วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

จิตสำนึกเจ้าหน้าที่รัฐ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 15, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การที่บริษัทเบียร์หรือกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในบ้านเมือง มักจะเอาแม่ทัพนายกองหรือพวกรองๆลงมา ทั้งทหารและตำรวจระดับนายพล ที่เกษียณราชการแล้วไปเป็นที่ปรึกษา แต่ตอนนี้ยังไม่ทันเกษียณราชการก็เอาไปเป็นที่ปรึกษาบริษัทแล้ว

คล้ายกับเอาผู้ใหญ่ที่มีบารมีไปคุ้มครองธุรกิจของตน ใครก็ไม่กล้าแตะต้อง ทั้งที่บริษัทผลิตน้ำเมาที่ให้ทั้งคุณและโทษ ส่วนใหญ่จะเป็นโทษมากกว่า คนเป็นทาสน้ำเมาจนเต็มบ้านเต็มเมือง เสียสติ เสียสตังค์ เสียสุขภาพ และเสียภาพลักษณ์ความเป็นชาวพุทธที่ดี

อันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่าเหมาะสมหรือไม่ ที่ระดับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และยังเป็น สนช.(สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) ไปรับเงินเดือนเป็นที่ปรึกษา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2558 ได้เงินเดือนเดือนละ 50,000 บาท

แม้ท่านผบช.น.จะบอกว่า เงินที่รับมาจะแจกจ่ายให้ลูกน้องเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่จากทำงานต่างๆ หรือค่าเบี้ยอะไรก็ตาม ซึ่งมีนิสัยเป็นลูกผู้ชายเหมือนกัน ได้เงินมาก็ไม่ได้เอามาเข้ากระเป๋าใช้แต่ผู้เดียว แต่คนทั่วไปก็ยังอดสงสัยแคลงใจไม่ได้ว่า ทำไมเงินเดือนระดับพลเอกก็มากโขอยู่ จะเอามาเลี้ยงลูกน้องก็น่าจะได้พอสมควร ทำไมต้องไปรับใช้เจ้าสัวนายทุนทั้งหลายอีก ถ้าบริษัทเกิดเรื่องอะไรก็คงต้องอาศัยบารมี ก็ต้องส่งผลต่อหน้าที่การทำงาน

ที่สำคัญยังมีคนให้ตรวจสอบว่า อย่างนี้ผิดมั้ย ทุจริตมั้ย เหยียบเรือสองแคม จับปลาสองมือ ทำให้การทำงานในหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ต้องดูแลชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมีปัญหามั้ย ถ้าจับปลามือเดียวน่าจะทำงานทำประโยชน์ได้มากกว่า มั่นคงกว่า ดีกว่าเอาเวลาไปรับใช้นายทุนอย่างนั้น

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมากขณะนี้ อาตมาเปิดสถานีโทรทัศน์ก็เพิ่งรู้ข่าวเมื่อไม่กี่วันนี้เอง เรื่องพรรค์นี้เกิดขึ้นด้วยหรือ ก็อยากจะฝากตำรวจผู้ใหญ่ นายทหารผู้ใหญ่ เมื่อเกษียณแล้วก็ควรมีศักดิ์ศรีเหมือนกัน มีตำแหน่งใหญ่แล้วก็ควรรักษาเกียรติยศให้คงอยู่ต่อไป อย่าเอาเกียรติยศไปสร้างความอัปยศอะไรขึ้นมาเลย เพราะจะสร้างความเสียหาย

ก็รู้ๆกันว่ามีอดีตแม่ทัพ อดีตผู้บัญชาการ ไปรับเงินจากนายทุน เจ้าสัวกันอยู่จำนวนไม่น้อย บางคนชื่อเสียงก็เงียบหายไป

นี่แหละมันจึงทำให้คนก็อยากซื้อตำแหน่ง ได้ตำแหน่ง ถ้าซื้อตำแหน่งได้แล้ว เงินทองก็ไหลมาเทมา ไม่ต้องไปรีดไปไถก็มีคนมายื่นให้ เสนอให้ แต่ก็เป็นตัวอย่างที่ไม่ควร ไม่ดี เรื่องนี้จึงต้องไปสร้างจิตสำนึกการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากยังอยู่ในตำแหน่ง ยิ่งตำแหน่งสูงๆ ก็ไม่ควรไปรับส่วนเกินพวกนี้ ไปหาเศษหาเลยพวกนี้ ก็ลองไตร่ตรองเอาเองแล้วกัน สมองระดับนี้แล้ว ควรจะอยู่ให้เป็นขี้ปากเขานินทาหรือไม่ ทำอะไรก็อย่าให้เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย เดี๋ยวจะเสียกันไปมากกว่านี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login