วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เซอร์ไพรส์กว่า

On February 8, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ก.พ. 62)

หลังยื้อเวลาเปิดตัวเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯในบัญชีชื่อพรรคพลังประชารัฐเพื่อดึงความสนใจ ให้ทุกการเคลื่อนไหวอยู่ในกระแสการเมือง แต่เมื่อถึงเวลาเปิดตัวจริงทุกอย่างอาจไม่เป็นไปอย่างที่คาด เพราะโดนกระแสชื่อผู้ท้าชิงนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติขึ้นมากลบจนหมดสิ้น ไม่ว่าสุดท้ายจะใช่ชื่อบุคคลที่ร่ำลือกันหรือไม่ แต่ถือว่าพรรคไทยรักษาชาติประสบความสำเร็จทางการตลาด เพราะวันนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นบัญชีชื่อผู้ท้าชิงนายกฯ ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่บัญชีชื่อของพรรคไทยรักษาชาติมากกว่าบัญชีของพรรคพลังประชารัฐแน่นอน

วันนี้ (8 ก.พ.) เป็นวันสุดท้ายที่พรรคการเมืองจะต้องเสนอบัญชีรายชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ยื่นภายในวันนี้จะไม่มีโอกาสเสนอชื่อใครเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีก

เดิมทีบัญชีรายชื่อนายกฯมีความน่าสนใจอยู่พรรคการเมืองเดียวคือพรรคพลังประชารัฐที่สร้างกิมมิคให้ประชาชนติดตามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะตอบรับให้นำชื่อมาใส่ในบัญชีผู้ท้าชิงนายกฯหรือไม่

ยื้อเวลาดึงความสนใจมาจนถึงวันสุดท้าย ซึ่ง “ลุงตู่” บอกว่าจะให้คำตอบกับพรรคพลังประชารัฐภายในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ เพื่อให้เอาชื่อไปส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทันก่อนปิดรับในเย็นวันเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ร้อยทั้งร้อยเชื่อว่า “ลุงตู่” เซย์เยสรับเป็นแคนดิเดตนายกฯให้พรรคพลังประชารัฐแน่นอน

แต่ช่วง 1-2 วันมานี้กลับมีข่าวโหมกระพือจนคอการเมืองต้องหันมามองบัญชีรายชื่อผู้ท้าชิงนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ

เดิมทีเชื่อกันว่าผู้ท้าชิงนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติคงเป็น ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค และนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค

แต่เมื่อถึงเวลายื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคไทยรักษาชาติกลับดึงเวลาเสนอบัญชีชื่อผู้ท้าชิงนายกฯเอาไว้ก่อน พร้อมกับมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะ และได้รับการยืนยันในที่สุดว่าพรรคไทยรักษาชาติจะเสนอชื่อผู้ท้าชิงนายกฯคนเดียว และไม่ใช่ทั้ง ร.ท.ปรีชาพลและนายจาตุรนต์

ที่สำคัญคือจะไม่ใช่คนในพรรค และจะเป็นเซอร์ไพรส์ใหญ่เมื่อเปิดเผยชื่อออกมา

ถึงตอนนี้เชื่อว่าคอการเมืองทั้งหลายคงได้เห็นชื่อที่ว่าจะสร้างเซอร์ไพรส์กันแล้ว

หากเป็นไปตามกระแสที่ร่ำลือกันจริงก็ถือว่าเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ที่จะมีผลต่อการเมืองในอนาคตอย่างมาก และน่าจะเป็นผลในทางบวก เพราะชื่อนี้น่าจะช่วยทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองที่แก้ไม่ตกมากว่าทศวรรษเริ่มมองเห็นทางออกร่วมกันได้

อย่างไรก็ตาม หากไม่ใช่ชื่อที่ร่ำลือกันก็ถือว่าพรรคไทยรักษาชาติประสบความสำเร็จในด้านการตลาด เพราะสามารถเรียกความสนใจจากประชาชนให้หันมามองและรู้จักพรรคไทยรักษาชาติมากขึ้น

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้นค่อนข้างแน่ว่าจะได้รับการตอบรับจาก “ลุงตู่” ให้เสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ และอาจมีเซอร์ไพรส์เล็กๆจากพรรคนี้ด้วยการปรับกลยุทธ์จากเดิมที่เคยจะเสนอเต็มโควตา 3 รายชื่อ ปรับมาเป็นเสนอชื่อ “ลุงตู่” เพียงชื่อเดียว เพราะแคนดิเดตนายกฯเบอร์หนึ่งส่งสัญญาณว่าเบื่อการต่อรองทางการเมือง

ในขณะที่พรรคไทยรักษาชาติยังไม่ชัดเจนว่าชื่อผู้ท้าชิงนายกฯของพรรคที่จะส่งเพียงคนเดียวและไม่ใช่คนในพรรคนั้นเป็นใคร จะใช่ชื่อที่ร่ำลือกันหรือไม่

น่าเห็นใจพรรคพลังประชารัฐและ “ลุงตู่” อุตส่าห์เดินหมากเรียกร้องความสนใจ กะจะให้เป็นเซอร์ไพรส์ในวันสุดท้ายของการยื่นบัญชีชื่อนายกฯ แต่กลับเจอเซอร์ไพรส์กว่าจากพรรคไทยรักษาชาติที่มาแย่งซีนขโมยความสนใจไปหมดสิ้น


You must be logged in to post a comment Login