วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

จัดการเรื่องเป็นเท็จ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องไสยศาสตร์อย่างข่าวฤษีปลุกเสกเครื่องรางของขลังแล้วมีการไปจ้างโคโยตี้นุ่งน้อยห่มน้อยมาเต้นช่วยปลุกเสกเพื่อความขลัง อย่างนี้หมดความขลังมากกว่า เพราะไปเต้นไปร้องกับการต้องทำสมาธิเพื่อสวด เพื่อปลุกเสกต้องการความสงบมาก มันตรงข้ามกับเครื่องดีดสีตีเป่า อย่าว่าแต่เต้นเลย

จึงวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่าสังคมไทยมันเสื่อม มันมาถึงจุดที่หลงงมงายกับไสยศาสตร์หนักขนาดนี้ได้ยังไง ไปหาอะไรมาเสริมมาเติมกันมากเกินไป ต้องการให้มีสีสันเพื่อความขลัง แม้แต่คนที่เป็นใหญ่เป็นโตยังอยากสวยอยากงาม อยากโอ้อวด อยากมั่งมี อวดรวยอะไรทำนองนี้ ทำให้เกิดความยุ่งยาก บางคนต้องชี้แจงเพราะผิดกฎหมายบ้านเมือง

เรื่องสร้างปัญหาต่างๆอะไรนี้ก็เพราะส่วนเกิน แต่งเนื้อแต่งตัวก็ต้องราคาแพง ไสยศาสตร์ยังบ้าก็เพราะส่วนเกิน มีที่ไหนปลุกเสกไสยศาสตร์เอาโคโยตี้มาเต้น ไม่เคยมีมาก่อน ใครทำอะไรที่มันเกินไป มันก็ยุ่งยาก

ไสยศาสตร์แบบนี้เป็นไสยศาสตร์แบบเท็จ เหมือนเรื่องโกหกมดเท็จ ซึ่งมีแต่ทำให้สังคมและชาติบ้านเมืองบอบช้ำ เพราะเต็มไปด้วยพวกหากินแบบเท็จ หลอกลวงปลอมๆ มากมายจนน่าอนาถ ถูกต้มตุ๋นจนเปื่อย วัดวาอารามยังโดนสกรัม ถูกต้มถูกตุ๋นไปด้วย

เพราะฉะนั้นเรื่องเท็จ เอกสารเท็จ ให้การเท็จ เล่นกีฬาก็ยังมีเท็จมีรับจ้างล็อกผลการแข่งขัน อย่างนี้ก็เป็นเท็จ หากบ้านเมืองปล่อยให้ความเท็จระบาด  ไม่จัดการ ก็เหมือนอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า บุคคลใดกล่าวคำเป็นเท็จ คือพูดปดแล้วจะไม่ทำชั่วอย่างอื่นอีกนั้นเป็นไม่มี

ประเทศใดมีแต่เรื่องโกหกมดเท็จ ทำกิจกรรมอะไรก็เป็นเท็จ ไม่ตรงกับความเป็นจริง บ้านเมืองนั้นก็จะเต็มไปด้วยความเท็จกับความชั่วที่เบ่งบาน จะมีความชั่วอื่นๆเกิดตามมาอีกมากมาย เหมือนคดีความที่เอาความเท็จมาฟ้องร้องอะไรทำนองนี้

ดังนั้นกรณีไสยศาสตร์ที่มีการปลุกเสกแล้วเอาโคโยตี้มาเต้น ก็เป็นไสยศาสตร์แบบเท็จ ไม่ใช่ไสยศาสตร์แบบจริง ไสยศาสตร์จริงต้องนิ่ง ต้องสงบ ต้องมีบรรยากาศที่ทำให้ขลังให้ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่บรรยากาศครึกครื้นรื่นเริง

เรื่องโกหกมดเท็จ ขนาดเป็นใหญ่เป็นโตยังเสียผู้เสียคน เพราะส่วนเกิน ไม่แจ้งทรัพย์สินหรือแจ้งเท็จ ทำให้ถูกสอบสวนว่า อะไรจริง อะไรเท็จ ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองก็ต้องช่วยกันจัดการ จะลองใช้มาตรา 44 จัดการให้มันจริงจังก็ต้องทำ ไม่ใช่ปล่อยให้บ้านเมืองแย่ลงเสื่อมลงทุกวัน บ้านเมืองเต็มไปด้วยการโกหกมดเท็จ ไม่มีความจริงก็มีแต่เสียหาย  ก็หวังว่าจะมีอัศวินม้าขาวมากำราบปราบปรามเรื่องเท็จๆ ให้ราบคาบได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login