วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

‘สหรัฐ-จีน’เพิ่มงบทหาร

On March 14, 2017

มีคำถามถ่ายทอดจากความกังวล หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอเพิ่มงบประมาณกระทรวงกลาโหม สูงเป็นสถิติใหม่ของสหรัฐว่า “ผู้นำสหรัฐเตรียมทำสงครามหรืออย่างไร?”

ผู้นำสหรัฐเสนอคณะกรรมการพิจารณางบประมาณใหม่ปี 2018 เริ่ม 1 ตุลาคม ปีนี้ ถึง 30 กันยายน ปีหน้า ให้เพิ่มงบกระทรวงกลาโหมจากปีงบประมาณปัจจุบัน 3.2% รวมวงเงินสูงเป็นสถิติใหม่ 603,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้นำสหรัฐให้เหตุผลที่ต้องการเพิ่มงบด้านการทหารว่า เพื่อใช้เป็นทุนปฏิรูปกองทัพ พัฒนากองทัพให้มีศักยภาพและแข็งแกร่งกว่าที่เป็นอยู่

ตัวเลขที่ผู้นำสหรัฐเสนอ สูงเป็นสถิติใหม่อยู่แล้ว แต่ ส.ส.พรรครีพับลีกันของผู้นำสหรัฐกว่า 30 คน เห็นว่ายังน้อยไป จึงร่วมกันลงชื่อทำหนังสือถึงคณะกรรมการพิจารณางบประมาณประจำสภาผู้แทนฯ ให้เพิ่มงบกระทรวงกลาโหมเป็น 640,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส.ส.พรรครีพับลีกันให้เหตุผลว่า ยุทโธปกรณ์ ระบบซ่อมบำรุง รวมทั้งองค์ประกอบอื่นๆ ของกองทัพอากาศและกองทัพเรือในปัจจุบันล้าสมัย มีอัตราส่วนที่พร้อมใช้ปฏิบัติการต่ำ ทำให้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการบูรณะพัฒนา

ทั้งหมดเป็นเพียงข้อเสนอ ยังไม่มีการนำร่างเข้าพิจารณาในสภาคองเกรส และเหตุผลที่ผู้นำสหรัฐยกขึ้นมาอ้าง ก็ดูจะเป็นเรื่องภายในประเทศ มากกว่าจะมุ่งเสริมศักยภาพในต่างแดน

อย่างไรก็ตาม ทหารและนักวิเคราะห์ด้านการทหารของจีน กังวลกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยทหารระดับแกนส่วนหนึ่งของจีน เสนอให้รัฐบาลเพิ่มงบประมาณแข่งกับสหรัฐ

ขณะนักวิเคราะห์ของจีนหวั่นว่า สหรัฐจะเพิ่มกำลังทหารในทะเลจีนใต้ และเพิ่มเทคโนโลยีด้านการทหารในเอเชีย ที่มีเหนือกว่าจีนอยู่แล้ว

แต่รัฐบาลจีนดำเนินการผิดคาดของหลายฝ่าย โดยจัดทำงบใหม่ปีนี้ประมาณ 152,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียง 7% เป็นการเพิ่มน้อยสุดในรอบ 17 ปี นับจากปี 2000

นอกจากนั้น จีนยังปฏิรูปกองทัพตามสูตร “จิ๋วแต่แจ๋ว” โดยประกาศลดกำลังพลในกองทัพปีนี้ลง 300,000 นาย ด้วยจุดประสงค์ให้กองทัพเล็กลง แต่มีศักยภาพมากขึ้น

นักวิเคราะห์มองท่าทีของจีนว่า ต้องการให้นักสังเกตการณ์เชื่อว่า จีนไม่ได้แข่งขันกับสหรัฐด้านการพัฒนาอาวุธ ซึ่งมีการเข้าใจผิดมานาน

การแสดงออกดังกล่าวของจีน ทำให้สถานการณ์ดูผ่อนคลายลง แต่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งตั้งข้อสงสัยว่า งบของจีนที่สื่อรายงาน (ไม่ใช่รัฐบาลแถลง) อาจไม่ใช่ตัวเลขจริง เนื่องจากจีนไม่เคยประกาศงบกลาโหมมาก่อน

ทำให้ท่าทีของจีนที่ดูจะไม่ต่อกรกับสหรัฐ มีข้อกังขาตามตัวเลขงบไปด้วย 


You must be logged in to post a comment Login