วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“สุขุม”ชี้ผลเลือกประธาน-รองประธานสภากระทบเชื่อมั่นรัฐบาลปริ่มน้ำ

On May 26, 2019

นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กล่าวถึงผลการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ผลที่ออกมาทำให้เห็นชัดว่ากระทบเสียงรัฐบาลปริ่มน้ำ และแน่นอนว่าจะถูกเล่นเกมนับองค์ประชุมตลอดเวลา ดังนั้นจะขาดประชุมไม่ได้เลย และคงต้องมีการต่อรองกันทุกครั้งที่รัฐบาลหวังผลในสภา ซึ่งคำว่าต่อรองนี้ถือเป็นเรื่องปรกติทางการเมือง เพราะการเมืองคือเรื่องต่อรอง แต่ต้องรอดูว่าจะก่อให้เกิดผลเสียหายหรือไม่ หรืออาจจะต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ข้ามปี 2562 นี้

ส่วนเสียงที่เลือกประธานสภากับรองประธานสภาที่ลดลงนั้น นายสุขุมกล่าวว่า เป็นเพราะองค์ประชุมลดลง แต่ไม่น่าจะมีนัยอะไร เนื่องจากเสียงไม่ได้ห่างกันมาก เห็นว่าในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์จะได้กำไรมากกว่าพรรคการเมืองอื่น เพราะสามารถวางเกมจนกระทั่งได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแม้จะมีคะแนนเสียง ส.ส. อันดับ 4 และมองว่าผลการเลือกประธานและรองประธานสภาที่ออกมาทำให้เห็นชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการร่วมรัฐบาล ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่คิดมานานแล้ว เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะฝ่ายค้านอิสระไม่มีอยู่จริง เมื่อไม่สามารถร่วมกับพรรคเพื่อไทยก็ต้องเลือกทำงานกับพรรคพลังประชารัฐ

“ก็ลองดูไป ในเมื่อรัฐบาลตัดสินใจว่าเสียงปริ่มน้ำก็เอา ก็คงจะมองเห็นทางข้างหน้าว่ามีทางที่จะปรับเปลี่ยนให้การบริหารงานราบรื่นก็ได้ ลองดูฝีมือรัฐบาลไป แต่ถ้าดูตามฟอร์มที่เกิดขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพคนจะไม่เชื่อ ตรงนี้จะเป็นจุดเสียของรัฐบาลเช่นกันถ้าถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้น ต้องรอดู แม้เสียงปริ่มน้ำ แต่ถ้าขยันขันแข็ง เริ่มงานไปแล้วไม่มีปัญหาอุปสรรค เช่น ไม่เคยสภาล่ม แม้เสียงปริ่มน้ำผ่านไปสักสมัยประชุมหนึ่งก็อาจจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้คนได้ แต่ในเบื้องต้นเขาคงยังไม่เชื่อมั่น” นายสุขุมกล่าว


You must be logged in to post a comment Login