วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เฟดคงดอกเบี้ยช่วงเลือกตั้ง อาจขึ้นเดือนธันวาคม

On November 3, 2016

 

ธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟด (FED) ออกแถลงการณ์ว่าจะยังไม่ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันอังคารที่ 8 พ.ย. นี้ แต่เผยว่าแนวโน้มที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศแข็งแกร่งขึ้น

แถลงการณ์ดังกล่าวทำให้บรรดานักวิเคราะห์คาดกันว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งสุดท้ายของปี ในวันที่ 14 ธ.ค. โดยภายหลังการประชุมดังกล่าว นางแจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ จะแถลงถึงผลการประชุมรวมทั้งแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยในปีถัดไปด้วย

ก่อนหน้านี้ กรรมการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของเฟดสองรายได้ยื่นเสนอให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากภาวะการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฟดได้พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ไปอยู่ที่ร้อยละ 0.25 – 0.5

ด้านนายเอียน เชพเพิร์ดสัน หัวหน้านักวิเคราะห์เศรษฐกิจของบริษัทแพนธีออน อีโคโนมิกส์ ระบุว่า โอกาสที่เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นไปได้น้อยมาก เว้นแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะการเลือกตั้ง หรือเกิดภาวะน่าตื่นตระหนกทางการเมืองและการตลาดอื่น ๆ


You must be logged in to post a comment Login