วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

บ่มจนได้ที่

On June 14, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 มิ.ย.62)

สถานการณ์การเมืองวันนี้ต้องบอกว่าเงื่อนไขต่างๆสุกงอมได้ที่หากจะมีการปลุกมวลชนให้ออกมาชุมนุมขับไล่ฝ่ายคุมอำนาจในปัจจุบัน แต่เชื่อว่าจะยังไม่มีม็อบเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เพราะที่ต้องการขับไล่น่าจะรออีกอย่างน้อย 2 เงื่อนไขที่จะช่วยให้จุดไฟติดได้ง่ายขึ้น หากดูจากบทสัมภาษณ์ของรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐที่ขอร้องพรรคการเมืองอย่าเพิ่งปลุกระดมมวลชน ให้เล่นการเมืองในสภา ทำให้เห็นว่าฝ่ายคุมอำนาจก็รู้สถานการณ์ดี ต้องรอดูว่าจะเดินหมากแก้อย่างไรเพื่อไม่ให้มีการชุมนุมขับไล่เกิดขึ้น

สถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้ต้องบอกว่าบ่มกันจนสุกงอมได้ที่ เหลือแค่รอเวลาว่าเมื่อไรจะมีคนนำประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเท่านั้น

หากเปรียบเทียบกับการก่อม็อบขับไล่รัฐบาลในอดีต ถือว่าสถานการณ์วันนี้สุกงอมกว่ามาก เพราะมีเงื่อนไขให้เคลื่อนไหวขับไล่เยอะจนนับไม่ถ้วน

ไล่เรียงมาตั้งแต่นาฬิกายืมเพื่อน การเขียนรัฐธรรมนูญที่เอื้อประโยชน์กับบางฝ่ายชัดเจน ระบบเลือกตั้ง วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ล่าสุดเรื่องคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ใช้ระบบผลัดกันเสนอชื่อกรรมการให้ได้รับเลือกเป็น ส.ว. แล้วไปร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา ไม่มีอะไรโจ่งแจ้งไปกว่านี้อีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีเงื่อนไขมากมายให้หยิบยกมาใช้เคลื่อนไหวได้ แต่เชื่อว่า “ยังไม่ถึงเวลา”

ที่ว่ายังไม่ถึงเวลาเพราะเชื่อว่าฝ่ายที่ไม่เอากลุ่มอำนาจปัจจุบันน่าจะรออะไรอีกเล็กน้อยเพื่อให้สถานการณ์พัฒนาเลยสุกได้ที่เป็นงอมได้ที่เพื่อปลิดให้หลุดจากขั้วอำนาจได้ง่าย

อย่างน้อยคงจะรออีก 2 เงื่อนไข

เงื่อนไขแรกคือรอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนเสียก่อน รอให้รัฐบาลใหม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสียก่อน เพื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สลายตัวไปตามเงื่อนไขกฎหมาย เพื่อให้อำนาจพิเศษมาตรา 44 หลุดจากมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ระหว่างรอให้ คสช. พ้นจากอำนาจ รอให้อำนาจมาตรา 44 หลุดมือ ก็ถือว่ารอเงื่อนไขที่สองที่จะช่วยเพิ่มความไม่พอใจของประชาชนส่วนรวมให้มากขึ้น นั่นก็คือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่อง ส.ส. 41 คน ถูกร้องขาดคุณสมบัติเพราะถือหุ้นสื่อที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงนามในหนังสือตามคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

กรณีนี้ถือเป็นเชื้อฟืนชั้นดีที่จะช่วยโหมกระพือให้ไฟลุกโชนขยายวงเร็วขึ้น กว้างขึ้น ไม่ว่าจะรับไว้ตัดสินหรือไม่รับไว้ตัดสิน

ถ้ารับไว้ตัดสิน แม้ตามขั้นตอนจะต้องมีการเปิดไต่สวนข้อเท็จจริงก่อนชี้ขาด ซึ่งต้องใช้เวลาพักใหญ่ แต่หากระหว่างการไต่สวนไม่สั่งให้ ส.ส. ทั้ง 41 คน พักการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา ก็จะถูกเอาไปเปรียบเทียบกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำตัดสิน

“ขณะนี้ประเทศได้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว รอคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการมาบริหารประเทศ อยากจะฝากไปยังทุกพรรคการเมืองว่า ให้ พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่าเพิ่งปลุกมวลชนออกมาเคลื่อนไหว ขอให้เห็นแก่บ้านเมือง วันนี้ทุกอย่างเป็นประชาธิปไตย ฝ่ายค้านก็สามารถตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่ เชื่อว่าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับกลไกการทำงานของรัฐบาลที่มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบในระบบรัฐสภา ไม่ต้องการความขัดแย้งจนนำไปสู่การชุมนุมบนท้องถนนอีก เพราะทุกฝ่ายมีบทเรียนมาแล้ว”

จากคำกล่าวของนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ แสดงให้เห็นว่าฝ่ายคุมอำนาจก็รู้ดีว่ามีภาวะเสี่ยงที่จะเกิดม็อบขับไล่ เพราะมีเงื่อนไขต่างๆให้นำไปใช้ปลุกมวลชนได้มากมาย

ต้องรอดูว่าฝ่ายคุมอำนาจจะแก้เกมอย่างไร เพื่อไม่ให้มีการชุมนุมขับไล่


You must be logged in to post a comment Login