วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”ขานรับ”ธนาธร”ประกาศเป็นนายกฯ

On May 17, 2019

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีว่า นายธนาธรถือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความสามารถ และไม่มีอะไรที่เสียหาย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นายธนาธรประกาศเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี และถือว่าการประกาศตัวของนายธนาธรจะไม่เกิดความสับสนในการทำงานร่วมกันของ 7 พรรคการเมืองในขั้วพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคย้ำมาตลอดว่าไม่ยึดติด โดยไม่นำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเป็นเงื่อนไขในการพูดคุย และจับมือทำงานร่วมกัน

พรรคเพื่อไทยพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมืองหากมีจุดยืนเดียวกันคือ การสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สิ่งสำคัญคือจะต้องไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับอีก 6 พรรคการเมืองแล้ว ถือว่าเป็นการแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงานเพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย ซึ่งทุกพรรคการเมืองมีสิทธิที่จะเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีได้หากเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีของประเทศ

ส่วนพรรคเพื่อไทยเตรียมสนับสนุนให้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายภูมิธรรมกล่าวว่า หากมีหลักการเดียวกันก็พร้อมสนับสนุน แต่วันนี้ยังไม่ขอพูดถึงตัวบุคคล เพราะต้องดูในหลักการคือไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์การเมืองในขณะนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่พรรคการเมืองต้องรวมเสียงข้างมากในสภาให้ได้มากที่สุดไว้ก่อน และต้องรักษาระบบไว้ โดยการหยุดไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯ โดยภารกิจเสียงข้างมากในรัฐสภาจะต้องผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน


You must be logged in to post a comment Login