วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”เรียกร้องใช้มาตรฐานเดียวกับ”ธนาธร”ปม41ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

On June 18, 2019

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงการติดตามคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลกรณีถือหุ้นสื่อ ตามมาตรา 98 (3) ที่ถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า พรรคอนาคตใหม่กำลังติดตามบรรทัดฐานการพิจารณากรณี 41 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ เทียบกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาและสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวภายใน 7 วัน

“ถ้ากรณีของ 41 ส.ส. ไปในทิศทางเดียวกัน ภายในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ต้องมีคำสั่งเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ยังคล้ายกับกรณีของนายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส. สกลนคร เขต 2 พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากใบบริคณห์สนธิระบุว่าทำสื่อ แต่ในทางปฏิบัติประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง จึงขอให้สังคมช่วยติดตามประเด็นนี้ร่วมกัน”

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองที่ฝ่ายรัฐบาลอยู่ระหว่างการต่อรองเก้าอี้ นายณัฐชากล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่จะเดินหน้าทำงานอย่างยึดโยงกันทั้งในและนอกสภา ส.ส. แต่ละพื้นที่ลงรับฟังปัญหาประชาชนเพื่อนำไปขับเคลื่อนแก้ปัญหาในสภาต่อไป ทั้งยังจัดเสวนาเรื่องปัญหาประมง การกระจายอำนาจ และเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ในแต่ละพื้นที่ด้วย

ด้าน นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเมืองเก่าใช้ช่องทางตามกฎหมายโจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างที่เคยทำ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ไม่เห็นด้วยกับการใช้สาระในใบบริคณห์สนธิประกอบกิจการสื่อมาโจมตีกัน เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมายมีไว้เพื่อไม่ให้ ส.ส. ครอบงำสื่อ ไม่ใช่กำหนดอยู่ในแบบฟอร์มแต่ไม่ได้ทำ ซึ่งกรณีนายภูเบศวร์ชัดเจนว่าทำเรื่องรับเหมาก่อสร้าง ส่วนกรณีนายธนาธรโอนหุ้นแล้ว แตกต่างกับกรณีของ 41 ส.ส. ที่ชัดเจนว่ายังถือหุ้นบริษัทตามที่กำหนดในใบบริคณห์สนธิทั้งที่เข้าทำหน้าที่ ส.ส. แล้ว การร้องเรียนทั้งหมดต้องการทำเพื่อให้ผู้มีอำนาจเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้น และต้องการให้ประชาชนเห็นถึงบรรทัดฐานของกระบวนการยุติธรรม ส่วนจะมีท่าทีอย่างไรต่อไปต้องรอดูวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) จะมีผลออกมาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าววันนี้พรรคอนาคตใหม่นำโดย นพ.วาโย ได้แนะนำรองโฆษกพรรคเพิ่มเติม 2 คนคือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และ นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย ซึ่งจะทำหน้าที่แถลงข่าวชี้แจงเป็นประจำทุกสัปดาห์เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ


You must be logged in to post a comment Login