วัน พวกนี้จึงไม่เกรงกลัว

ทำไมไม่ชอบทำเรื่องดีๆ เรื่องที่สร้างสรรค์ วินมอเตอร์ไซค์สามารถร่วมมือกับนักเรียนนักศึกษาช่วยกันพัฒนาสังคมได้ พัฒนาชีวิตไม่ให้ตกต่ำ เด็กหลายคนเสียอนาคตทั้งที่มีโอกาส ขณะที่เด็กที่อยากเรียนแต่ไม่ได้เรียนเพราะไม่มีเงิน ยากจนข้นแค้นก็มีมาก เป็นชนกลุ่มน้อย ไม่มีสัญชาติ

ฉะนั้นจึงอย่ามากัดกัน ทะเลาะกัน หาเวรหากรรม ยกพวกตีกัน ฆ่ากัน คนเราไม่ใช่สัตว์เดรัจฉาน ไล่ตีไล่ฆ่ากัน หมดความเป็นมนุษย์ หัวร้อน ใจร้อน แล้วก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุน บ้านเมืองมีกฎหมาย ไม่ใช่ปล่อยให้พวกอันธพาลยึดซอย ยึดบ้านยึดเมือง ตำรวจในพื้นที่ก็รู้ดีว่าใครตั้งตัวเป็นผู้มีอิทธิพล ทำไมไม่จัดการตั้งแต่ต้นลม จะเชือดไก่ให้ลิงดูบ้างก็ได้ หรือติดที่ผลประโยชน์อะไร เกรงกลัว เกรงใจอะไร

สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ มีการปราบปรามอันธพาลจนแทบไม่เหลือ ใช้ทหาร ตำรวจ ปราบปรามอย่างจริงจัง ทำไมใช้ปราบปรามพวกเห็นต่างทางการเมือง หวังแต่ผลทางการเมือง คนไทยฆ่าคนไทยกันเอง ศัตรูก็นั่งยิ้ม นำคุณธรรม ศีลธรรมมาพัฒนาชีวิต พัฒนาสังคม ไม่ใช่ใฝ่ต่ำ อย่าให้เกิดยุคอันธพาลครองเมือง ปล่อยให้บ้านเมืองอยู่ใต้ความบ้าระห่ำของคนพวกนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login