วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

“วัฒนา”จวกบางพรรคทิ้งหลักการกล้าตระบัดสัตย์กับประชาชน

On May 26, 2019

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คแสดงความเห็นเรื่องการเลือกประธานสภาเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า

ตามรัฐธรรมนูญประธานสภาจะเป็นผู้เรียกประชุมสภาเพื่อพิจารณาวาระสำคัญต่างๆของบ้านเมือง เช่น การเลือกนายกรัฐมนตรี หรือการเสนอกฎหมาย เป็นต้น ดังนั้น หากยังไม่สามารถเลือกประธานสภาก็จะไม่สามารถใช้สภาที่มาจากการเลือกตั้งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้

การประชุมสภาวานนี้เป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากประชาชนถูกยึดอำนาจมาถึงห้าปี มีวาระสำคัญยิ่งที่ต้องพิจารณาคือการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฏร แต่กลับถูก ส.ส. พรรคพลังประชารัฐขอเลื่อนการประชุมออกไปโดยอ้างความไม่พร้อมทั้งที่มีสมาชิกมาร่วมประชุมถึง 497 คน การขอเลื่อนการประชุมจึงไม่มีอะไรมากกว่าจะเอาเวลาของประชาชนมาต่อรองผลประโยชน์แลกกับการยกมือสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ

ภาพอีกด้านที่ผมเห็นคือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานยุทธศาสตร์ฯ ผู้ซึ่งถูกพรรคเพื่อไทยที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุดในสภาเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เสียสละปฏิเสธการรับตำแหน่งเพื่อปิดทางไม่ให้เกิดการสืบทอดอำนาจ ในขณะที่บางพรรครวมถึงพรรคเก่าแก่ที่เคยประกาศก่อนการเลือกตั้งว่าไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ให้เป็นนายกต่อ และอดีตหัวหน้าพรรคเดียวกันที่เคยประกาศว่าเป็นผู้เชื่อมั่นในระบบรัฐสภาและเคารพหลักการกลับเห็นด้วยกับการเลื่อนประชุม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ยอมทิ้งหลักการปล่อยให้ประชาชนอยู่ภายใต้อุ้งเท้าของเผด็จการต่อไป

โชคดีที่จำนวนเสียงที่ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการประชุมมีมากกว่า จึงทำให้สามารถเลือกประธานสภาได้ แต่ก็ทำให้ประชาชนได้เห็นธาตุแท้ของนักการเมืองและพรรคการเมืองใดบ้างที่พูดอย่างทำอย่าง แถมกล้าตระบัดสัตย์สนับสนุนการสืบทอดอำนาจต่อของเผด็จการ


You must be logged in to post a comment Login