วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ความโลภเป็นอันตราย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 6, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คดีจ้างล็อกผลฟุตบอลไทยลีกที่มีการแจ้งข้อหาทั้งนักฟุตบอล ผู้บริหาร กรรมการและกลุ่มทุนรวม 12 คน ยังจะมีการขยายผลเพื่อจับกุมผู้เกี่ยวข้องเพิ่มอีก การแถลงของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลยังพาดพิงถึงผู้บริหารสมาคมฟุตบอลชุดเก่าเรื่องการใช้อำนาจหน้าที่ไปกดดันผู้ตัดสินซึ่งมีผลไปถึงการล็อกผลการแข่งขัน

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวประณามการล้มบอลว่ามีใครบ้าง เพราะการแข่งขันกีฬาต้องมีคุณธรรม มีสปิริต อย่างเพลงที่ว่า “กีฬาเป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลศทำคนให้เป็นคน” ไม่ใช่ทำให้คนกลายเป็นผีเปรต ทำให้นักกีฬาเป็นเปรตอย่างไม่น่าเชื่อ ยอมขายตัวขายศักดิ์ศรีเพื่อเงิน

เอาล่ะเมื่อ พล.ต.อ.สมยศ มาจัดการเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องล้างบางให้จริงจัง คนทำชั่วต้องห้ามเล่นตลอดชีวิต ถ้าเป็นกฎหมายสมัยเก่าคงห้ามคนทั้งตระกูล หรือ 7 ชั่วโคตร พวกล้มบอลแยบยลแต่ก็มีคนสังเกตเห็นว่าทำไมเหลือไม่กี่นาทีจะหมดเวลาก็จะต้องเสียประตูทุกที เมื่อทำบ่อยครั้งก็เข้าทำนอง “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” คือ ความโลภเป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย

เมื่อความโลภเข้าครอบงำ ไม่ว่ากิจกรรมอะไรก็มีแต่เสียหาย เพราะคนโลภ คนงกจะทำทุกอย่างเพื่อผลประโยนช์ของตนเอง ทั้งที่รู้ว่าหากทำผิดทำพลาดก็ต้องติดคุก คนโลภคนโกงจึงต้องขึ้นศาลกันมากมาย คนพวกนี้ไม่มีอุดมการณ์ ไม่มีน้ำใจเป็นนักกีฬา แตกต่างสิ้นเชิงกับ “ตูน บอดี้สแลม” ที่ทำความดีจนดังไปทั่วโลก เป็นนักร้องแต่ยังวิ่งนับพันกิโลฯ เพื่อหาเงินให้โรงพยาบาล

ไม่เหมือนนักฟุตบอลที่ยอมทิ้งศักดิ์ศรี ล้มจิตวิญญาณอุดมการณ์ความเป็นนักกีฬา ยิ่งหัวโจกใหญ่คงฟาดเงินกันไปเป็นกอบเป็นกำ เพราะทำกันมานานหลายปี เงินที่กอบโกยไปก็จะเป็นเวรกรรมต่อไป กรรมติดจรวด กรรมเมื่อมาถึงมันก็จะแผลงฤทธิ์ บีบคั้นให้ต้องร้องไห้ร้องห่มทุกข์ระทมกันบ้างล่ะ

ต้องรอดูว่าสมาคมฟุตบอลและตำรวจจะกวาดล้างขบวนการล้มบอลให้สิ้นซากได้หรือไม่ วงการฟุตบอลไทยจะได้พัฒนาดีขึ้น เรื่องนี้คงไม่เป็น “มวยล้มต้มคนดู” เพราะเรื่องล้มบอลก็เหมือนเรื่องล้มมวยที่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ก็ยังปราบกันไม่ได้ นักมวยล้มมวย เจ้าของค่ายมวยล้มมวย หรือวางยานักมวยก็มี กรรมการตัดสินค้านสายตาคนดูก็เห็นบ่อยๆ

เรื่องการรับสินจ้างไม่ว่าล้มบอล ล้มมวย  ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจและผู้เกี่ยวข้องจะต้องจัดการอย่างจริงจัง พวกที่ขายความหายนะต้องจัดการให้เด็ดขาด ติดคุกและหมดเนื้อหมดตัวกันไป  ผีพนันก็ต้องสะอึกกันบ้าง  รู้ว่าไม่มีอะไรร้ายเท่ากับความโลภ  ความโลภทำให้โง่  คนที่ยอมรับเงินเพื่อล้มบอล ล้มมวยก็ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ศักดิ์ศรีเกียรติยศ

นักกีฬารุ่นใหม่ รุ่นน้องๆก็ขอให้ประคับประคองตัวอย่าตกอยู่ใต้อำนาจความโลภ จนเสียคนเสียความเป็นนักกีฬาก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login