วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

“วันนอร์”ชี้เป็นไปได้ขั้วที่3หนุน”มาร์ค-อนุทิน”นั่งนายกฯ

On May 12, 2019

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคการเมืองมาร่วมประมาณ 20 พรรคว่า ถ้าเขาตั้งได้ก็ให้ตั้งไป ตนไม่แน่ใจว่านี่คือครั้งแรกหรือไม่ที่มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคการเมืองมารวมกันถึง 20 พรรค แต่ถือเป็นจำนวนที่มาก เพราะเพียงแค่ 4-5 พรรคก็มีปัญหาเยอะแล้ว อย่างไรก็ตาม คิดว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน ต้องรอดูไปก่อน เพราะพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ออกมาแถลงร่วมกับพรรคอื่นๆอย่างเป็นทางการ อีกทั้งขณะนี้มีประมาณ 3 ขั้วที่แข่งขันเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ฉะนั้นทุกอย่างจะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อวันที่เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่าจุดยืนของ 7 พรรคการเมืองที่ประกาศสัตยาบันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังคงเหนียวแน่นหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ยืนยันว่ายังเหนียวแน่น รอเพียงพรรคการเมืองอื่นที่จะเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 ซึ่งอาจเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ทั้งสิ้น เพราะทั้ง 7 พรรคมีจุดยืนร่วมกันว่าต้องการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. และด้วยเหตุการณ์การเมืองในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดปรากฏการณ์หลายอย่าง ตนคิดว่าคงไม่สามารถนำประสบการณ์ในอดีตมาประเมินได้


You must be logged in to post a comment Login