วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ล้างมลทินศาสนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 8, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าวฉาวพระดังบ่อยครั้ง พระพวกนี้ชอบอ้างผู้ใหญ่ เข้าหาผู้มีอำนาจให้มาเคารพนับถือ เป็นลูกศิษย์ อย่างล่าสุดก็ไปเกี่ยวข้องกับรองนายกรัฐมนตรี แต่ตัวเองกับผิดศีล ผิดธรรม ผิดวินัย แถมยังอวดอ้างตัวเองดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ เก่งอย่างนั้น เก่งอย่างนี้ แต่ก็ทำให้พระพุทธศาสนามัวหมอง เพราะไปเลี้ยงต้อยเด็กผู้หญิง ส่งเสียให้เรียนหนังสือ ไม่ใช่ช่วยด้วยเมตตา พอเด็กโตขึ้นก็แสดงความหึงหวง ตามไปรังควาน

ดูแล้วมันน่าสมเพช น่าทุเรศจริงๆ บอกได้คำเดียวว่า “ทำไปได้อย่างไร” เหมือนสมเด็จองค์สุดท้ายท่านบอกว่า คนพวกนี้ พระพวกนี้ เรียกว่าคนก็แล้วกัน ไม่รู้ทำไปได้อย่างไร กล้าทำ รับใช้โดยไม่มีสมองที่จะคิดไตร่ตรองเลย หากไม่ห่มเหลืองก็ถือว่าแย่อยู่แล้ว แต่นี่มีผ้าเหลืองคลุมอยู่ยังปล่อยให้กิเลศทะลุผ้าเหลืองจนเปรอะเปื้อนตัว เปื้อนศาสนา

เพราะฉะนั้นญาติโยมที่ชอบสนับสนุนพระที่มีลูกศิษย์เป็นรัฐมนตรี เป็นคนใหญ่คนโต ต่อไปก็ให้คิดพิจารณาให้ดีด้วย อย่าไปหลงงมงายจนมองไม่เห็นสิ่งที่ไม่ดี ก็ขอฝากพระที่คิดจะสร้างภาพ สร้างตัวเอง โดยเอานายทหารใหญ่ รัฐมนตรี นักการเมืองมาอวดอ้าง แต่ตัวเองไม่ได้ดีจริง สุดท้ายตัวเองก็จะต้องรับกรรมที่ตนเองทำ

อยากฝากไว้เลยว่า ญาติโยมอย่าไปถือหางเข้าข้าง ปกป้องคนพวกนี้ พระพวกนี้ เพื่อล้างมลทินให้ศาสนา แม้จะมีบางคนที่หายเข้ากลีบเมฆไปเลย แต่บางคนก็ถูกซัดขึ้นฝั่งให้เห็น ญาติโยมทั้งหลายก็อย่าไปเบื่อหน่ายว่าทำไมข่าวพระสงฆ์ที่ประพฤติไม่ดีจึงมาก ความจริงศาสนาไม่ได้เสื่อม ไม่ได้มัวหมอง แต่คนพวกนี้ที่เสื่อมที่มัวหมอง เป็นเรื่องตัวบุคคล ญาติโยมต้องรู้จักแยกแยะ ใครทำกรรมอะไรไว้ก็ต้องได้รับกรรมอย่างนั้น

ทุกคนมีโอกาสทำผิดพลาด แต่ไม่ใช่ประพฤติไม่ดีจนเป็นสันดาน อย่างพระหลายองค์ที่มีชื่อแต่มาเสื่อมเสียภายหลัง อาตมาก็เชื่อตอนบวชใหม่ๆดีจริง ทำคุณประโยชน์ให้พระศาสนาจริงๆ แต่มาผิดมาพลาดภายหลัง เหมือนคนขึ้นต้นไม้อยากจะไปเก็บดอกเก็บผล บังเอิญมันลื่นหล่นลงมา ก็อาจมีกิ่งหักบ้าง กิ่งเปราะบ้าง ลมพัดแรงก็โยกบ้าง จึงอาจพลัดตกลงมาได้ ถ้าพลาดพลั้งตกลงมาก็อย่าไปทำอีก อย่าไปปีนอีก มันก็ไม่ตก ไม่เจ็บ

การทำนุบำรุงศาสนา  แม้จะอยู่ในเพศฆราวาสก็สามารถทำได้ พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า พระไม่ดีในศาสนาเหมือนขยะในทะเล  จะถูกซัดขึ้นฝั่งหมดฉันใด พระไม่ดีก็จะถูกซัดให้ไปเป็นฆราวาสหมดความเป็นพระฉันนั้น

ดังนั้นญาติโยมก็ต้องเข้าใจ ไม่เบื่อหน่ายพระไปทั้งหมด เพราะไม่ว่าจะเป็นศาสนา กองทัพ ตำรวจ ข้าราชการ หรือองค์ใดๆก็มีทั้งคนดีและไม่ดี ญาติโยมก็ควรแยกแยะพวกดีกับไม่ดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login