วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

นานาชาติจี้สอบละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่

On November 4, 2016

 

สำนักข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า คณะผู้แทนจากหลายประเทศ และเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการอิสระที่มีความน่าเชื่อถือเข้าไปตรวจสอบกรณีมีการกล่าวหาว่าเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่ หลังจากได้ร่วมประชุมและลงพื้นที่พบปะกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ อังกฤษ จีน และสหประชาชาติ (อียู) ได้เดินทางไปยังเมืองหม่องดอว์ ทางเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งอยู่ภายใต้การปิดล้อมของกองทหารเมียนมา หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มซึ่งเชื่อว่าเป็นชาวมุสลิมโรฮิงญา โจมตีด่านตรวจหลายจุดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 9 นาย โดยทางการเมียนมาเปิดเผยว่าปฏิบัติการของกองทัพเมียนมานับตั้งแต่นั้น ทำให้มีทหารเสียชีวิต 5 นาย และผู้ก่อเหตุเสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสหรัฐฯ เห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องสอบสวนตามที่มีการกล่าวหาว่าเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น และเพื่อให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ ด้านกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาเรียกร้องเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการเดินทางลงพื้นที่ของผู้แทนนานาชาติเป็นไปภายใต้การดูแลของทางการเมียนมา โดยสื่อมวลชนต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปด้วย

ที่ผ่านมากลุ่มผู้สังเกตการณ์และหน่วยงานความช่วยเหลือไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวมาได้เป็นเวลากว่า 3 สัปดาห์ โดยชาวบ้านและนักสิทธิมนุษยชนระบุว่าทหารของกองทัพเมียนมาลงมือสังหาร ข่มขืน และเผาบ้านเรือน

ด้านกระทรวงต่างประเทศเมียนมา ออกแถลงการณ์ในนามนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนญี่ปุ่น มีเนื้อความว่าปัญหาในรัฐยะไข่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและต้องจัดการด้วยความระมัดระวัง การใช้ความรุนแรงไม่อาจแก้วิกฤตได้ และว่าเมียนมาใช้หลักนิติธรรมในการจัดการปัญหานี้


You must be logged in to post a comment Login