วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ลดภาษีช่วยคนชรา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 24, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับคนมีบุตรคนที่ 2 ทำให้นึกถึง คุณมีชัย วีระไวทยะ ซึ่งยุคหนึ่งรณรงค์ให้คุมกำเนิด คุมไปคุมมาเด็กเกิดน้อยลง คนแก่มากขึ้น ทำให้ต้องมีงบประมาณเลี้ยงดูคนแก่หรือสูงอายุ เพราะภาษีที่เก็บตามปรกติทั้งธุรกิจและคนวัยทำงานไม่เพียงพอจะมาเจือจุนช่วยเหลือคนชรา จึงต้องมากระตุ้นให้วัยรุ่นมีงานทำเพราะยังมีความแข็งแรง เด็กเกิดใหม่ก็จะได้เติบมาเป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นแรงงานประเทศและเสียภาษีให้ประเทศ

อันนี้เป็นเรื่องทางโลกที่อลวลกันอยู่อย่างนี้ บางช่วงก็กลัวประชากรจะล้นบ้านเมืองล้นโลก ก็คุมกำเนิดกันใหญ่  ถุงยางอนามัยมีชัยดังเหลือเกิน  คำขวัญ “มีลูกมากจะยากจน” ทำให้แต่ละครอบครัวมีลูกแค่คนสองคน แต่ตอนนี้เป็นว่ามีปัญหาคนทำงานน้อย ต้องเอาคนต่างชาติมาทำงานแทน แย่งอาชีพคนไทยก็มี จึงมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่คนไทยเองก็เลือกงาน ไม่อยากทำงานที่ใช้แรงงานหรือเหนื่อยมาก คนอีกกลุ่มก็คิดแต่กิน เล่น เที่ยว  ไม่ทำงานก็ไม่มีรายได้ หรือรายได้ไม่พอรายจ่าย เงินภาษีก็ได้น้อย ไม่พอนำมาใช้จ่ายด้านต่างๆรวมถึงดูแลคนชราให้กินอิ่มนอนอุ่น

ตอนนี้ต้องหมุนกลับมาให้มีลูกมาก ความจริงประชากรไม่ต้องเพิ่มมากก็ได้ แต่ต้องทำให้คนอยากทำงาน  มีรายได้เพียงพอ รัฐก็จะมีภาษีมากขึ้นและนำไปใช้จ่ายต่างๆรวมถึงดูแลคนชรา จะจัดเป็นนิคมหรือจะเรียกว่าบ้านพักคนชราก็ตาม บ้านพักสำหรับคนที่มีอายุต่างกันเป็นกลุ่มๆ อย่างอายุ 50–60 ปีที่ยังพอทำงานได้ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง คนที่เลย 60 ขึ้น หรือนอนติดเตียงก็ไว้อีกกลุ่มหนึ่ง หรือจะจัดให้คนที่อายุน้อยกว่าและทำงานได้มาช่วยดูแลก็ได้ แต่ไม่เอามาอยู่รวมกันทั้งหมด จะทำให้ดูแลลำบาก หรือบริษัทไหนรับคนสูงอายุทำงานก็จะได้ลดหย่อนภาษีเป็นพิเศษ

อาตมารับคนสูงอายุมาทำงานเยอะเลย  เป็นร้อยคน แต่ไม่ได้ลดหย่อนภาษีเลย ภาษีท้องถิ่นก็ยังเสียเหมือนเดิม  เสียภาษีเต็มๆ อย่างนี้มันต้องทำให้เป็นบรรทัดฐานแน่นอน  เพื่อจะได้ดูแลคนสูงอายุได้ คนชราก็กินอิ่มนอนอุ่น อย่างที่วัดอยู่อย่างสบาย  ข้าวปลาอาหาร ผลไม้ ขนมนมเนยไม่อด ไม่เดือดร้อน

เอาละสรุปว่าปัญหามีไว้ให้แก้ จะแก้ยังไงก็ให้ทำให้ดีที่สุด แก้ตรงไหนอย่างไร ไม่ใช่แค่รณรงค์ให้มีลูกมากขึ้น อย่างนี้ไม่ได้แก้ปัญหาอย่างแท้จริง มีลูกมากแล้วก็ต้องทำให้มีคุณภาพด้วย  ไม่ใช่เกิดมาก่อเรื่อง เกิดมาเกาะพ่อแม่ ตอนนี้ก็น่าเป็นห่วงเด็กที่ก้มหน้ากับโทรศัพท์ เล่นเฟซบุ๊ก  เล่นไลน์ แชตแชร์ ไม่คิดที่จะทำมาหากินกันเท่าไรนัก ขายของก็ไม่ขาย ทำงานก็ไม่ทำ สังคมเรากำลังอยู่ในภาวะสับสนวุ่นวาย จะแก้ปัญหาคนก็ต้องแก้ให้ถูกทาง ไม่เพิ่มคนแล้วเพิ่มปัญหา ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรประเทศไทยจึงจะไม่มีปัญหา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login