วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โกงจนเป็นสายเลือด! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 19, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อาตมาทิ้งท้ายกรณีอธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่หลุดปากว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะสืบสาวความเสียหายจากอดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่ปล่อยปละละเลยให้ออกโฉนดอันมิชอบ ชี้แจงอย่างไรก็คลุมเครือและเชื่อไม่ลง

กฎหมายก็ให้อำนาจ ให้ช่อโกง จะเอาผิดเป็นถูก เอาถูกเป็นผิด หรือทำผิดก็ไม่ติดคุก ไม่ถูกจับ เพราะพวกเก่งกฎหมาย รู้จักเอากฎหมายมาโกง เพราะฉะนั้นจึงมีการพูดกันว่า เรื่องโกงนี่ประเทศไทยแทบจะเป็นสายเลือดไปซะแล้ว

อาตมาขออธิบายเพิ่มเติมว่า เรื่องเข้าไปบุกรุกป่า เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้คนก่อนปล่อยได้ยังไง แล้วอธิบดีคนก่อนปล่อยออกมาได้อย่างไร ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้ไปตกอยู่ในมือของนายทุน เห็นชัดๆจากการเอาข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์วิจัยที่ระบุว่า ภาคเหนือเท่าไร ภาคใต้เท่าไร ภาคกลางเท่าไร อย่างภาคกลางเอาไปทำบ้านพักตากอากาศมากที่สุด เช่น ที่นครนายก สระบุรี

แต่ที่นนทบุรีหนักกว่าเพื่อน ออก “โฉนดเป็นถุงกล้วยแขก” ได้ โฉนดที่ออกโดยกรมที่ดินนี่แหละ ไม่ได้ออกจากที่ไหนเลย รองอธิบดีที่ดินก็เคยรับว่ากรมที่ดินต้องมีความผิด เพราะเป็นผู้ออกโฉนด แต่ความผิดครั้งนี้กลับไม่มีอะไรออกมาสักนิดเดียว เยียวยาก็ไม่มี ลดเงินเดือนก็ไม่มี อ้างอย่างเดียวทำตามอำนาจศาล

มาถึงจุดนี้ก็สรุปว่ากฎหมายให้อำนาจโกงกับใครก็ได้หรือ ถามว่าศาล อัยการ ผู้พิพากษามีโกงมั้ย ถ้าไม่มีจะถูกริบเครื่องราชฯ ไล่ออก ปลดออกหรือ ดังนั้น เราจะปล่อยให้คนโกงลอยนวล หรือจะให้จบๆกันไป แล้วก็จะมีคนโกงใหม่ต่อไปไม่หยุด

ที่อธิบดีกรมป่าไม้หลุดปากออกมาคำนี้จึงชัดที่สุด ก็เหลือแต่ว่าผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะลุยหรือจะลอยตัว ถ้าลุยก็จะได้เห็นดีเห็นชั่วว่า กรรมเก่ามันตามรังควานได้ มันบีบคั้นได้ ถึงจะผ่านมา 5 ปี 10 ปี ถ้าอธิบดีคนนั้นเกษียณ ไป 5 ปีก็ทำกรรมมา 6-7 ปี ถ้าเกษียณไป 10 ปีก็ทำกรรมไว้ 12-13 ปี ในช่วงอยู่ในตำแหน่ง ที่อาตมาไม่สงสัยเลยมีท่านเดียวคือ คุณพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อธิบดีกรมที่ดินอายุสั้นที่สุด จะโกงไม่ทันหรือสันดานท่านไม่โกงก็ไม่รู้ล่ะ แต่ท่านก็ยังคิดจะช่วยเรื่อง “โฉนดถุงกล้วยแขก” ที่วัดสวนแก้วโดนโกง อยากจะเรี่ยไร ทอดกฐิน ผ้าป่า เพื่อซื้อที่ดินกลับคืนให้วัด แต่ไปเจอข้าราชการที่จิตไม่เป็นกุศล จิตที่คิดแต่ได้ ไม่คิดจะเสีย ไปฟ้องรัฐมนตรีมหาดไทยจนครั้งนั้นถูกเด้งไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

ลองคิดดูซิ ถ้าใครไม่โกง แล้วคิดจะแก้ปัญหาโกงหรือไม่โกง เอาเบาๆแก้ปัญหาประชาชนที่ได้รับความเสียหายเพราะระบบราชการ คนมีจิตวิญญาณเป็นข้าราชการที่ดีก็คิดอยากจะช่วยบำบัด เยียวยา

เพราะความไม่จริงใจของราชการแบบนี้ อาตมาจึงบอกว่าปี 2560 จะไม่รับกิจนิมนต์งานของราชการแทบทุกอย่าง อาจมียกเว้นบ้าง เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพราะช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยาก นอกนั้นก็จะงดการรับนิมนต์โดยเด็ดขาด เพราะเขาไม่คิดจะช่วยอะไรเรา ไม่คิดจะช่วยประชาชน ทั้งๆที่เขามีส่วนก่อให้เกิดความเสียหาย

เราก็ช่วยเขามามากแล้ว จึงเห็นควรจะหยุดรับ หยุดสอน หยุดเทศน์สำหรับคนพวกนี้ แต่คิดอีกที สอนคนพวกนี้จะเหมือน “เป่าปี่ให้ควายฟัง” หรือเปล่า เพราะไม่รับผิดชอบความผิดที่ตัวเองก่อให้ประชาชนเกิดความเสียหายเลย อย่างคดีที่ศาลสั่งคดีที่ดินที่หนองกินเพล จังหวัดอุบลราชธานี ที่ถูกอดีตนักการเมืองฮุบไปให้คืนชาวบ้านก็ยังไม่จัดการคืนให้กับประชาชน

หากเรื่องนี้ใครฉุกคิดคำพูดของอธิบดีกรมป่าไม้ที่ให้ไล่บี้อดีตอธิบดีที่ดินคนเก่าที่เคยทำผิดพลาด จะเกิดอะไรขึ้นล่ะคราวนี้!

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login