วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเป็นลูกชาวเกาะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 12, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อีกไม่นานโรงเรียนก็จะเปิดเทอม พร้อมๆกับเทศกาลที่พ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนหนึ่งต้องเข้าโรงรับจำนำเพื่อหาเงินมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อเป็นค่าการศึกษาให้ลูกหลาน บางครั้งต้องยอมถอดสร้อย แหวน หรือสิ่งของมีค่า คือทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกหลานมีความรู้

พ่อแม่ก็อยากให้ลูกเตรียมตัวเตรียมใจเพื่อตั้งใจเรียน ไม่ทำตัวเหลวไหล ซึ่งอาตมาสังเกตดูช่วงโรงเรียนปิดเทอมที่วัดสวนแก้วเปิดโอกาสให้เด็กช่วยพ่อแม่ด้วยการมาทำงานและได้เงินไปช่วยพ่อแม่ เด็กบางคนก็ไม่ยอมทำ ไม่พร้อมที่จะทำคือไม่คิดหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว ทำตัวเป็น “ลูกชาวเกาะ” เกาะพ่อเกาะแม่ เรียนและกินไปวันๆ

ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย จึงอยากฝากบรรดาเด็กๆว่า ถ้าคนเรามีอะไรที่คิดจะช่วยพ่อแม่ได้ หรือพ่อแม่ต้องเอาสร้อยคอไปจำนำ ก็ต้องบอกลูกสอนลูก ลูกจะได้ตระหนักถึงการเสียสละสิ่งของมีค่าต่างๆ ก็เพื่อลูกหลาน พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกหลานรู้

ขณะที่ฝ่ายการศึกษาก็อย่าทำให้เป็นธุรกิจจนเกินไป อีกอย่างอาตมาก็อยากเห็นสถานการศึกษาเหมือนอาชีวะภาวนาโพธิคุณอย่างที่คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ บอกว่าจะให้เด็กเรียนฟรีและมีทุนการศึกษา ดีกว่าสร้างวิหารสร้างเจดีย์

อาตมาคิดว่า การสร้างวิหาร สร้างเจดีย์ มันไม่เหมือนกับสร้างคนหรอก ช่วยกันสร้างคนเถอะ ยังไงก็มีประโยชน์มากกว่า โดยเฉพาะประโยชน์ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

คนที่ทำการศึกษาก็ต้องนึกเสมอว่า เป้าหมายของเราคือ การเรียนรู้เพื่อจะไปเป็นอะไร ไปทำอะไร ไม่ใช่เรียนแล้วคิดแต่เรื่องบ้าบอเหมือนยุคนี้ที่จ้องแต่จะเป็นแฟนกัน หนักจนงี่เง่า คิดแต่ว่าเราจะเป็นเมียใคร เราจะเป็นผัวใคร ทั้งที่ยังอยู่ในวัยเรียน ยังเรียนไม่จบ

ตรงนี้ก็ขอว่าอย่าทำกันเลย ขอให้ศึกษาเล่าเรียน ให้มีความคิดว่าเราจะไปเป็นอะไรของแผ่นดิน เป็นพลังของแผ่นดิน เมื่อยังอยู่ในวัยเรียนก็ให้เป็นภาระของพ่อแม่และแผ่นดินให้น้อยที่สุด เมื่อจบแล้วก็เป็นพลังของแผ่นดินให้มากที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login