วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“ปวิน”เหน็บ”ธนาธร”เพ้อดึงคนเห็นต่างมาเป็นพวกพูดเหมือนนางงามหวังมง

On June 9, 2019

จากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในงานครบรอบ 1 ปีพรรคอนาคตใหม่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ตอนหนึ่งว่า “เราจะเอาชนะได้ ไม่ใช่ด้วยความเกลียดชัง แต่ด้วยความจริงและความรักที่เราจะต้องดึงคนที่เห็นต่างกับเราเข้ามาร่วมกับเรา ไม่ใช่การเหยียบย่ำซ้ำเติม” วันนี้ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นนักวิชาการฝ่ายเสื้อแดง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค Pavin Chachavalpongpun แสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า “เบื้องต้นควรต้องสำรวจสันดานติ่งตัวเองนะคะว่าพร้อมที่จะลดความเกลียดและลดการเหยียบผู้เห็นต่างหรือเปล่า #อยากอ้วก #แพ้ท้อง”

คำพูดนักการเมือง ถ้ามันไม่มีความจริงใจไปเลย มันก็คือคำตอแหลไปเลยเช่นกัน มันมี fine line ระหว่างสองสิ่งนี้ การที่ธนาธรออกมาพูดว่าเราต้องเอาชนะความเกลียดด้วยความจริงและความรัก ต้องดึงคนเห็นต่างมาอยู่ฝ่ายเรา ฟังแล้วขั้นต่ำดิชั้นคงต้องบอกว่าเพ้อ ขั้นสูงคงต้องบอกว่า bullshit เพราะใครที่เคยคุยกับธนาธรเป็นการส่วนตัวย่อมรู้ว่าธนาธรคิดอย่างไรกับฝ่ายตรงข้าม พูดแบบนั้นมันไม่ใช่เวทีการเมือง แต่เป็นเวทีนางงาม พูดแบบนั้นคือหวังให้มงลง แต่ความจริงมันอยู่ที่ไหน

ความจริงคือ สังคมนี้มันแตกร้าวจนประสานไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพราะสังคมที่แตกแยกเพราะอุดมการณ์ทางการเมืองที่อื่นๆก็ยังอยู่กันได้ ไม่จำเป็นเลยที่ต้องเอาคนเห็นต่างมาเป็นพวก ตราบใดที่ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย กฎหมายที่เป็นกฎหมายจริงๆ เท่านั้นแหละทุกคนสามารถอยู่ได้แม้จะเห็นต่าง นี่คือความสวยงามของ diversity ทำไมต้องให้ทุกคนเห็นแบบเดียวกับเรา ในทางกลับกัน ถ้าสลิ่มอยากให้ฝ่ายเราไปเป็นพวกเค้า เราจะยอมไหม?

แค่นี้มันก็สะท้อนอะไรหลายอย่างจากธนาธร คนฟังเพลิน สาวแก่แม่หม้าย เด็กวัย like a virgin ก็อาจจะเคลิ้ม มองรอบตัวเป็นสีชมพู สวยๆ แต่ในความเป็นจริงการเมืองมันโหดกว่าที่คิดมากค่ะหนูๆ

ต่อมานายปวินโพสต์เพิ่มเติมอีกว่า “นโยบายธนาธรเอาชนะด้วยความรัก ดึงเค้ามาเป็นพวกเรา คือการขโมยนโยบายปรองดองของทักษิณมาทั้งกระบิค่ะ”

นายปวินยังได้วิจารณ์การจัดงานที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ตัวเลือกคนพูดบนเวที รูปแบบการจัดงาน สถานที่จัดงานของอนาคตใหม่ มันบอกอะไรเราได้บ้าง

1) นี่คือพรรคของชนชั้นกลาง-สูง แต่งตัวสวยๆอวดกันในงาน เอาเซเลบที่คนชนชั้นกลาง-สูงกรุงเทพฯรู้จักดีมาเรียกแขก แม้ว่าเซเลบเหล่านั้นจะกลวงและเคยเห็นว่าเกาหลีเหนือไม่ได้เป็นเผด็จการอย่างที่คิด

2) คนไปงานมีแต่คนหน้าเดิมๆ คนที่สนับสนุนเพื่อไทยมาก่อน ประเด็นไม่ได้อยู่ที่คุณดึงคนจากเพื่อไทยมาอยู่ฝ่ายคุณได้ แต่มันอยู่ที่อีน้องฟ้าที่อยู่หลังคีย์บอร์ด อีเด็กพวกนี้มันโผล่ไปงานบ้างไหม ไม่

3) สถานที่จัดงาน = ธรรมศาสตร์ นี่ยังเป็นพรรคที่นำด้วยปัญญาชน ซึ่งไม่ได้เลวร้าย แต่ก็ไม่ต่างจากกลุ่มการเมืองอื่นๆที่ผ่านมาในอดีต ไม่มีอะไรใหม่ ไม่ได้กระจายความสนใจให้กว้างไปกว่าเดิมที่ไปรวมกลุ่มอื่นๆในสังคมที่ไม่ใช่ปัญญาชน

สรุปว่าเป็นปาร์ตี้ของคนกันเอง ครื้นเครงกันเอง สนุกกันเอง ส่วนอีเย็นยังนั่งเกี่ยวข้าวต่อไปในทุ่งนา


You must be logged in to post a comment Login