วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

อาจเห็นฟรีโหวต

On May 21, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 พ.ค. 62)

สถานการณ์การเมืองแม้ภาพเปิดเผยยังไม่ชัดแต่ไม่ต้องรอลุ้นให้เสียเวลา เพราะที่สุดแล้วทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คนส่วนใหญ่อยากให้เป็น ใครที่ติดตามการเมืองมานานจะรู้ตอนจบตั้งแต่ยังไม่เริ่มเรื่องด้วยซ้ำ หากจะมีอะไรให้ฮือฮาบ้างคงมีกรณีเดียวคือการฟรีโหวตเลือกนายกฯของพรรคตัวแปรสำคัญ ทั้งนี้ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของพรรคเรื่องไม่มีงูเห่า ไม่ให้พรรคแตกเป็นเสี่ยง โดยอ้างว่าเป็นสิทธิ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ที่เหลือมองไม่เห็นว่าจะมีอะไรพลิกมากไปกว่านี้

ถ้าเปรียบการเมืองเหมือนดูละคร ต้องบอกว่าเรื่องราวที่ดำเนินอยู่นี้คาดเดาตอนจบได้ไม่ยาก

ใครที่เป็นคอการเมืองติดตามการเมืองมานานอาจรู้ตอนจบตั้งแต่ยังไม่เริ่มเรื่องด้วยซ้ำ ที่ยังยึกยักทำลีลากันไปมาก็แค่ดึงเรื่องให้น่าสนใจติดตาม สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นไปตามบทที่ตกลงกันไว้แล้ว

หากย้อนไปก่อนการเลือกตั้งคงจำกันได้ว่ามีกระแสข่าวออกมาหนาหูว่ามีการดีลจัดตั้งรัฐบาลกันเสร็จสรรพตั้งแต่ก่อนรู้ผลเลือกตั้งว่าพรรคไหนจะได้ ส.ส. กี่คน

แต่ที่ทำให้เรื่องน่าสนใจขึ้นมาเพราะผลเลือกตั้งไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ฝ่ายตัวเองได้น้อยกว่าที่คาด ฝ่ายตรงข้ามดันได้มากกว่าที่คิด

แม้ผลเลือกตั้งไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าเอาไว้จนทำให้การจัดตั้งรัฐบาลพบความยากลำบากมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ความลำบากในการรวมเสียง ส.ส. เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

หากแต่เป็นความยากลำบากในการจัดสรรโควตารัฐมนตรีให้พรรคการเมืองต่างๆ เพราะเมื่อตัวเองได้เสียงไม่มากพอ และพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลได้เสียงในระดับที่วางก้ามในการต่อรองได้ ก็ต้องยอมกลืนเลือดคายเก้าอี้แบ่งให้พรรคอื่นไปนั่งบ้าง

ไม่ว่าพรรคนั้นจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่เป็นใคร ไม่ว่าอีก 2-3 พรรคจะดึงเวลาตัดสินใจออกไปอย่างไร

แต่สุดท้ายทุกพรรคที่ยังทำเป็นกั๊กไม่ประกาศร่วมรัฐบาลกับฝ่ายใดจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

โดยมีเหตุผลเท่ๆมากมายเอาไว้ใช้อธิบายกับประชาชน ไม่ว่าเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อลดความขัดแย้ง เพื่อรักษาสถาบันหลักของชาติเอาไว้ ฯลฯ

หากจะมีอะไรพลิกผันไปจากนี้เห็นจะมีแค่กรณีเดียวแม้อาจจะเกิดขึ้นได้ยากก็ตาม ซึ่งนั่นก็คือพรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐทั้งพรรค เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของพรรคไม่ให้มีเรื่องงูเห่า และเพื่อไม่ให้พรรคแตกเป็นเสี่ยงเนื่องจากมีความเห็นต่างกันระหว่าง 2 ขั้วในพรรค อาจยอมให้ ส.ส. ฟรีโหวตในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าเป็นสิทธิของ ส.ส. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นไปอีก คนที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐอาจจะไม่รับตำแหน่งในรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นการทำเพื่อส่วนรวม ทำเพื่อชาติ ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์หรือตำแหน่ง โดยจะคอยประคับประคองช่วยเหลืองานในสภา

ส่วนคนที่ไม่ได้โหวตหนุนก็เล่นบทฝ่ายค้านพอหอมปากหอมคอไปตามบทบาท ซึ่งกรณีนี้เริ่มมีน้ำหนักเป็นไปได้มากหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ออกมายืนยันไม่ยอมไปเป็นเสาค้ำยันความมั่นคงให้พรรคพลังประชารัฐ

ไม่ต้องไปลุ้นอะไรมากเรื่องใครจะเป็นนายกฯ ใครจะเป็นรัฐบาล มันจบตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้นเสียด้วยซ้ำ


You must be logged in to post a comment Login