วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หน้าเก่าเกินครึ่ง

On May 2, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ค. 62)

กระบวนการคัดเลือก ส.ว. ที่ทำเป็นความลับสุดยอด ไม่เปิดเผยแม้รายชื่อคณะกรรมการสรรหา ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็น ส.ว. แม้ “ลุงตู่” บอกว่าขอให้เชื่อมั่นเพราะต้องการสร้างมาตรฐานในการแต่งตั้ง แต่ประชาชนก็เคยเห็นมาตรฐานมาแล้วในการแต่งตั้ง สนช.- สปช.- สปท. ทั้งนี้ มีคนจับสังเกตว่านักเคลื่อนไหวที่มีบทบาทหลายคนเก็บตัวเงียบผิดปรกติทั้งที่การเมืองกำลังร้อนแรง คงแต่งตัวรอรับตำแหน่งใหม่ หลังการแต่งตั้งแสดงบทบาทเต็มที่แน่นอน ทำให้เชื่อได้ว่าในจำนวน ส.ว. 250 คน จะมีพวกหน้าเก่าที่เคยรับใช้ คสช. มาแล้วหลายวาระหลายบทบาทเกินครึ่งของวุฒิสภาแน่นอน

ในขณะที่ฝ่ายการเมืองแลกหมัดกันด้วยการยื่นร้องเรียนให้หน่วยงานต่างๆตรวจสอบคุณสมบัติของว่าที่ ส.ส. ยื่นให้สอบยุบพรรคฝ่ายตรงข้ามจนดูวุ่นวาย

แต่มีอย่างหนึ่งเงียบจนผิดปรกติคือ กระบวนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่กฎหมายให้อำนาจเต็มกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการคัดเลือกและเสนอรายชื่อแต่งตั้ง

อย่างที่ทราบกันว่า ส.ว.ชุดลากตั้งไม่ต้องยื่นใบสมัคร ไม่ต้องออกแรงหาเสียงกับประชาชน แต่มีอำนาจในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมีจำนวนมากถึงครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน คือมีถึง 250 คน

กระบวนการคัดเลือก ส.ว. เป็นไปอย่างลึกลับ เพราะแม้แต่คณะกรรมการคัดเลือกยังไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่ามีใครบ้าง รู้แค่ว่ามี “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเท่านั้น ส่วนกรรมการมีใครบ้างก็เป็นเพียงการคาดเดาของสื่อ แต่ไม่มีการยืนยันว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่

แม้จะมีคนไปยื่นเรื่องให้ศาลปกครองกลางไต่สวน “ลุงป้อม” เพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหาและว่าที่ ส.ว. ที่ถูกเสนอให้ คสช. คัดเลือก แต่ศาลปกครองกลางไม่รับเรื่องไว้พิจารณา โดยให้เหตุผลว่า คสช. ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่อยู่ในขอบเขตอำนาจที่จะรับพิจารณาได้

แม้จะมีคนไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ กกต. ใช้อำนาจประสานกับ คสช. ให้เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหาและว่าที่ ส.ว. ก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ กกต. เพียงรับเรื่องไว้และบอกว่าจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป พร้อมกับแนะนำว่าให้ยื่นเรื่องกับ คสช. โดยตรงจะดีกว่า

แม้จะมีคนพยายามยื่นเรื่องเพื่อให้มีการเปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหาและบุคคลที่ถูกเสนอให้ คสช. เลือกเป็น ส.ว. อีกหลายช่องทางหลายหน่วยงาน แต่บางหน่วยรับเรื่องไว้แล้วก็เงียบ บางหน่วยก็ปัดไม่รับเรื่องเพราะไม่ใช่หน้าที่

นี่คือความลับสุดยอดของกระบวนการคัดเลือก ส.ว. ที่จะมาร่วมทำหน้าที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมีชื่อของหัวหน้า คสช. เป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย

ล่าสุด “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า

“ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกและคัดสรร ซึ่งได้มีการหารือถึงกำหนดการและการตรวจสอบคุณสมบัติให้มีความชัดเจนถูกต้อง จึงอย่าไปกังวล ส.ว. จะประกอบด้วยอดีตข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ส่วนที่เหลือจะเป็นพลเรือน โดยสัดส่วนพลเรือนจะมากกว่าอยู่แล้ว แสดงให้เห็นว่าเราต้องการให้เป็นมาตรฐาน

ยืนยันว่าทุกอย่างจะอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯหลังจากที่ กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว 3 วันตามกฎหมาย ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดกรอง จึงขอให้เชื่อมั่น”

แม้หัวหน้า คสช. จะบอกให้ประชาชนเชื่อมั่นและต้องการสร้างมาตรฐานการแต่งตั้ง

แต่ประชาชนก็มีบทเรียนมาแล้วกับการแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ส่วนมากเป็นอดีตข้าราชการและล้วนเป็นบุคคลที่ฝักใฝ่การเมืองฝ่ายหนึ่งอย่างชัดเจน

ดูแล้ว ส.ว. ลากตั้งก็คงไม่ต่างกัน

ทั้งนี้ จับสังเกตได้จากกลุ่มบุคคลที่เคยแสดงบทบาททางการเมืองอย่างมากก่อนหน้านี้ก็ไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในช่วงที่การเมืองร้อนแรง ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดวิสัยของคนพวกนี้

ทำให้คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ว่าที่คนพวกนี้ไม่แสดงบทบาทในช่วงนี้ เพราะต้องรักษาภาพลักษณ์ ไม่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ซึ่งจะทำให้ดูไม่ดี ประชาชนจะไม่ยอมรับเมื่อได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.

รอหลังได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการก่อน รับรองว่าคนเหล่านี้ติดเครื่องเต็มที่แน่นอน

เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้เชื่อได้ว่าแม้จะมีการปกปิดกันอย่างมิดชิด แต่เมื่อมีการประกาศรายชื่อ ส.ว. อย่างเป็นทางการจะมีพวกหน้าเก่าที่เคยทำงานรับใช้ คสช. มาแล้วในช่วงที่ผ่านมาได้เข้ามาเป็น ส.ว. เกินครึ่งของจำนวน ส.ว. 250 คนแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login