วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

นักสู้เลือดอีสาน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 6, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปีนี้เรามีนักมวยที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ อย่าง “ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น” หรือ “บัวขาว บัญชาเมฆ”ซึ่งทั้งคู่มีชื่อเสียงที่คนไทยและคนทั่วโลกรู้จัก

“บัวขาว บัญชาเมฆ” เป็นนักมวยไทยชื่อดัง เป็นนักสู้เลือดอีสานแท้จริง สู้ทั้งบนเวทีสังเวียนการต่อสู้ และสู้กับความโง่ที่ตัวเองไม่ได้เรียนมาในวัยเด็ก “บัวขาว” มาเรียนหนังสือเมื่ออายุ 30 กว่าปีจนได้ปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก เป็นนักมวยที่อยู่ในช่วงนาทีทองหรือขาขึ้น เพราะได้ชัยชนะทั้งบนเวทีและการศึกษา

ใครจะนึกว่าคนเรียนหนังสือจะต้องเป็นคนที่ไม่มีปัญหาที่กระทบกระเทือนทางสมองอย่างการชกมวย เพราะพบว่านักมวยส่วนใหญ่มักจะได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองจนเรียนหนังสือไม่ได้ ทำอะไรเหมือนคนปรกติไม่ได้ หลายคนมีอาการหลังจากเลิกชกมวย แต่ “บัวขาว” กลับทำให้เห็นว่ายอดมาก เรียนจนได้ 3 ปริญญา แสดงว่าสมองที่เกิดจากการต่อสู้บนเวทีไม่ได้รับความกระทบกระเทือนหรือเสียหาย.

“บัวขาว” จึงเก่งทั้งการต่อสู้บนเวที เก่งทั้งการเรียนในมหาวิทยาลัย เป็นเรื่องที่ผู้คนต่างก็ชื่นชมกันมาก ชาวเน็ตจึงพากันชนกันกระหึ่ม ชื่นชมในความสามารถของ “บัวขาว”

คนเราเวลาสู้ชีวิต ทั้งที่ต้องต่อสู้บนเวทีกับคู่ต่อสู้แล้ว ยังมาสู้ด้วยหั่นเวลา ล็อกเวลาให้กับการเรียนอีก ไม่เที่ยว ไม่เล่นการพนัน นักมวยบางคนพอดังเข้าก็เหลิง กิน เล่น เที่ยว ไม่หาความรู้ เลยหมดเนื้อหมดตัวตอนแก่ หรือตกระกำลำบากอย่าง “แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์” ก็พลาดไป ดำเนินชีวิตหมกมุ่นกับเรื่องผู้หญิง เที่ยวเตร่ เอาแต่เหล้ายา ไม่เล่าเรียน แต่ “บัวขาว” เล่าเรียนและไม่ยุ่งกับเหล้า ยา นารี เที่ยวเตร่ การพนันอะไรพวกนี้ เขาจึงสำเร็จการศึกษาระดับสูงและผู้คนก็ชื่นชม

ส่วน “ศรีสะเกษ” ก็ถือว่าสร้างความชื่นใจ ประทับใจให้กับคนไทย สู้กับนำมวยที่ไม่เคยแพ้เลย แต่แพ้ “ศรีสะเกษ” ทั้งที่คู่ต่อสู้ถือว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น ส่วนใหญ่นักมวยไทยเวลาไปต่อยกับนักมวยฝรั่งก็มักจะแพ้จะพลาด แต่เดี๋ยวนี้ฝรั่งก็มาฝึกหัดมวยไทยจนเก่งหลายคน เดี๋ยวนี้มีมวยลาว มวยเขมร มวยจีนก็เก่งๆหลายคนที่มาฝึกมวยไทย

ดังนั้นใครมีอาชีพอะไรก็ขอให้ประสบความสำเร็จในอาชีพที่ทำ จะได้ภาคภูมิใจ อย่างนักมวยไทยก็ต้องรักษาความเป็นเอกลักษณ์ไทย ศิลปะแม่ไม้มวยไทย อย่าเป็นไทยประเภท “ทำอะไรตามใจเป็นไทยแท้” นักมวยก็ต้องทำตามกฎกติกาของค่าย ตามระเบียบแบบแผนที่เคร่งครัด ไม่ปล่อยตัวปล่อยใจให้ถลำไปในทางที่ผิดพลาดเสียหาย อย่างนักมวยไทยเมื่ออยู่ในช่วงขาขึ้นก็ขอให้ใช้โอกาสให้มีโชคมีชัยต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login