วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เล็กๆแต่ได้ประโยชน์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 28, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อาตมาทิ้งท้ายเรื่องนายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาพูดถึงภาพฝายแม่ผ่องพรรณพังที่มีการแชร์ในโซเชียล หลังจากสร้างไม่กี่วัน จนเป็นการกล่าวขานกันจนรุนแรงเกินจริง แต่ไม่ขอยืนยันว่าเป็นภาพจริงหรือไม่ เพราะที่ได้รับรายงานจากพื้นที่มีฝนตกหนักและน้ำหลากมาก จึงอาจส่งผลให้ฝายได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่ไหลหลากและกัดเซาะตลิ่งด้านข้างเข้าไป ซึ่งเป็นฝายเล็กๆที่ชาวบ้านช่วยกันสร้าง หลังเกิดเรื่องก็ทราบว่า ทางผู้ใหญ่บ้านปางปอย ได้นำชาวบ้านเข้าไปซ่อมแซมแล้ว กระแสข่าวที่ออกไปจึงออกจะเกินความจริงไปหน่อย

อาตมาจึงขออธิบายเพิ่มเติมว่า คนทำเรื่องข้าวในรัฐบาลอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็หวังจะให้ประโยชน์ตกแก่ชาวนาได้ร่ำได้รวย แต่แล้วก็พังและอาจจะต้องติดคุก แต่ตอนนี้ก็น่าสงสารรัฐบาล เพราะว่าโดนย้อนเกล็ด แม้แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ก็กลัวจะโดนย้อนเกล็ด จึงทำท่าอึกอักไม่อยากจะเซ็นชื่อเรื่องการเรียกค่าเสียหายกรณีขายข้าวจีทูจี

เรื่องนี้น่ากลัวเหลือเกินว่า การปราบโกงมันจะสะดุด จะไม่ราบรื่นตามที่คนคาดหวัง ตามที่คนให้คะแนน ถ้าลูบหน้าปะจมูกละก็ ทำให้คะแนนที่กำลังไปได้ดีสะดุดแน่นอน จึงน่าเสียดายถ้าเกิดฝายแม่ผ่องพรรณเกิดพังจริงๆ ก็จะกระทบมาถึงคณะผู้บริหารประเทศอย่างหลีกเลี่ยงยากทีเดียว เพราะว่าเอาเงินไปสร้างไม่ถึง 10,000 บาท แต่ไปฉลองกันซะหลายแสนบาท บางกระแสก็บอกว่าใช้จ่ายไปถึง 1-2 ล้านบาท แทนที่จะเอาเงินฉลองนั่นแหละมาทำฝายที่ได้มาตรฐาน

พูดถึงฝาย ก็อยากจะต่อยอดเผื่อรัฐบาลหรือคนบริหารประเทศจะมาดูตัวอย่างก็ได้ การทำฝายเล็กฝายน้อยนี่ เขาไม่ยอมให้ทำเขื่อนขนาดใหญ่ เพราะเอ็นจีโอคอยต้านคอยค้าน อย่าง แก่งเสือเต้น แม่วงก์ ก็ลองทำฝายทำเขื่อนเล็กๆ แล้วใส่ท่อขนาดขนาด 6 นิ้ว 8 นิ้วใส่เป็นชั้นๆ เวลาฝนมามากก็ทยอยปล่อย มันจะช่วยเก็บกักน้ำด้วยและช่วยชะลอน้ำที่จะไปท่วมข้างล่างได้ด้วย จะเก็บน้ำไว้ได้ประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ดีกว่าจะเก็บ 100 เปอร์เซ็นต์แล้วก็มีการคัดค้าน แต่เขื่อนขนาดเล็กเก็บน้ำสัก 20 เปอร์เซ็นต์เขาก็คงไม่ค้าน เพราะมันไม่ได้เสียหายต้นน้ำลำธาร มันไม่ได้ทำให้ท่วมอะไร

เอาหินมาเรียง เอาปูนใส่ ไม่ต้องใช้ไม้ไผ่ทำฝายแล้ว มันไม่ถาวร เราไม่กักเก็บน้ำให้มันมีขนาดใหญ่ เก็บเป็นช่วง ให้มันลดหลั่นกันลงมาแล้วก็ใส่ท่อ อาตมาอยากจะเขียนแบบออกแบบให้เหลือเกิน ทำท่อให้เปิด ปิดได้สะดวก ถ้าทำสูงทำใหญ่เกินไป เดี๋ยวน้ำเกิดมามากแล้วปิดไม่ทันก็จะโทษกันว่าเขื่อนพังอีก ถ้าทำลดหลั่นแล้วใส่ท่อเล็กท่อน้อยตามที่ต้องการระบายระดับน้ำ ให้น้ำเหลือเก็บซักวาหนึ่งหรือศอกสองศอก เป็นช่วงๆแบบขั้นบันไดลงมา มันก็จะสามารถเก็บน้ำได้หลายลูกบาศก์เมตร แล้วก็ไม่กระทบกระเทือนต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทำให้น้ำท่วมป่า ท่วมต้นไม้ จนสัตว์ป่าจมน้ำ สัตว์ป่าก็จะได้กินน้ำที่ค้างเป็นขั้นๆนั้น

ถ้าเห็นว่าฝนไม่มี ก็อุดปิดซะ แล้วเว้นข้างบนไว้ ถ้าน้ำมันล้นก็จะไหลลงมาเอง อย่างนี้น่าจะพบกันครึ่งทางได้มั้ย ไหนๆฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนาก็พังแล้ว ก็ลองเอาเขื่อนอย่างที่อาตมาสาธิตมาสร้างเป็นต้นแบบ เป็นไอดอลไว้ก่อนก็จะเกิดคุณเกิดประโยชน์ด้วยกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login