วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ชะตาชีวิต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 5, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เขาบอกในโลกเรานี้ล้วนแต่อนิจจัง ไม่มีอะไรเที่ยง วันนี้ขึ้น พรุ่งนี้ลง วันนี้ได้ พรุ่งนี้เสีย วันนี้สมหวัง พรุ่งนี้อาจจะผิดหวัง ทำนองนี้

โลกประจำในโลกใบนี้มันแทรกอยู่เรื่อย เดี๋ยวดี เดี๋ยวได้ เดี๋ยวดัง เดี๋ยวพัง เดี๋ยวยุบ เดี๋ยวลง อย่างคุณบอส ร็อคอีสาน แกเป็นนักร้องอีสานที่เคยโด่งดัง เคยสังกัดค่ายเพลงค่ายใหญ่ แต่ตอนหลังชื่อเสียงค่อยๆหายไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้งานแน่น ชื่อเสียงโดดเด่น ตอนนี้ใครจะคิดว่าเจ้าตัวหันไปขายก๋วยเตี๋ยวแล้ว แต่ขายก๋วยเตี๋ยวก็ยังร้องเพลงไปด้วย โปรโมตไปด้วย จนชาวเน็ตทึ่งและชื่นชมว่าเป็นคนไม่อายที่จะทำมาหากิน

เมื่อหากินตรงนั้นไม่ดี ก็หาโอกาสไปทำมากินตรงนี้ บางทีคนเราทำงานไม่ตรงกับตัวเอง แต่ยังดันทุรังจะขึ้นให้ได้ ตะเกียกตะกายแล้วก็ตกลงมา เจ็บมาหลายรายแล้ว เมื่อทางนั้นมันไปไม่ได้ ก็ต้องลองหาอื่นดูบ้าง เผื่อมันจะชื่นมื่นกว่า หยิบเงินหมื่นเงินแสนได้ แม้มันจะน้อยกว่าเดิม แต่ก็เป็นอาชีพสุจริต ไม่ใช่ไปขายยาเสพติดหรือฉกชิงวิ่งปล้น นั่นหมดท่า

ถ้าดังแล้วถึงเวลาที่จะลง ตกอับ ก็ต้องไม่พะวงว่าเคยเป็นนักร้องเด่นดัง อย่างคุณบอลที่มาขายก๋วยเตี๋ยวแล้วก็ทำได้อย่างชื่นอกชื่นใจด้วย ทำไปร้องเพลงไป โปรโมตเพลงตัวเองไป คนกลับนิยมชื่นชอบ เพราะเป็นคนสู้ชีวิต ไม่อายที่จะทำมาหากิน ไม่รู้สึกว่ามีปมด้อย ทั้งที่เคยโด่งดัง

นี่แหละคือจุดเด่นของคนเรา ถ้าตกอับแล้วไม่ยอมจำนนก็สามารถพลิกฟื้นพลิกผันชีวิตจนกระทั่งยืนได้ วันดีคืนดีอาจจะมีชื่อเสียงเด่นกว่าเดิม หรือมีความสุขกว่าเก่าก็ได้ ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ

ดังนั้น เอาตัวอย่างนักร้องดังอีสานคนนี้ไปบ้าง เผื่อตกอับขาลงจะได้ไม่นั่งน้อยอกน้อยใจเป็นทุกข์เป็นร้อน รู้จักคำว่าเปลี่ยนแปลงได้ตามโอกาสและเวลาอันเหมาะสม ถ้าโอกาสให้เราช่วงนั้น เราก็เป็นอย่างนั้น แต่ถ้าโอกาสปิด เราก็ต้องไปหาโอกาสใหม่ โอกาสให้ มันขึ้นได้หลายเวที ไม่ใช่มีเวทีเดียว ถ้าโลกใบนี้มีเวทีเดียวให้ขึ้น ทำได้อย่างเดียว นักร้องอย่างเดียว เพราะฉะนั้นการที่ขึ้นๆลงๆ ไม่ใช่มีแต่คุณบอสคนเดียว ยังมีอีกหลายคนที่เป็นเช่นนี้ ก็หวังว่าเราจะเอาตัวอย่างคุณบอล นักสู้ชีวิตที่หลุดจากวงจร แต่ไม่ท้อถอย ไม่ใช่ไม่สู้อะไรสักอย่าง ติดแต่ว่าเคยเป็นคนดัง ถึงขนาดผูกคอตาย ฆ่าตัวตาย หรือนอนระทมตรมทุกข์จนกระทั่งหมดเรี่ยวหมดแรง หมดอนาคตอย่างสิ้นเชิง

ขายก๋วยเตี๋ยวก็ยังถือว่าเลี้ยงชีวิตได้ จึงขออนุโมทนานักร้องดังอีสานคนนี้ที่ผันตัวมาเป็นนักขายก๋วยเตี๋ยว แต่ก็มีเกียรติยศที่ไม่เคยน้อยใจกับชะตาชีวิตเมื่อคราวตกอับ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login