วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าหลงกลนึกว่าไม่มีเลือกตั้ง / โดย Pegasus

On February 5, 2018

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน

ผู้เขียน : Pegasus

ความพยายามในการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป บางทีก็มีคนคิดว่าจะไม่มีการเลือกตั้งอีกแล้ว หลายคนเชียร์ให้รัฐบาล คสช. อยู่ไปนานๆเลย บางคนหนักไปกว่านั้นเชียร์ว่าแม้มีเลือกตั้งก็อย่าไปลงคะแนน เพราะเป็นรัฐธรรมนูญโจรก็ให้โจรอยู่ไปนานๆดีกว่าจะได้พังไปแรงๆ

สิ่งที่จะเป็นไปจริงๆก็คือ มีการเลือกตั้งแน่ เพียงแต่จะเร็วหรือช้ากว่าปลายปีนี้เท่านั้น อาจเร็วขึ้นแบบตั้งตัวไม่ทันก็ได้ เพราะการจะอยู่นานๆไม่สามารถทำได้ แต่หากคิดว่าจะให้รัฐธรรมนูญโจรอยู่ไปนานๆโดยไม่มีการเลือกตั้งจึงไม่มีความหมายไม่มีผลดี

สิ่งที่บอกเหตุว่าจะมีการเลือกตั้งแน่นอนคือการหาเสียง มีการเดินสายตกลงลับๆ มีกระแสข่าวเรื่องวุ่นวายไปหมดเพื่อจะ “สืบทอดอำนาจ” ต่อไป เรื่องเหล่านี้บ่งบอกชัดเจนว่ามีการเลือกตั้งแน่ เพียงแต่ประเมินว่าจะทำอย่างไรให้ฝ่ายตรงข้ามพ่ายแพ้ ต้องจัดการกับพรรคการเมืองใหญ่เรื่องไหนบ้างเพื่อไม่ให้ได้ ส.ส. เดิม และดึงเข้ามาอยู่กับ“พรรคพิเศษ” ซึ่งก็เป็นไปได้ยาก เพราะไม่มีใครอยากหมดอนาคตทางการเมืองและกลายเป็น ส.ส. สอบตกตลอดไป

หากต้อนอดีต ส.ส. ได้ก็จะกลายเป็นพรรคการเมืองแบบเก่าๆ เป็นพวกกลุ่มก๊วนเจ้าพ่อเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีไม่มากนักไม่กี่จังหวัด การพยายามยืดการเลือกตั้งออกไปก็เพื่อระดมการหาเสียงให้มั่นใจว่าต้องชนะเท่านั้น

สิ่งที่เห็นคือ ไม่น่าจะมีสัญญาณพิเศษให้เลือกพรรคนั้นพรรคนี้หรือคนนั้นคนนี้เป็นนายกฯ ไม่ว่าจะคนนอกหรือที่พรรคการเมืองเสนอชื่อ เมื่อมีปัญหากองหนุนลดลงแล้วก็เหมือนพรรคการเมืองธรรมดาพรรคเล็กๆพรรคหนึ่งคล้ายสมัย พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ที่เรียกว่า “ยุคโรคร้อยเอ็ด” เพราะมีการซื้อเสียงขายเสียงกันมากมาย ไม่มีพลังอะไรเป็นพิเศษอีกต่อไป

ส่วนการวางแผนให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมากๆแย่งจากพรรคเก่าแก่และพรรคเพื่อไทยนั้น คงจะมีพรรคทหาร พรรคตั้งใหม่ พรรคขนาดกลางที่จะแย่งกัน จำนวน ส.ส. แต่จะพรรคจึงมีแนวโน้มลดลง เพราะระบบการเลือกตั้งทำให้การแย่งชิง ส.ส. เกิดขึ้นมาก

นอกจากนี้ประเทศตะวันตกและสหรัฐก็แสดงความเห็นชัดเจนว่าต้องการให้มีการเลือกตั้งตามที่ประกาศไว้และเป็นไปตามมาตรฐานสากล การโกงการเลือกตั้งถ้าใช้แบบเดิมๆโดยเจ้าหน้าที่ การเลือกตั้งก็คงจะไม่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ และการค้าขายก็อาจชะงักงันต่อไป

การเลือกตั้งจึงเป็นภาคบังคับที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อาวุธที่ดีที่สุดสำหรับคนมือเปล่าก็คือการออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แล้วช่วยกันตรวจสอบ หากมีการโกง มีการแก้ไขคะแนน มีการให้ใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม อย่างไม่เป็นธรรม อย่างไม่สมควรให้ เชื่อว่าประชาชนที่ไปใช้สิทธิก็คงยอมรับไม่ได้ การประท้วงของมวลชนอย่างรุนแรงและเต็มรูปแบบก็จะเกิดขึ้นแน่นอน

ใครที่เชียร์ไม่ให้ไปเลือกตั้งควรคิดใหม่ ต้องสนับสนุนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อจะได้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามามากๆ และเกิดกระแสแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากมีการโกงก็จะเกิดการลุกฮือใหญ่ของพลังประชาชน ดีกว่ารณรงค์ไม่ให้ไปเลือกตั้ง ซึ่งไม่น่าจะมีผลดีอะไรเลย


You must be logged in to post a comment Login