วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

สื่อเทศส่องคดี‘ยิ่งลักษณ์’

On August 29, 2017

การไม่ปรากฏตัวต่อศาล เพื่อรับฟังคำตัดสินคดีรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เป็นเหตุการณ์ที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยสื่อชั้นนำรายงานแง่มุมน่าสนใจหลายประเด็น

สำนักข่าวเอพี (AFP) จับประเด็นการเดินทางออกนอกประเทศ โดยอ้างแหล่งข่าวน่าเชื่อถือในไทยเปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปสิงคโปร์ จากนั้นเดินทางต่อไปหาพี่ชาย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมีแผนขอลี้ภัยในอังกฤษ

ส่วนเอพี (AP) มองว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ไปศาล โดยเลือกเดินทางลี้ภัยในต่างประเทศแทน ถือเป็นชัยชนะของรัฐบาลทหาร เนื่องจากการอยู่ต่างแดนจะมีพลังต่อสู้กับรัฐบาลได้น้อยลง แต่นั่นไม่ได้หมายถึงปัญหาทางการเมืองของไทยจะหมดไป

รศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ (Institute of Security and International Studies) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์เอพีว่า ประเทศไทยยังคงแบ่งเป็นฝักฝ่าย ถ้ารัฐบาลทหารไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้ฝ่ายต่อต้านได้ การเป็นผู้ชนะวันนี้มีโอกาสกลายเป็นผู้แพ้ในระยะยาว

ด้านรอยเตอร์ (Reuters) มองว่า การเดินทางลี้ภัยต่างประเทศ ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เสียโอกาสก้าวขึ้นเป็น “วีรสตรี”

หากยอมไปศาลและถูกตัดสินจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลายเป็น “วีรสตรี” คล้ายกับนางอองซาน ซูจี แห่งพม่า จะมีพลังกระตุ้นการสนับสนุนได้หนักแน่น ทั้งจากมวลชนในประเทศ และนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์มองว่า สิ่งหนึ่งที่ไม่สูญสลายไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้ คือฐานเสียงของตระกูลชินวัตรในภาคเหนือและอีสาน

รอยเตอร์นำเสนอมุมมองของพอล แชมเบอร์ส อาจารย์ชาวอเมริกันประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเชี่ยวชาญด้านบทบาทของกองทัพกับการเมืองไทย ที่ระบุว่า

การเดินทางลี้ภัยต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะยิ่งทำให้ฐานเสียงระดับรากหญ้า รู้สึกสงสารเห็นใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อมากขึ้น

ข้อมูลบางส่วนที่สื่อต่างประเทศนำเสนอตามที่ระบุ อาจไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีประเด็นแตกต่างจากที่ปรากฏตามสื่อในประเทศ แต่มีความสำคัญแตกต่างกัน เนื่องจากสื่อชั้นนำของต่างประเทศ ได้รับความเชื่อถือสูงจากนานาชาติ

เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญ ที่ต่างชาติใช้เป็นเกณฑ์ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของไทย 


You must be logged in to post a comment Login