วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ธปท.ยอมรับเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาด

On May 21, 2019

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 ในไตรมาส 1 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขยายตัวร้อยละ 2.8 จากระยะเดียวกันปีก่อนนั้น ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่ ธปท.ประเมินไว้ในรายงานนโยบายการเงิน รอบเดือนมีนาคม 2562 แต่ถือว่าใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 โดยปัจจัยหลักมาจากการหดตัวของการส่งออกสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่อุปสงค์ในประเทศยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวร้อยละ 4.6 และร้อยละ 4.4 จากระยะเดียวกันปีก่อนตามลำดับ

สำหรับระยะต่อไปเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้จากภาคต่างประเทศเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าของสหรัฐและจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งนี้ ธปท.จะประเมินและเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจอีกครั้งในการประชุม กนง. วันที่ 26 มิถุนายน 2562

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 2562 ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ สศช. คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปีขยายตัวร้อยละ 3.6 นั้น ยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกขณะนี้มีปัญหามากส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ขณะที่ไทยมีปัญหาการเมืองในประเทศจากการเลือกตั้ง ส่งผลให้หลายอย่างขับเคลื่อนไปได้ไม่เต็มที่ แต่ยังเชื่อมั่นว่าหากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วและการเมืองนิ่งจะทำให้จีดีพีครึ่งปีหลังฟื้นตัวดีขึ้น เพราะงบลงทุนหลายโครงการจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ จะเริ่มเดินหน้าลงทุนครึ่งปีหลัง เพื่อสานต่อจากหลายโครงการ ซึ่งได้เตรียมการลงทุน จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าปรองดองกัน มองประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลักมาร่วมกันทำงานให้บ้านเมืองก้าวไปข้างหน้า ที่สำคัญปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวของต่างประเทศที่ยังสนใจเข้ามาท่องเที่ยวไทย จึงได้สั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระดมความเห็นจากหลายฝ่าย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มเติม นอกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว หากคนไทยใช้จ่ายเรื่องการท่องเที่ยวเพิ่มจะส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ เพราะถือว่าเป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจขณะนี้


You must be logged in to post a comment Login