วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อดีตเตือนปัจจุบัน

On June 13, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 มิ.ย. 62)

คุณพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง ได้ให้ข้อคิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าต้องไม่ประพฤติตัวเหมือนเป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทหาร ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาและการปฏิบัติ

ถ้ายังมีการทำงานและพฤติกรรมเหมือนเก่าคงจะอยู่ลำบาก หากฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจหรืออภิปรายเรื่องต่างๆในสภา หากไม่มีความอดทนอดกลั้น พล.อ.ประยุทธ์จะแสดงอารมณ์ฉุนเฉียว จะชี้มือ จะด่าใครก็ต้องมีเหตุผล ต้องดูตัวอย่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่มีความเยือกเย็น นิ่ง สงบ  ทำให้ พล.อ.เปรมอยู่ได้นาน และเมื่อลงจากอำนาจก็มีผู้คนยกย่องสรรเสริญ

อาตมาไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์อยากเป็นต่อหรือคนอื่นอยากให้อยู่ต่อ หากท่านบอกว่า “พอแล้ว” เหมือน พล.อ.เปรม การ “รู้จักพอ” จะทำให้อยู่ดีมีสุข เมื่อยังไม่พอก็ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ เพราะต้องทำงานให้ถูกใจ ต้องแก้ปัญหาได้จริง โดยเฉพาะเรื่องปากท้องของประชาชน ต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจ แก้ราคาพืชผล แก้ปัญหายาเสพติด

พล.อ.ประยุทธ์รู้ดีว่าการเป็นนายกฯครั้งนี้ไม่มีอำนาจเหมือนที่ผ่านมา ไม่มีคนแวดล้อมที่สั่งได้เหมือนทหาร การทำงานจะลำบาก เพราะมีนักการเมืองจากหลายพรรค มีการตั้งกระทู้และญัตติมากมายในสภา มีการตรวจสอบเรื่องต่างๆ รวมถึงประชาชนที่จะออกมาพูด มาเรียกร้อง

หากทำดีก็อยู่ได้แม้จะถูกโจมตีก็ตาม แต่ถ้าทำไม่ดี ไม่ถูกใจ ก็อยู่ได้ไม่นาน การเป็นรัฐบาลครั้งนี้จึงต้องเร่งแก้ปัญหา ไม่ใช่อ้างแต่ความสงบของบ้านเมือง พล.อ.ประยุทธ์ต้องสุขุม รอบคอบ เยือกเย็น และทำงานฉับไวทันเหตุการณ์

อาตมาก็หวังว่าคำเตือนของคุณพิชัยจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ปรับตัว ปรับใจ และปรับทัศนคติต่างๆ อารมณ์ร้อน อารมณ์ฉุนเฉียวต้องควบคุมให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะอยู่ในตำแหน่งลำบาก ก็ขอให้อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี อยู่ให้มีความสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login