วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กฎหมาย7ชั่วโคตร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 22, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เราคงได้ยินวาทะอะไรต่างๆของฝ่ายต่างๆ ฝ่ายทหารท็อปบู๊ตก็พวกหนึ่ง พวกต่อต้านคัดค้านทหารก็พวกหนึ่ง 2 พวกนี้กำลังห้ำหั่นกันในเชิงวาทกรรมบ้าง ในเชิงกฎหมายบ้าง อย่าง คุณจัตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. (กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ) ก็บอกว่า ต้องงัดกฎหมายที่เหนือกว่ามาตรา 44 คือกฎหมาย 7 ชั่วโคตร แล้วให้อดีตผู้บัญชาการทหารทั้งหลายย้ายออกจากบ้านหลวง เพราะบางคนอยู่ฟรีชั่วลูกชั่วหลาน

เลยเป็นเรื่องฮือฮา เพราะคนเรามักมีมุกเด็จปล่อยออกมา ด้านบ้าง ไม่ด้านบ้าง ไม่ด้านก็ฮือฮาตูมตาม ถ้าด้านก็เงียบไป อย่างไอ้ห้อยไอ้โหน เลียคนดีนี่ก็ถือเป็นวาทกรรมที่ฮิตแห่งปีก็ว่าได้ เวลาสิ้นปีคงจะนำวาทกรรมพวกนี้มาจัดอันดับกันทุกปี ถ้าวาทกรรมเฉยๆไม่ได้นำออกมาปฏิบัติ มันก็เหมือน “ถ่มน้ำลายรดฟ้า” คนพูดก็ได้รับความชื่นชม แต่พวกหนึ่งก็ขบเขี้ยวเคี้ยวกราม อยู่บ้านหลวงไม่สบายใจ มันก็มีเหตุผลอยู่เหมือนกัน

เมื่อเกษียณแล้ว ผู้บัญชาการคนใหม่ คนรองๆมาจะไปอยู่ที่ไหน เมื่อคนเก่ายังนั่งขวางนั่งแช่อยู่ ก็ควรรู้จักขยับเขยื้อนให้คนใหม่มาแทน จะได้ไม่อยู่กันแบบระกำลำบาก ถ้ายังขัดขืนแบบนี้ต่อไป มันก็จะสร้างความอึดอัด เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็ตามมา วาทกรรมของกฎหมาย 7 ชั่วโคตรบ้าง ไอ้ห้อยไอ้โหนบ้าง สร้างความรำคาญหูไปเรื่อยๆ ทนได้ก็ดีไป ทนไม่ได้ก็จะอาจเกิดเคราะห์กรรมขึ้น คืออาจนำไปสู่ความรุนแรง ความไม่พอใจเพราะตบะแตก แล้วก็บาดเจ็บล้มตาย เรื่องก็คงจะไม่จบลงง่ายๆ

ก็ขอให้เอาวาทกรรมต่างๆนี่ไปคิด ไปนึก แล้วทำอะไรให้อีกฝ่ายหนึ่งเขาไม่ว่าด้านหรือดื้อ จะได้ร่วมไม้ร่วมมือกัน คนหนึ่งเสนออย่างนี้ ถ้ามันถูกต้อง อีกฝ่ายหนึ่งไม่ถูกต้องก็ต้องนำมาคิดว่าจะทำยังไงไม่ให้เอาวาทกรรมพวกนี้มาใช้จนเป็นการหมิ่นศักดิ์ศรี ศักดิ์ศรีของมนุษย์ไม่ได้อยู่ที่ยศถาบรรดาศักดิ์ ตำแหน่งเก้าอี้ แต่มันอยู่ที่อยู่เหนืออำนาจของกิเลส ไม่ให้กิเลสมาย่ำยีหัวใจ คนมีศักดิ์ศรีก็ไม่อยากให้ใครมาย่ำยีศักดิ์ศรี แต่อย่าลืมว่าศักดิ์ศรีของมนุษย์น่ะอยู่ที่กิเลส ถ้าอยากจะรักษาศักดิ์ศรีก็อย่าเห็นแก่ตัว อย่าเห็นแก่ได้ อย่าเอารัดเอาเปรียบกันมากเกินไป ก็จะทำให้อยู่กันได้สบายใจ

โบราณเขาบอกว่า “อย่าไปแหย่เสือหลับ” ถ้าไปแหย่มากๆ เดี๋ยวเสือตะปบเอา แต่คนแหย่บางทีก็ไม่กลัว แต่ระวังแล้วกัน ไอ้เย้าๆแหย่ๆ ถ้าเขาทนได้ก็ดีไป แหย่ทหาร ถ้าทหารอดทนก็ดี แต่เจอทหารไม่ทน เจอทหารตบะแตกก็จะไปกันใหญ่ บาดเจ็บล้มตายก็ได้

ยังไงก็ขอให้ฝ่ายที่แหย่ก็เบาๆหน่อย ส่วนฝ่ายที่เปิดการ์ดให้เขาเย้าเขาแหย่ ให้เขาแย็บก็ลองขยับหนีสักนิดหนึ่ง ถ้ายังอยู่ตรงนั้นมันมีตรงร่องตรงช่องให้เขาแหย่ คงไม่ไปลำบากจนอดตายหรอก อดีตผู้บัญชาการทหารทั้งหลายยังไงก็อู้ฟู่กว่าพวกพลทหาร นายสิบ นายร้อย นายพันเยอะแยะ จะได้เป็นบรรทัดฐาน เป็นตัวอย่าง ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเขาก็จะออกกฎหมายร้อยปีพันปีมาอีก

ใครเอาของหลวงไปใช้โดยไม่บังควร สมัยก่อนก็จะโดนหนักอยู่แล้ว แต่สมัยนี้ใช้กันจนเคยตัว เพราะไม่มีอะไรมากระทบถึงตัว จึงขอใช้ไปก่อนเรื่อยๆ จนมีคนเห็นช่องที่จะมาแหย่ ไม่รู้ว่าจะอยู่กันไปอย่างนี้อีกนานเท่าไร หมดวาระแล้วก็อย่าให้เขามากระเซ้าเย้าแหย่ ขยับได้ก็ขยับหน่อย จะได้ไม่โดนแหย่บ่อยๆอย่างนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login