วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พักยกสงกรานต์

On April 12, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 เม.ย. 62)

สถานการณ์การเมืองไต่อุณหภูมิความร้อนขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าน้ำที่สาดใส่ช่วงสงกรานต์จะช่วยลดความร้อนแรงลงได้บ้างหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับการเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” ที่อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกสร้างแรงสั่นสะเทือนกระทบไปถึงลูกพี่ใหญ่ จนอาจกระทบถึงความพยายามรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลที่ยังคาราคาซังกันอยู่ด้วย ต้องตามดูว่าช่วงหยุดยาว 5 วัน สถานการณ์จะพลิกผันไปอย่างไร ซึ่งถือว่าน่าสนใจ น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง

สถานการณ์บ้านเมืองก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ถือว่ามีความน่าสนใจ

เป็นความน่าสนใจอันสืบเนื่องมาจากการเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และภายในเวลาไม่กี่วันต่อมาก็โดนเด้งที่สองกระเด็นออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปนั่งตบยุงที่ทำเนียบรัฐบาล

ที่น่าสนใจเพราะใครๆก็รู้ว่า “บิ๊กโจ๊ก” เป็นเด็กในคาถาของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้ชื่อว่าเป็นพี่ใหญ่ในกลุ่มสาม ป. ซึ่งยึดครองอำนาจรัฐอยู่ในปัจจุบัน

การที่เด็กในคาถาพี่ใหญ่ถูกเด้งทั้งที่กำลังเป็นนายตำรวจดาวรุ่งพุ่งแรงย่อมมีความไม่ธรรมดา ความไม่ปรกติแอบแฝงอยู่

ความไม่ธรรมดา ความไม่ปรกติที่ว่านั้น เมื่อดูจากตำแหน่งที่ถูกเด้งไปนั่งตบยุงย่อมเป็นความไม่ธรรมดา ความไม่ปรกติไปในทางที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เพราะหากเป็นการเด้งในทางที่ดีต้องได้ยศได้ตำแหน่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะว่า “บิ๊กโจ๊ก” ถูกเด้งเพราะเหตุใด และมีการดำเนินการเอาผิดอะไรหรือไม่

สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้น่าสนใจเพิ่มมากขึ้นไปอีกระดับคือ การปลิวหายไปของบรรดาเพจสนับสนุน “บิ๊กป้อม” อย่างน้อย 3-4 เพจ ซึ่งคล้ายกับเพจที่เกี่ยวข้องกับ “บิ๊กโจ๊ก” ที่หายไปก่อนหน้านี้ แม้ภายหลังจะมีการสร้างเพจใหม่ขึ้นมาก็ตาม

ทำไมอยู่ๆเพจสนับสนุน “บิ๊กป้อม” จึงหายไปพร้อมๆกัน หลายคนต่างลุ้นตัวโก่งว่าสิ่งที่เกิดกับ “บิ๊กโจ๊ก” กำลังจะเกิดขึ้นกับ “บิ๊กป้อม” หรือไม่

ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆมากมาย “บิ๊กป้อม” สยบกระแสข่าวเหล่านี้ด้วยการปรากฏตัวต่อสาธารณชน หลังจากไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีคำชี้แจงว่าลาป่วยจากอาการท้องเสีย

แต่การปรากฏตัวพร้อมด้วยผ้าพันรอบที่ข้อมือก็ทำให้เกิดคำถามว่า “ไหนบอกว่าท้องเสีย”

คนที่คิดมากยังปะติดปะต่อเรื่องราวจากคำพูดของ “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในวันที่เปิดบ้านให้คณะรัฐมนตรีและผู้นำเหล่าทัพเข้ารดน้ำขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ที่พูดจาทำนองว่ารัฐบาล “บิ๊กตู่” เก่งหรือไม่ไม่รู้ รู้แต่ว่าไม่โกง ถ้าผิดไปจากนี้ “บิ๊กตู่” ก็ต้องไปจัดการด้วย

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามออกมาในทำนองว่าให้การรับรองรัฐบาล “บิ๊กตู่” ว่าโปร่งใส ไม่โกง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ “บิ๊กตู่” ได้อยู่ในอำนาจต่อ

แต่ก็มีบางคนสะกิดให้ดูน้ำหนักท้ายประโยคที่ว่า “ถ้าผิดไปจากนี้บิ๊กตู่ก็ต้องไปจัดการด้วย” ว่าเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่

ตัดภาพมาที่บรรยากาศหลัง “บิ๊กตู่” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้รัฐมนตรี ข้าราชการเข้ารดน้ำขอพร ที่ “บิ๊กตู่” เดินเกาะแขน “บิ๊กป้อม” พากันกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลหลังเสร็จภารกิจแล้ว ก็เป็นสิ่งยืนยันได้อย่างหนึ่งว่าพี่น้องสาม ป. ยังมีความรักต่อกันไม่เสื่อมคลายไม่ว่าจะมีกระแสข่าวลืออย่างไรก็ตาม

คงต้องติดตามดูว่าหลังหยุดยาววันสงกรานต์สถานการณ์จะเปลี่ยนไปในทิศทางใดหรือไม่ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่จะเกี่ยวพันหรือส่งผลกระทบไปถึงการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งที่ยังคาราคาซังกันอยู่

ช่างน่าสนใจและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง


You must be logged in to post a comment Login