วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“ภูมิใจไทย”ส่ง”อนุทิน”ถกแนวทางร่วมรัฐบาลแต่เพียงผู้เดียว

On May 20, 2019

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังการปฐมนิเทศ ส.ส. ของพรรคว่า ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ ส.ส. ของพรรคแสดงความเห็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีความเห็นที่หลากหลาย โดยบางส่วนต้องการให้รัฐบาลทำงานอย่างต่อเนื่อง บางส่วนเห็นว่าน่าจะมีบทบาทในการทำให้การเมืองไทยมีความชัดเจน หลังการแสดงความเห็นก็มีมติมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ไปดำเนินการในการจัดตั้งรัฐบาลเพียงคนเดียวเพื่อให้เกิดความชัดเจนทางการเมือง เพราะขณะนี้มีความสับสนและคลุมเครือ ทั้งนี้ พรรคได้ย้ำถึงจุดยืน 4 ข้อมาตลอดคือ การเทิดทูนสถาบัน การจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นต้องไม่สร้างความขัดแย้งให้คนในชาติ การจัดตั้งรัฐบาลหากพรรคภูมิใจไทยไปร่วมจะต้องรับนโยบายของพรรคไปเป็นนโยบายของรัฐบาล และรัฐบาลที่จะจัดตั้งต้องมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศได้ คือต้องมีเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง

“วันนี้สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลคือพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการจากพรรคการเมืองใดๆในการจัดตั้งรัฐบาล สมาชิกพรรคจึงมีมติมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับพรรคการเมืองที่ยังไม่มีมติชัดเจนว่าจะเลือกไปร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองข้างใด โดยนายอนุทินจะเชิญพรรคเหล่านั้นมาหารือภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้เกิดมติที่ชัดเจนทางการเมืองและความชัดเจนต่อประชาชน” นายศักดิ์สยามกล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติ​ไทย​พัฒนา​ด้วยหรือไม่​ นายศักดิ์​สยามกล่าว​ว่า​ ทุกพรรคที่ยังไม่มีมติ​นายอนุทินจะรับอาสาในการประสานงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าแต่ละพรรคมีแนวทางอย่างไร​ หากหลังการพูดคุยมีความชัดเจน​ก็จะมีการแถลงต่อไป​

เมื่อถามว่าได้มีการชั่งน้ำหนักความคิดเห็นของ ส.ส. หรือไม่ว่าต้องการให้รัฐบาลปัจจุบันอยู่ต่อหรือต้องการความเปลี่ยนแปลง นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดดูความคิดเห็น แต่หลังจากให้ ส.ส. เขียนจดหมายมาโดยไม่ระบุชื่อ จะนำไปเป็นข้อมูลให้นายอนุทินรับไปพิจารณา เราได้เปิดโอกาสให้มีการแสดงความเห็น ซึ่งพบว่ามีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งอยากให้รัฐบาลอยู่ต่อเนื่อง และอยากให้เราไปอยู่อีกข้างหนึ่ง รวมถึงอยากให้พรรคภูมิใจไทยสร้างความชัดเจน

เมื่อถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่าพรรคภูมิใจไทยยังกั๊กท่าทีในการร่วมรัฐบาล นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เราจะทำให้เกิดความชัดเจนใน 2-3 วันนี้ โดยหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการพูดคุยกับพรรคที่ยังไม่มีมติ ซึ่งหากได้แนวทางที่ตรงกันเราจะดำเนินการทางการเมืองต่อไป ทั้งนี้ เราไม่ได้ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลง แต่ต้องการให้เกิดความชัดเจน เพราะประชาชนกำลังตั้งคำถามว่าสรุปแล้วแต่ละพรรคการเมืองมีแนวทางเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร ถ้าดูจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา พบว่าครั้งนี้มีความแตกต่าง เพราะในอดีตหลังจากมีการเลือกตั้งจะดำเนินการอย่างเป็นทางการ เจรจาเสร็จแล้วก็แถลงข่าว แต่วันนี้ไม่มีความชัดเจน มีแค่การแถลงผ่านสื่อ แต่ไม่ได้มีการประสานงานอย่างเป็นทางการ เมื่อถามว่าหมายถึงพรรคการเมืองขนาดใหญ่ด้วยหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวย้ำว่า ทุกพรรคที่ยังไม่มีมติ

เมื่อถามว่าหากพรรคการเมืองที่ยังไม่มีมติเห็นด้วยกับแนวทางไหน พรรคภูมิใจไทยจะไปทางนั้นใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ทุกพรรคคือตัวแทนประชาชน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิก เราต้องฟังทั้งหมดเพื่อหาความชัดเจนให้ได้ภายใน 2-3 วันก่อนมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ผูกมัดกับมติของพรรคที่ยังไม่มีมติ เพียงแค่ต้องการให้เกิดความชัดเจนว่าจะทำอย่างไร เพราะวันนี้แต่ละพรรคยังไม่มีความชัดเจนว่าจะไปร่วมกับใคร เราจึงถือโอกาสนี้มอบหมายให้หัวหน้าเป็นผู้ประสานงาน เพราะการจะจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ได้ขึ้นอยู่กับพรรคที่ยังไม่มีมติเหล่านี้


You must be logged in to post a comment Login