วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘มัลดีฟส์’จุดฮอตใหม่ทางทะเล

On March 16, 2017

เมื่อเอ่ยถึงมัลดีฟส์ ภาพลักษณ์แรกที่ปรากฏ คือหมู่เกาะอุดมด้วยทะเลใส หาดทรายสวย และสายลมเย็น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อระดับโลก

มัลดีฟส์ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีอับดุลเลาะ ยามีน เป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย ใกล้ประเทศอินเดียและศรีลังกา เมืองหลวงชื่อ “มาเล” มีเกาะต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นเกาะปะการังมากถึง 1,190 เกาะ แต่มีประชากรอาศัยอยู่เพียง 200 เกาะ

แม้จะมีเกาะรวมกันจำนวนมาก แต่มัลดีฟส์เป็นประเทศขนาดเล็ก มีพื้นที่เพียง 300 ตารางกิโลเมตร เล็กกว่าสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นจังหวัดเล็กที่สุดของไทย ขณะประชากรก็น้อยนิดประมาณ 400,000 คน

อย่างไรก็ตาม จากทำเลที่ตั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางทะเล ทำให้ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้เป็นที่หมายปองของชาติมหาอำนาจระดับภูมิภาคและระดับโลก และมีแนวโน้มสูงที่จะเปลี่ยนโฉมเพิ่มภาพลักษณ์ใหม่ เสริมกับภาพลักษณ์เดิม คือสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ที่ชอบหาดทรายสายลม

“พี่ใหญ่” ที่เตรียมเข้าไปปรับโฉมของมัลดีฟส์ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับมัลดีฟส์ และเข้าไปทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยเหลือมัลดีฟส์พัฒนาประเทศมานาน

ปลายเดือนนี้ กษัตริย์ซัลมาน องค์ประมุขของซาอุฯ จะเสด็จเยือนมัลดีฟส์อย่างเป็นทางการ และมีกำหนดการเจรจาซื้อ หรือไม่ก็เช่าหมู่เกาะฟาฟู (Faafu) 19 เกาะ ระยะยาว เพื่อพัฒนาเป็นท่าเรือ สนามบิน โรงแรม และเขตเศรษฐกิจพิเศษ ด้วยวงเงินลงทุน 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากซาอุฯ แล้ว จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญทางการค้าการลงทุนของซาอุฯ และเพิ่งเปิดโครงการร่วมมือด้านการทหารระหว่างกัน เมื่อไม่นานที่ผ่านมา ก็สนใจมัลดีฟส์ไม่น้อยไปกว่ากัน ด้วยเห็นว่าเป็นจุดพักเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ ระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับทะเลอันดามันเชื่อมต่อไปถึงทะเลจีนใต้

เมื่อปี 2014 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนมัลดีฟส์ พร้อมกับ “เอาใจ” มัลดีฟส์ ด้วยการมอบทุนสร้างสะพานเชื่อมระหว่างกรุงมาเลกับสนามบินนานาชาติ และช่วยปรับปรุงรันเวย์สนามบินอีกแห่งใกล้กับหมู่เกาะฟาฟู

ขณะมัลดีฟส์ได้ตอบแทนจีน ด้วยการให้เช่าเกาะไร้ผู้อยู่อาศัยนาน 50 ปี เมื่อปีที่แล้ว

ซาอุฯ และจีนไม่ได้มองมัลดีฟส์เป็นเส้นทางการค้าอย่างเดียว แต่หวังใช้เป็นฐานทัพด้วย

นักวิเคราะห์จึงมองว่า ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนของซาอุฯ และจีน มัลดีฟส์อาจกลายเป็นสนามประลองพลังในสไตล์สงครามเย็นแห่งใหม่ ระหว่างซาอุฯ รวมพลังจีนสู้กับอินเดีย

จากนั้น อาจมีสหรัฐเข้าร่วม “แจม” ด้วย


You must be logged in to post a comment Login