วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปราบโกง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 14, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ใบมีดโกนของ นายชวน หลีกภัย หยุดกรีดมานานแล้ว การส่งข้อความถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี จึงน่าสนใจ เพราะยืนยันว่าตั้งแต่รัฐบาลทหารบริหารมาเกือบ 4 ปี รายได้ของคนภาคใต้และภาคเหนือลดลงไปมาก จึงต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุดหรือใช้มาตรการพิเศษช่วยประชาชนที่เดือดร้อน

การออกมาเตือนของ นายชวน นายกฯ ไม่มีอาการฉุนเฉียวใดๆ แถมยังขอบใจที่ชี้แนะการแก้ปัญหา  และอีกเรื่องที่นายชวนบอกคือเรื่องการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งอาตมาก็อยากจะให้ความเห็นด้วยว่าอย่าหยุด อย่างเบา เพราะประชาชนยังเชื่อว่าข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นพวกโกงบ้านกินเมืองมากที่สุด

เดี๋ยวนี้ยังมีข่าวว่าข้าราชการทำธุรกิจหลอกลวงหรือฉ้อโกงไม่น้อยเหมือนกัน ก็ขอฝากว่าอย่าปล่อยให้ธุรกิจขี้โกงมันเพิ่มขึ้น หรือเพราะโทษไม่หนัก พวกคนโกงจึงไม่เกรงกลัว การจัดการกับพวกขี้โกงต้องไล่ให้ทัน  ไม่เช่นนั้นก็ไม่มีวันจะจัดการพวกนี้ได้ ต้องทนแคะ ทนคุ้ย ทนเขี่ยไปเรื่อยๆ ข้าราชการกรมไหน กระทรวงไหนโกงมากก็ต้องไล่บี้ให้ลดลง ถ้าไม่ลดก็ต้องลดเงินเดือน พื้นที่ไหน จังหวัดไหน ภาคไหนโกงมากที่สุด ก็ต้องลงโทษด้วยการลดเงินเดือน ลดสวัสดิการ ไม่ใช่ปล่อยให้โกงจนติดอันดับต่อเนื่อง 2-3  ปี อย่างตำรวจ กรมที่ดิน องค์กรท้องถิ่น

การปราบการทุจริตคอร์รัปชันไม่ใช่แค่การสร้างภาพหรือแสดงสัญลักษณ์ ต้องลงมือทำให้เห็นอย่างเต็มที่เต็มเหนี่ยว แม้แต่เรื่องโกหกมดเท็จ ถ้าปล่อยไปก็จะลุกลามบานปลายและทำชั่วเรื่องอื่นๆไม่จบไม่สิ้น เพราะเป็นจุดเริ่มต้นการทำความชั่วคือการพูดเท็จ โกหก ทำเอกสารเท็จ มันเป็นจุดเริ่มต้นของการโกง จึงต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่าแค่ปีหนึ่งก็มารวมตัวกัน ยืนเข้าแถวแล้วประกาศปฏิญาณต้านการโกง แต่ไม่รู้ว่าแต่ละคนแต่ละหน่วยทำจริงหรือไม่  ปราบโกงจริงจังมากน้อยแค่ไหน หรือแค่ไปยืนแอคชั่นว่าปราบอยู่ ถ้าอย่างนี้มันไม่สามารถหยุดยั้งการทุจริตคอร์รัปชันได้

ก็หวังว่าจะเห็นการปราบโกงอย่างจริงจังและไม่เลือกปฏิบัติ ทำให้ถึงลูกถึงคน แม้จะมีบางคนที่ไม่ชอบบ้างก็ตาม อย่าง คุณวีระ สมความคิด ที่ไม่เคยหยุดร้องเรียนให้ปราบคนโกงเลย หรือ แหม่มโพธิ์ดำ พวกนี้ก็ถือเป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนตื่นตัวไม่น้อย อย่าง ตูน บอดี้สแลม น่านับถือมาก เจ็บป่วยอย่างไรก็ทนและวิ่งให้ได้ตามที่ตั้งใจ ให้ถึงจุดหมายปลายทาง

การปราบปรามคอร์รัปชันก็เช่นกัน ต้องทำให้จริงจัง ไม่ใช่ครึ่งๆกลางๆ  ไม่เหยาะแหยะ ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องคิดใหม่ทำใหม่ ปราบให้อยู่หมัด ให้คอร์รัปชันหมดไปให้ได้  ไม่ใช่แค่สร้างภาพเชิงสัญลักษณ์ ที่หลังจากลงจากเวทีไปแสดงพลังอะไรแล้วก็แยกย้ายกันไป ไม่ได้เดิน ให้มันถึงที่สุด คนโกงคนทุจริตมันจึงฟื้นตัวขึ้นมาอีก การปราบโกงจึงไม่ใช่แค่ออกมาโชว์ตัวให้เห็นปีละครั้ง มันต้องลุยอย่างต่อเนื่อง ไม่หมดไม่หยุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login