วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

การล้างหน้าให้ถูกวิธี

On May 24, 2019

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : ผศ.พญ.สุเพ็ญญา วโรทัย

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 24-31 พฤษภาคม 2562 )

หลายท่านมีปัญหาเรื่องผิวหน้าไม่สดใส ลองมาทำความเข้าใจเรื่องการล้างหน้าให้ถูกวิธีจะส่งผลดีต่อสุขภาพผิวหน้าของเราได้อย่างไร ทำให้หน้าสวยใสไร้สิวได้หรือไม่ มาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน

การล้างหน้าให้ถูกวิธี ขั้นแรกควรล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะล้างหน้า และเริ่มล้างหน้าโดยใช้น้ำธรรมดาหรือน้ำอุ่นนิดๆ ล้างไปพร้อมกับใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใบหน้าโดยเฉพาะ และนวดไปบนใบหน้าตามแนวรูขุมขนประมาณ 15-20 วินาที แล้วใช้น้ำเปล่าล้างออกอีกครั้งหนึ่ง ช่วงหลังล้างหน้าใช้ผ้านุ่มๆซับหมาดๆ และทาครีมที่ให้ความชุ่มชื้น เพราะเป็นช่วงที่ผิวดูดซึมครีมได้ดีที่สุด

สำหรับน้ำเปล่าอาจใช้ได้ในผิวที่เป็นผิวของเด็กก่อนเข้าสู่วัยรุ่น เนื่องจากผิวของเด็กยังไม่มีการผลิตน้ำมันออกมา แต่เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นแล้วต่อมไขมันจะเริ่มทำงานมากขึ้น ซึ่งไขมันเหล่านี้ไม่สามารถล้างออกด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวได้ จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารชะล้างช่วยเอาไขมันออกไป แต่อย่างไรก็ตาม มีการล้างหน้าหลายแบบด้วยกันที่ทำร้ายผิวหน้าโดยไม่รู้ตัว และคนส่วนใหญ่มักมองข้าม อาทิ

แบบที่หนึ่งคือ การล้างหน้าด้วยน้ำร้อน เนื่องจากจะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นหลังล้างหน้าได้

แบบที่สองคือ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิวหน้า เช่น นำสบู่ก้อนที่ใช้ล้างมือหรืออาบน้ำมาล้างหน้า ซึ่งจะมีการชะล้างเอาไขมันธรรมชาติที่ปกป้องผิวออกมามากเกินไป ทำให้เกิดผิวแห้ง และเกิดอาการระคายเคืองได้

แบบที่สามคือ การล้างหน้าบ่อยเกินไป โดยปรกติแนะนำให้ล้างหน้าตามขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้นวันละ 2 ครั้ง โดยใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าด้วย

สุดท้าย ในบางรายชอบใช้ผลิตภัณฑ์พวกสครับ เม็ดบีทช่วยขัดผิวหน้า เพื่อผลัดเซลล์ผิว ส่งผลให้หน้ากระจ่างใส แนะนำว่าควรใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป เพราะอาจมีการระคายเคืองกับผิวได้

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะสมกับผิวหน้ามีส่วนสำคัญมาก คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาใช้กับผิวหน้าโดยเฉพาะ โดยควรเลือกตามสภาพผิวว่าเป็นผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม และควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากบริษัทที่ได้มาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ อย่าหลงเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ สุดท้ายที่อยากเน้นคือ ต้องดูแลสุขภาพผิวจากภายใน โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายผิว

 


You must be logged in to post a comment Login