วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อุตรดิตถ์ชวนเรียนรู้เอกลักษณ์พื้นบ้านชิมอาหารพื้นถิ่น

On July 26, 2017

จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์บริษัทประชารัฐรักสามัคคีอุตรดิตถ์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และและองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์

ขอเชิญเที่ยวชมถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียง ตำบลหาดสองแคว ซึ่งเป็นถนนคนเดินในบรรยากาศย้อนยุค ชาวบ้านแต่งกายด้วยชุดของชาวลาวเวียงมาจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหารและขนมท้องถิ่นของชาวลาวเวียงในราคาย่อมเยา อาทิ ขนมวงลาวเวียง, ขนมเบื้องลาว, ขนมเผือก, อั่วบักเผ็ด (พริกยัดไส้), ปลาเกลือ, แจ่วเอาะปลาแดก (น้ำพริกเอาะปลาร้า), ขนมลูกตุย, ขนมขี้หนู, น้ำสมุนไพรท้องถิ่น เป็นต้น รวมทั้งมีลานแสดงวัฒนธรรมและวงดนตรีย้อนยุคอีกด้วยในทุกวันศุกร์แรกของแต่ละเดือน

ชาวลาวเวียงเป็นกลุ่มคนลาวที่อพยพมาจากเวียงจันทน์และหลวงพระบาง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 และอาศัยอยู่จนถึงปัจจุบันโดยมีวิถีการดำเนินชีวิตในแบบฉบับของตัวเองมาอย่างยาวนาน ภายในชุมชนมีความเงียบสงบเรียบง่าย และมีวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์ โทรศัพท์ 055 411686 หรือ อบต. หาดสองแคว โทรศัพท์ 0 5549 6098

ใครที่วางแผนไปเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ แล้วไปตรงกับวันจัดงานถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงพอดี ไม่ควรพลาดแวะไปเที่ยวชม สัมผัสเอกลักษณ์พื้นบ้าน ชิมอาหารพื้นถิ่น แล้วอาจจะหลงรักที่นี่แบบไม่รู้ตัว…


You must be logged in to post a comment Login