วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ย้ายโรงงานไปที่บ้าน / โดย ณ สันมหาพล

On April 3, 2017

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง
ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

zero-to-maker หมายถึงกลุ่มคนทำที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร ดังนั้น จึงต้องเรียนรู้แง่มุมต่างๆเกี่ยวกับวัฒนธรรมและขบวนการคนทำให้ถ่องแท้ก่อน ไม่ใช่อยากเป็นคนทำก็เป็นได้เลย

maker-to-maker หมายถึงกลุ่มคนทำที่หลังจากได้เป็นแล้วหาทางผูกมิตรกับคนทำด้วยกันเพื่อขยายความรู้ ซึ่งสำคัญมากในแง่ที่จะช่วยให้วัฒนธรรมและขบวนการอยู่ตลอดไป ตามด้วยกลุ่มคนทำที่ทำแล้วและส่งสินค้าไปขายในตลาด ซึ่งจะต้องเจอเรื่องราวหลายรูปแบบทั้งดีและไม่ดี จึงต้องบอกกล่าวคนในขบวนการให้รู้เพื่อจะได้รับทราบและหาทางแก้ไข ซึ่งเป็นวิธีสร้างความเจริญแบบหนึ่ง

ใครอยากเข้าร่วมขบวนการคนทำต้องวางตัวตามขั้นตอนดังกล่าว ไม่เช่นนั้นอาจล้มลุกคลุกคลานถึงขั้นต้องอำลา เพราะการผลิตไม่ว่าที่บ้านหรือที่โรงงานก็เป็นธุรกิจเช่นกัน

ต่อไปเป็นเรื่องสินค้าที่นิยมผลิตในหมู่คนทำ เริ่มตั้งแต่รถยนต์ ที่ผลิตด้วยตัวเองได้ไม่ยาก ถ้าผลิตจากรถประเภท kit-car ที่มีทุกอย่างพร้อม ใครอยากผลิตรถเพียงซื้อรถและนำไปประกอบ แต่อย่าผลิตรถอย่างที่วิ่งบนถนน ควรผลิตรถทางเลือก ทั้งสำหรับนำไปตั้งโชว์ ขับเล่น และนำไปทดลอง บางทีรถไม่จำเป็นต้องทำจากโลหะ อาจทำจากท่อนซุงที่แกะสลักอย่างดีก็ได้ หรือหล่อจากพลาสติก แต่ควรผลิตรถไฟฟ้าที่กำลังเป็นกระแส ถ้าไม่อยากผลิตก็อาจดัดแปลงจากเดิมที่เป็นรถเชื้อเพลิงน้ำมัน

เครื่องมือแพทย์และวิทยาศาสตร์ ทำให้หลายคนกำลังรวย เครื่องมือพวกนี้ล้วนมีราคาแพงและมีการใช้กันมาก สามารถผลิตได้ด้วยตัวเองและไม่ยาก อยู่ที่ว่าเป็นเครื่องมือประเภทใด

เครื่องสำอาง ดันแบรนด์เครื่องสำอางดังๆที่ชอบขายแพงให้เสียโอกาสไปเลย การผลิตเครื่องสำอางทุกชนิดทำได้ง่าย รวมทั้งน้ำหอม ครีมล้าง ครีมบำรุงต่างๆ ขวดบรรจุหรูๆก็หาไม่ยาก โดยใช้ขวดต่างๆทดแทนกันได้

นอกจากนั้นควรคิดผลิตเครื่องสำอางแบบปลอดสารเคมี กรณีที่คนทำเป็นคนไทยควรสนใจเครื่องสำอางพื้นเมืองทั้งของไทยและเพื่อนบ้าน เพราะเครื่องสำอางพื้นเมืองกำลังเป็นกระแสโลก

เครื่องมือช่าง กระแสคนทำกำลังแรง ความต้องการเครื่องมือสำหรับใช้ผลิตสิ่งของต่างๆมีมาก ทั้งเครื่องตัด เครื่องเจาะ เครื่องกลึง เครื่องเชื่อม ฯฯลฯ การผลิตก็ไม่ยาก

ส่วนทางออกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการผลิตตั้งแต่ต้น ก็ไปดูเครื่องตามโรงช่างและโรงงาน เมื่อหาพบแล้วก็ซื้อไปปรับปรุงให้กลับสู่สภาพเดิม รวมทั้งเครื่องมือแบบอื่นๆ เช่น พิมพ์ดีดเก่า โทรศัพท์เก่า ของเก่าพวกนี้ดีๆ สามารถนำมาผลิตใหม่เป็นของประดับและของที่ระลึกได้แล้ว ราคาก็ดีเกินคาดด้วย

งานศิลปะ เห็นคนหนุ่มคนสาวสร้างหนัง หรือเป็นศิลปิน นักร้องนักดนตรี ก็อยากให้ออกมาร่วมขบวนการคนทำกันมากๆ เพราะโอกาสมีสูง อย่าลืมว่างานศิลปะไม่ว่าด้านไหนล้วนทำงานในบ้านได้ทั้งสิ้น

ดังนั้น ความเจริญที่เอื้อให้กับการทำงานในบ้านจึงอาจเพิ่มพูนการผลิตด้วยงานศิลปะ การผลิตงานศิลปะอาจไม่ต้องผลิตรูปแบบอย่างที่เห็น ซึ่งขณะนี้ที่นิยมคือรูปแบบที่อิงกระแสเหตุการณ์ใหญ่ที่เพิ่งเกิด เช่น โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีงานศิลปะออกมารองรับมากมาย ทั้งภาพ ดนตรี บทกวี และที่ทำกันสุดๆคือ รูปปั้นสำหรับนำไปล้อเลียน

เรื่องอาหารก็เป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมในหมู่คนทำ เพราะทำง่าย ขายสะดวก เมื่อผลิตกันมาก ผู้ที่เป็นคนทำอาหารจึงควรเลือกให้ดีว่าจะทำอาหารอะไร อาหารราคาแพงและหาซื้อยาก สำหรับคนทำที่เป็นคนไทยต้องมองซอสปรุงรสชนิดที่คนตะวันตกชอบใช้ นอกจากนี้ก็มีผักดอง ผลไม้ดอง ที่อาจทำจากผักผลไม้ที่ปลูกในไทย วิธีเดียวกันนี้ยังอาจใช้กับอาหารแห้งหลากหลายชนิด แต่ควรเป็นอาหารที่มีราคาแพงและหาซื้อยาก ไม่เช่นนั้นจะเจอการแข่งขันหนัก

สุดท้ายคือเสื้อผ้า เป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมในหมู่คนทำ จึงต้องเน้นเอกลักษณ์เฉพาะ คือเห็นแล้วไม่ใช่เสื้อผ้าทั่วไป ทั้งการผลิต การจำหน่าย และการสวมใส่ต้องอยู่ในวงจำกัด ซึ่งคนไทยกำลังโชคดีที่มีชุดเสื้อผ้าไปโชว์บนเวทีประกวดนางงามนานาชาติ ใครต่อยอดความสำเร็จนี้ได้รับรองรวยไม่รู้เรื่อง

นอกจากนี้สาวตะวันตกกำลังต้องการชุดไทยออกงาน แต่ต้องเป็นชุดในเชิงดัดแปลง ส่วนชายชาวตะวันตกก็กำลังเริ่มสวมชุดลำลองที่ตัดแบบไทยและใช้ผ้าไทย จึงควรส่งเสริมเรื่องเสื้อม่อฮ่อมที่เข้ากับกางเกงยีนส์

สุดท้ายผู้ที่อยากเป็นคนทำ หากประสบความสำเร็จอย่าขยายงานจนพ้นบ้าน เพราะเท่ากับย้ายการผลิตจากบ้านไปโรงงาน การผลิตที่ไม่ตรงกับวัฒนธรรมและวัตถุประสงค์ขบวนการคนทำอาจทำให้มีโอกาสพังทลายได้สูงเช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login