วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ใครจะคว้าผู้นำสหรัฐ?

On November 9, 2016

แม้ประเทศส่วนใหญ่ รวมทั้งประเทศไทย จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ตรงกับเวลาไทยเช้าวันนี้ (9 พ.ย.) ก็ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั่วโลก

ถือเป็นคู่ชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐที่ได้รับความสนใจในระดับ “ซูเปอร์ไฟท์” เป็น “ไฟท์หยุดโลก” แห่งปี

สถานการณ์ล่าสุดมีความเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก โดยนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตยังคงมีภาษีดีกว่านายโดนัลด์ทรัมป์คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันเล็กน้อย

ทั้งนี้ คลินตันมีคะแนนนิยมทิ้งห่างกว่าเดิมระดับหนึ่ง หลังเอฟบีไอแถลงผลสอบสวนกรณีอีเมลของคลินตันว่าจะไม่ยื่นฟ้องคลินตัน

ส่วนทรัมป์แสดงความผิดหวังออกมาชัดเจน เนื่องจากกรณีอีเมลถือเป็นไม้เด็ดสุดท้ายที่ใช้โจมตีคลินตัน โดยทรัมป์กล่าวว่าไม่น่าเชื่อเลย เพราะคลินตันเองก็รู้ว่าตนทำผิด เอฟบีไอก็รู้ และประชาชนก็รู้

จากนั้น ทรัมป์พลิกกลยุทธ์ด้วยการกล่าวว่า เมื่อเรื่องมันยุติลงอย่างนี้ ก็ขึ้นอยู่กับชาวอเมริกันที่จะสร้างความยุติธรรม โดยสะท้อนด้วยการลงคะแนนในวันเลือกตั้ง

สำหรับการลงคะแนนล่วงหน้าใน 6 รัฐสำคัญประกอบด้วยโคโลราโด, ฟลอริดา, ไอโอวา, เนวาดา, นอร์ธแคโรไลนา และโอไฮโอ ปรากฏผลเบื้องต้น ดังนี้

ที่โคโลราโด คลินตัน มีคะแนนนำ ทรัมป์ 27,000 เสียง ฟลอริดา คลินตัน นำ 33,000 เสียง ไอโอวา คลินตัน นำ 39,000 เสียง เนวาดา คลินตัน นำ 72,000 เสียง นอร์ธแคโรไลนา คลินตัน นำ 186,000 เสียง และโอไฮโอ ระบุเป็นเปอร์เซ็นต์ คลินตัน นำ ทรัมป์ 48% ต่อ 47%

สรุปแล้ว คลินตันกวาดคะแนนนำทั้ง 6 รัฐ อย่างไรก็ตาม การลงคะแนนดังกล่าวเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อย อีกทั้งยังไม่ใช่ตัวเลขอย่างเป็นทางการ ยกเว้นเนวาดา รัฐเดียวที่เป็นตัวเลขสรุปการลงคะแนนล่วงหน้า

ส่วนผลการสำรวจความเห็น หรือโพลของค่ายใหญ่ เฉพาะที่สำรวจทั่วประเทศล่าสุด ประกอบด้วยโพลของสำนักข่าว NBC News ร่วมกับ Wall Street Journal ซึ่งสำรวจเป็นครั้งส่งท้ายของการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยสอบถามผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง1,200ราย

ปรากฏว่าคลินตันมีคะแนนนิยม 48%, ส่วนคะแนนนิยมของทรัมป์อยู่ที่ 43%

ขณะโพลของ ABC News/Washington Post คลินตัน นำ ทรัมป์ 55% ต่อ 43% และโพลของ Fox News คลินตัน นำ ทรัมป์ 45% ต่อ 43%

โพลทั้งหมดคือความน่าจะเป็น ส่วนผลการเลือกตั้งว่าใครจะคว้าชัยนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโพล แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์ลงคะแนนวันนี้

อย่างไรก็ตาม ถ้าใช้ข้อมูลที่ระบุทั้งหมดเป็นเกณฑ์ตัดสิน ถือว่าคลินตันมีโอกาสคว้าชัยสูงกว่าทรัมป์


You must be logged in to post a comment Login