วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย”นัดทำกิจกรรม5ปีคสช.ที่ราชประสงค์พรุ่งนี้

On May 21, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group – DRG” เผยแพร่กำหนดการนัดหมายทำกิจกรรมเนื่องในวันครบรอบการรัฐประหาร 5 ปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พ.ค. แบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงเช้าเวลา 10.00 น. นัดรวมพลังให้กำลังใจ 15 เหยื่ออธรรม ของผู้นำ คสช. ที่หน้าสน.ปทุมวัน เนื่องจาก คสช. ได้ดำเนินคดีกับอดีต 15 นักศึกษาว่ามีการชุมนุมยุยงปลุกปั่น และสร้างความไม่สงบได้แจ้งข้อกล่าวหาด้วยกฎหมายอาญา ม.116 และ ม.215 ให้ทั้ง 15 คนมารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนในวันที่ 21 พ.ค. ซึ่งขอเลื่อนมาเป็น 22 พ.ค. โดยคดีนี้ถือเป็นคดีเดียวกันกับที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเช่นกัน และช่วงเย็นเวลา 18.00 น. ที่แยกราชประสงค์ กิจกรรม “RIP-NCPO : Respect Intention of People : เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน” เพื่อมาร่วมกันชูป้ายแสดงเจตนารมณ์ ขอลาขาดจาก คสช. จากนี้และตลอดไป

สำหรับอดีต 15 นักศึกษาที่จะไปยังสน.ปทุมวันนั้น คือกลุ่มนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านคสช.ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เช่น นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษษ์ หรือน้อย ดาวดิน นายสุวิชา พิทังกร หรือเบส ดาวดิน นายวสันต์ เสกสิทธิ์ หรือโต้ง ดาวดิน นายพายุ บุญโสภณ หรือ พายุ ดาวดิน นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนซ์ ดาวดิน นายศุภชัย ภูคลองพลอย หรืออาร์ตี้ ดาวดิน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นายปกรณ์ อารีกุล หรือแมน นางชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด และนายรังสิมันต์ โรม หรือโรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหมายอย่างเป็นทางการ แต่พบปะเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ถูกทัก จึงคาดว่าน่าจะได้รับหมาย และจะไปสน.ปทุมวัน ในฐานะคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมกับทั้ง 15 คน ในเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พ.ค.นี้ โดนกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.58 ที่พวกเราทั้ง 15 คน เดินทางไปยัง สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฐานทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุม ในการจัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี คสช. เมื่อวันที่ 22 พ.ค.58 ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมฯ คดีดังกล่าวนี้ มีความชัดเจนว่าพุ่งเป้าไปยัง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะหมายเรียกทั้ง 15 คน เกี่ยวข้องกับการแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร ที่มีการอ้างว่าขับรถไปรับตนในวันดังกล่าวเมื่อปี 58 อย่างชัดเจน นี่จึงเป็นความพยายามสร้างสะพานเชื่อมไปยังตัวนายธนาธหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login