วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

นักประดิษฐ์ งัด ลูกบอลดับเพลิง รุ่นดับไฟป่าคืนอากาศสดใสให้ชาวเหนือ

On April 2, 2019

001นักประดิษฐ์ลูกบอลดับเพลิง และนายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ‘ภณวัชร์นันท์ (พะ -นะ-วัด-นัน) ไกรมาตย์’ พร้อมทีมงานบริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด เตรียมออกคาราวาน เพื่อนำผลิตภัณฑ์ ‘ลูกบอลดับเพลิง’ พิเศษ รุ่นขนาด 400 กรัม 150 ลูก และ ขนาด 1.3 กรัม 150 ลูก พร้อมทีมปฏิบัติการดับไฟป่า เพื่อช่วยเหลือชาว จ.เชียงใหม่ ที่กำลังประสบปัญหาจากสภาพอากาศที่ยังมีฝุ่นควันที่เป็นพิษ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และระบบทางเดินหายใจของพี่น้องประชาชน โดย คุณภณวัชร์นันท์ (พะ – นะ – วัด – นัน) ระบุถึงการออกคาราวานเพื่อทำภารกิจดังกล่าวว่า เริ่มมาจากทางรองผู้ว่าราชการเชียงใหม่ (นายคมสัน สุวรรณอัมพา) ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์เพื่อขอนำลูกบอลดับเพลิง เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ซึ่งตนเห็นว่า สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นอกจากจะทำให้สภาพป่ามีความเสียหายแล้ว ยังเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมีสภาพที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน ดังนั้น ตนและทีมงานฯ จึงสนับสนุนภารกิจดังกล่าว โดยจะมีการเตรียมคาราวาน จากที่ตั้งบริษัทไปสู่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำสิ่งประดิษฐ์ ‘ลูกบอลดับเพลิง ELIDE FIRE®’ มาช่วยคลี่คลายสถานการณ์ไฟป่า ตามจุดที่ทางจังหวัด ได้กำหนดเอาไว้ โดยจะปฏิบัติภารกิจจนกว่าสภาพอากาศในเมืองเชียงใหม่ จะเบาบางลง ซึ่งถือว่า เป็นการนำสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรมของคนไทย มาช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่า สิ่งประดิษฐ์ของตนและทีมงานที่ปฏิบัติภารกิจนี้ จะสามารถแก้ไขปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ เพราะลูกบอลดับเพลิง จะมีสารเคมี ที่จะทำปฏิกิริยากับไฟเพื่อให้ดับลง และมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและจะกลายเป็นปุ๋ยเพิ่มความเป็นสีเขียวให้กับต้นไม้ โดยในการดับไฟป่าในครั้งนี้ จะมีการนำ ลูกบอลดับเพลิง รุ่น FIGHTING FOREST FIRE ซึ่งถือเป็นการนำออกมาใช้ดับไฟป่าให้ชาวเหนือเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นลูกบอลที่มีการออกแบบเพื่อใช้ดับเพลิงในเหตุการณ์ที่มีผลกระทบในวงกว้าง002
อีกทั้ง ทีมงานของทางบริษัทฯ ทุกคน ต่างได้รับการฝึกอบรมเพื่อเผชิญเหตุอัคคีภัยและต่างออกปฏิบัติภารกิจในการดับไฟ มาหลายเหตุการณ์แล้ว นอกจากนี้ ยังมีกลุ่ม ‘Younger STEM’ (ยังเกอร์ สเต็ม) ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักผจญเพลิง ระดับมืออาชีพ ที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจเพื่อดับเพลิง และช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ พร้อมที่จะมาร่วมปฏิบัติการเป็นทีมเดียวกัน ดังนั้น จึงสามารถมั่นใจได้ว่า จะสามารถทำภารกิจเพื่อคืนสภาพป่าและอากาศที่บริสุทธิ์ได้สำเร็จ
นอกจากนี้ คุณภณวัชร์นันท์ ยังกล่าวด้วยว่า คาราวานดังกล่าว นอกจากจะมาปฏิบัติภารกิจเพื่อแก้ปัญหาไฟป่าแล้ว ‘ลูกบอลดับเพลิง’ ซึ่งนอกจากจะรักษาทรัพย์สินและชีวิตของคนในบ้านแล้ว ยังสามารถแก้ไขปัญหาไฟป่า ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาฝุ่นควันและมลพิษ ซึ่งถือเป็นประเด็นที่สำคัญของคนไทยที่ยังมีความวิตกกังวลในขณะนี้003
นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากเพื่อนนักประดิษฐ์ ท่าน ดร. พลศักดิ์ ปิยะทัต กรรมการ บริษัท อัลไพน์ จำกัด และอุปนายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน โดยจะมอบเครื่องฟอกอากาศ Alpine Electronic Air Cleaner ซึ่งเป็นนวัตกรรมของคนไทย จำนวน 1 เครื่อง รวมทั้งได้รับสนับสนุนจาก ดร.เพ็ญธิดา ทิพย์โยธา สนับสนุนหน้ากากกรองฝุ่น 2.5 PM หน้ากากอนามัย NOSK ป้องกันฝุ่นได้ถึง 0.3 micron ให้เจ้าหน้าที่ด้วย


You must be logged in to post a comment Login