วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ตายดาบหน้า

On April 17, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 เม.ย. 62)

ความไม่ชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล หรือภาพความไม่มั่นคงของรัฐบาลใหม่ กำลังส่งผลกระทบต่อภาพรวมทุกด้านของประเทศจนทำให้เกิดความเคลื่อนไหวที่จะออกจากหลุมดำทางการเมืองด้วยการพากันไปตายดาบหน้า ไม่ว่าทางไหนก็ต้องเอาสักทางตั้งรัฐบาลขึ้นมาให้ได้ก่อน ส่วนจะมั่นคงหรือไม่มั่นคง จะอายุยาวหรืออายุสั้น ก็ปล่อยไปตามบุญตามกรรม แล้วค่อยไปตั้งหลักกันใหม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่ตัวแปรการเมืองบางพรรคจะถูกกำจัดให้พ้นวงโคจรอำนาจ

สืบเนื่องมาจากการแข่งจัดตั้งรัฐบาล แม้ตอนนี้ดูเหมือนว่าราคาต่อรองจะไหลไปทางขั้วพรรคพลังประชารัฐมากกว่าขั้วพรรคเพื่อไทย แต่ทุกอย่างยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

จากความไม่แน่นอนดังกล่าวทำให้ช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวที่ออกมาตีคู่กับความคืบหน้าในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ นั่นคือกระแสข่าวนายกฯคนกลางที่เป็นสายตรง กระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่นำทุกพรรคเข้าร่วมยกเว้นพรรคอนาคตใหม่

ทั้ง 2 กระแสข่าวนี้มีที่มาที่ไปและถือว่ามีน้ำหนักมากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่เรียกได้ว่าเป็นคนวงใน

ข่าวจากกลุ่มที่จัดได้ว่าเป็นคนวงในในอดีตผ่านการพิสูจน์แล้วว่าเวลาเปรยอะไรหรือบอกว่าฝันเห็นอะไร ทุกอย่างมักเกิดขึ้นจริงดังที่เปรยไว้หรือฝันไว้เกือบทุกเรื่อง

แม้จะไม่ตรงทั้งหมดแต่ก็ใกล้เคียง ซึ่งกระแสข่าวนายกฯคนกลาง รัฐบาลแห่งชาติ ก็กระเซ็นกระสายออกมาจากกลุ่มคนเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม น้ำหนักอาจไม่มากเท่าหลายเรื่องในอดีตที่ผ่านมา เพราะเป็นกระแสที่ออกมาเฉพาะกลุ่ม ยังไม่ได้พรั่งพรูออกมาพร้อมกันจากเซเลบการเมืองฝั่งนี้ แสดงให้เห็นว่าเรื่องนายกฯคนกลาง เรื่องรัฐบาลแห่งชาติยังไม่สะเด็ดน้ำ แถมขั้วพลังประชารัฐยังมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะตั้งรัฐบาลให้ได้

ทั้งนี้ ไม่ว่าสุดท้ายแล้วสถานการณ์จะออกไปทางนายกฯคนกลาง รัฐบาลแห่งชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ แต่สิ่งหนึ่งที่เซเลบการเมืองทั้ง 2 ฝั่งเชื่อเหมือนกันคือ รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศจะเป็นรัฐบาลชั่วคราว อายุสั้น

บางคนเชื่อว่าสั้นมากถึงขนาดอยู่ได้ไม่ทันเปลี่ยน พ.ศ. ใหม่เป็น 2563

บางคนแม้จะเชื่อว่าอาจอยู่ทันเห็นเปลี่ยนเลข พ.ศ. แต่ก็จะอยู่ได้ไม่เกินไตรมาส 2 หรือ 3 ของปี พ.ศ. 2563 ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

แต่ปัญหาก็คือหลังเลือกตั้งใหม่จะเกิดปัญหาเดดล็อกทางการเมืองแบบที่เป็นอยู่นี้อีกหรือไม่ในเมื่อกติกายังเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเซเลบการเมืองทั้ง 2 ฝั่งเชื่อไปในทางเดียวกันว่าถึงใช้กติกาเดิม แต่สถานการณ์จะไม่เหมือนเดิม

ทั้งนี้เพราะแต่ละพรรครู้จุดด้อยจุดเด่นของกติกาอย่างชัดแจ้ง โดยเฉพาะเรื่องสูตรคิดคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งจะทำให้แต่ละพรรควางแผนได้ดีขึ้น ไม่ต้องลองผิดลองถูกเหมือนการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่จะหันไปทุ่มเทกับ ส.ส.เขตมากขึ้น

ประเด็นสำคัญคือ เซเลบฝั่งวงในเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่มีตัวแปรสำคัญอย่างพรรคอนาคตใหม่ ถึงพรรคจะยังอยู่แต่จะลดความร้อนแรงลงไปมาก เพราะเชื่อว่าจะไม่มีชื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล หัวหน้าและเลขาธิการพรรค เป็นจุดขายดึงความสนใจจากคนรุ่นใหม่เหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อว่าทั้ง 2 คนมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจนต้องกระเด็นหลุดวงโคจรไปค่อนข้างสูง

สถานการณ์ลิงแก้แห ยิ่งแก้ยิ่งยุ่งในปัจจุบัน สุดท้ายแล้วคงจะแก้กันแบบพากันไปตายดาบหน้า ไม่ว่าทางไหนก็ต้องเอาสักทางเพื่อตั้งรัฐบาลขึ้นมาให้ได้ก่อน ส่วนจะอายุสั้นยาวแค่ไหนก็สุดแต่บุญแต่กรรม

ค่อยไปตั้งหลักกันใหม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า


You must be logged in to post a comment Login