วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

พิสดารขึ้นทุกวัน

On April 18, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 เม.ย. 62)

ความอยากได้อำนาจในซีกที่สนับสนุน “ลุงตู่” ให้ได้ต่อวีซ่านั่งเก้าอี้นายกฯกำลังไปไกลเกินกว่าการสร้างปาฏิหาริย์ทางกฎหมาย แต่เข้าขั้นสร้างเรื่องพิสดาร โดยเฉพาะข้อเสนอให้บิดรัฐธรรมนูญมาตรา 207 มาใช้เพื่อดึงเสียง ส.ว. 250 เสียงที่ได้รับการแต่งตั้งโดย คสช. มาร่วมโหวตกฎหมายในสภาโดยอ้างว่าเป็นกฎหมายเพื่อการปฏิรูป เพื่อให้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำหรือรัฐบาลเสียงข้างน้อย (ถ้าตั้งขึ้นมาได้) ของพรรคพลังประชารัฐมีเสียงสนับสนุนแข็งโป๊กไม่แพ้โหวตในสภา

ถาม “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบว่า “ไม่รู้”

ถาม “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบว่า “โนคอมเมนต์”

2 ผู้มีอำนาจเลี่ยงที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลปรองดองตามที่มีผู้โยนข้อเสนอออกมาเพื่อผ่าทางตัน เพราะเห็นว่ากระบวนการปรกติไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาบริหารประเทศได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า 2 ผู้มีอำนาจจะเลี่ยงให้ความเห็น แต่หากไปถามนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยังมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่าพรรคพลังประชารัฐจะสามารถรวบรวมเสียงได้มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้

แถมไม่กังวลกับเรื่องเสียงปริ่มน้ำ เชื่อมั่นว่าบริหารประเทศได้แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ที่สำคัญยังยืนยันอย่างแข็งขันว่าพรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่เอาข้อเสนออื่น

เท่ากับว่าพรรคพลังประชารัฐไม่เอาข้อเสนอนายกฯคนกลาง ไม่เอาข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ รัฐบาลปรองดอง และจะทำทุกวิถีทางจัดตั้งรัฐบาล ดัน “ลุงตู่” ต่อวีซ่านั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้ได้

คำตอบของ “ลุงป้อม” ที่ว่า “ไม่รู้”

คำตอบของ “ลุงตู่” ที่ว่าโนคอมเมนต์

จึงสอดคล้องลึกๆกับความมั่นใจของรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐที่เชื่อว่ารวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้แน่หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม

ส่วนเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วจะง่อนแง่นเป็นเป็ดง่อยทำอะไรไม่ได้เพราะเสียงปริ่มน้ำเกินไปนั้น ก็มีความเคลื่อนไหวจากคนในฝ่ายเดียวกันให้บิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 207 ดึงเสียง ส.ว. ที่ คสช. จะแต่งตั้ง 250 เสียง มาประชุมร่วมกับ ส.ส. เวลาพิจารณากฎหมายสำคัญ โดยใช้ข้ออ้างว่าเป็นกฎหมายเพื่อการปฏิรูปตามหมวด 16 เล็งเป้าประเดิมใช้ตั้งแต่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี

การบิดรัฐธรรมนูญมาตรา 207 มาใช้จะช่วยทำให้รัฐบาลเป็ดง่อยที่มีเสียงปริ่มน้ำในสภา หรือต่อให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย จะกลายร่างเป็นรัฐบาลที่มีความแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เพราะจะมีเสียง ส.ส. กับ ส.ว. ให้การสนับสนุนระดับ 500 เสียง โหวตอะไร เมื่อไรก็ชนะ

แต่ช้าก่อน รัฐธรรมนูญมาตรา 207 แม้จะบิดได้แต่คงใช้ไม่ได้กับทุกเรื่อง เพราะกฎหมายทุกฉบับที่เข้าสภาต้องถูกตีความก่อนว่าเข้าข่ายเป็นกฎหมายเพื่อการปฏิรูปตามหมวด 16 หรือไม่

ถึงจะเอาสีข้างเข้าถูตีความให้เข้าหมวด 16 เพื่อให้มีการประชุมร่วม 2 สภาได้ แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เข้าข่ายปฏิรูปตามหมวด 16 แน่นอน

ดันทุรังตั้งรัฐบาลได้ บิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 207 เพื่อดึง ส.ว. มาร่วมโหวตกฎหมายที่รัฐบาลเสนอเข้าสภาได้

แต่ก็ไม่ได้มั่นคงแข็งแรงอย่างที่ใจหวังอยากให้เป็นอยู่ดี

คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีข้อเสนออะไรพิสดารกว่านี้ออกมาอีกหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login