วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ส.ส.ใต้พปชร.ตั้งกลุ่ม”ด้ามขวานไทย”ขอตำแหน่งรมต.คนใต้

On June 17, 2019

กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในนาม “กลุ่มด้ามขวานไทย” เปิดที่ทำการ ส.ส.ภาคใต้ บริเวณแยกพิชัย เขตดุสิต โดย ส.ส.ภาคใต้ พรรค พปชร. มีจำนวน 13 คน ซึ่งมาประชุม 6 คน ประกอบด้วย 1.นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง ในฐานะประธานกลุ่ม 2.นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช 3.นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช 4.นายสุภา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต 5.นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา และ 6.ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา รวมถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ จำนวนหนึ่ง

นายนิพันธ์กล่าวว่า กลุ่มนี้ตั้งมาก่อนจะเกิดพรรค พปชร. เมื่อร่วมงานกับพรรคก็ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ได้ ส.ส. ถึง 13 ที่นั่ง และเมื่อจะมีการจัดตั้งรัฐบาลทำให้ประชาชนทวงถามว่ากลุ่มจะมีส่วนร่วมในการบริหารประเทศอย่างไรบ้าง ดังนั้น จุดประสงค์ของการเปิดที่ทำการกลุ่มครั้งนี้เพื่อทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ให้ทุกคนรับทราบว่ามีกลุ่มของเราอยู่ และพรรคจะหันกลับมาให้ความสำคัญกับเรา พร้อมกันนี้ทางกลุ่มจะเสนอบุคคลให้เป็นรัฐมนตรีคือ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แต่ไม่จำเป็นว่าจะต้องได้ตำแหน่งในกระทรวงใดเป็นพิเศษ และถึงไม่ได้รับการพิจารณาก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะการเปิดที่ทำการกลุ่มในวันนี้ผู้ใหญ่ในพรรค พปชร. ก็รับทราบและไม่มีปัญหาอะไร

“แม้กลุ่มเราจะไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีเลยก็ไม่มีปัญหา เราแค่แสดงเหตุผลให้เห็นว่าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีควรคำนึงถึงสัดส่วนภาคต่างๆภายในพรรคด้วย ยืนยันว่าวันนี้ไม่ใช่การตีรวน เพราะผมเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคก็จะทำงานกับพรรคนี้ต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าไม่ได้ตำแหน่งจะทำให้เกิดความเสียหายในพื้นที่ภาคใต้อย่างไร นายนิพันธ์กล่าวว่า เชื่อว่ามีผลกระทบอยู่แล้ว อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าพรรค พปชร. ในภาคใต้อาจสูญพันธุ์ วิธีการแก้คือต้องขยันทำงานให้มากขึ้น

ด้านนายสายัณห์กล่าวว่า เราเปิดตัวที่ทำการของกลุ่มไม่ได้ตีรวน แต่เพราะไม่มีที่ทำงานของ ส.ส.ภาคใต้ และสถานที่แห่งนี้ใกล้กับรัฐสภา เวลามีประชุมจะได้หารือก่อนประชุมสภา และเราเป็นพรรคเดียวที่ได้ ส.ส. ทุกภาค ที่ผ่านมาเรามาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และให้อิสระในการตัดสินใจเลือกคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเมื่อเรามี ส.ส. ทั่วภูมิภาค รวมถึงภาคใต้ จึงเห็นว่าควรมีรัฐมนตรีในส่วนของกลุ่มเข้าไปบริหารงานด้วย ทั้งนี้ เราเห็นว่า ส.ส. ในกลุ่มเป็นรัฐมนตรีได้ทุกคน ยืนยันว่าเราไม่ได้มากดดันและเรียกร้องเป็น ครม. ถึงไม่มีชื่อ พ.อ.สุชาติหรือชื่อบุคคลในกลุ่มเป็นรัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร ภาคใต้สามัคคีกันร้อยเปอร์เซ็นต์

ขณะที่นายรงค์กล่าวว่า เจตนาของการเปิดสำนักงานเพื่อเป็นที่พักของ ส.ส.ใต้ ไม่ได้เพื่อกดดัน การมีกลุ่มการเมืองเป็นเรื่องปกติและมีความจำเป็นเพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆอย่างรอบคอบ เราจะไม่ทำตัวเป็นปัญหาต่อการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ และอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์คัดเลือกคนที่มีศักยภาพมาเป็นรัฐมนตรี เห็นหน้าแล้วไม่ยี้ ให้เป็นที่พอใจและเป็นความหวังของประชาชนได้ และหวังว่า ครม. ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 จะแตกต่างจากหน้าตา ครม. ปี 2540 และ 2550 และการที่เราเสนอชื่อ พ.อ.สุชาติไม่ใช่การต่อรองกับพรรค แต่เป็นข้อเสนอของกลุ่ม นายกฯมีสิทธิที่จะเลือกหรือไม่เลือกก็ได้

นายรงค์กล่าวอีกว่า เราไม่ต้องการเอาสถานการณ์ที่รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำมาทำให้รัฐบาลมีปัญหาในการขับเคลื่อนนโยบาย เพราะตอนนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และรอให้มีรัฐมนตรีชุดใหม่ หากเราหรือกลุ่มอื่นต่อรองมากขึ้น การตั้งรัฐบาลจะลำบาก ปัญหาของประชาชนจะไม่ได้รับการแก้ไข เราจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในการตั้งรัฐบาล หากข้อเสนอไม่ได้รับการตอบรับ ทางกลุ่มก็ยืนยันที่จะอยู่กับพรรค พปชร. และยังทำกิจกรรมร่วมกับพรรค การไม่ได้รัฐมนตรีไม่ถือว่าเสียหน้า แต่ต้องอธิบายประชาชนมากขึ้น เพราะประชาชนในภาคใต้อยากได้รัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มด้ามขวานไทยนั้น ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้ล่าชื่อจำนวน 13 คน พร้อมกับเสนอชื่อ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ เพื่อน ตท.12 พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรัฐมนตรีในโควตาผ่านบิ๊กรัฐบาลไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ แต่หลังจากมีการโปรดเกล้าฯ พล.อ.อกนิษฐ์ไปเป็น ส.ว. จึงได้ยื่นใหม่เป็นครั้งที่ 2 เสนอชื่อ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เพื่อน ตท. 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านบิ๊กรัฐบาลคนเดิม แต่ปรากฏว่าไม่มีการตอบรับการพิจารณานอกจากขอให้ทางกลุ่มอยู่นิ่งไว้ก่อน ไม่ต้องเคลื่อนไหว

ล่าสุดปรากฏโผ ครม. ไม่มีชื่อของโควตา ส.ส.ภาคใต้ จึงต้องรวมตัวเพื่อแสดงพลัง เพราะพรรค พปชร. ได้ ส.ส. ทั่วทุกภาค แต่ในโควตารัฐมนตรีกลับไม่มีสัดส่วนของภาคใต้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มีรัฐมนตรีจากภาคใต้ถึง 4 คน และพรรคภูมิใจไทยอีก 1 คน แต่พรรค พปชร. ไม่มีสักคนเดียว ทั้งที่มีจำนวน ส.ส.เขต 13 คน แบ่งเป็นกลุ่มด้ามขวานไทยมี 10 คน และกลุ่ม ส.ส. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีนายอนุมัติ อาหมัด และนายภาณุ อุทัยรัตน์ ส.ว. เป็นแกนนำ


You must be logged in to post a comment Login