วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ผิดฝาผิดตัว? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 16, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การตายของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตพนักงานกรมที่ดินจังหวัดพังงา โดยข่าวว่าใช้ถุงเท้าผูกคอตัวเองเสียชีวิตขณะถูกคุมขังภายในอาคารของดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ) รู้สึกจะบานปลาย ยิ่งชี้แจงก็ยิ่งสับสน ยิ่งชี้แจงก็ยิ่งแสดงว่ามีอะไรที่มันผิดฝาผิดตัวไปหมด โดยล่าสุด พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่าผลตรวจดีเอ็นเอที่พบในถุงเท้าออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว พบว่าเป็นดีเอ็นเอของนายธวัชชัย และ พ.ต.ท.ไพโรจน์ เล้ารัตนานุรักษ์ หัวหน้าเวรรักษาความปลอดภัยดีเอสไอ ซึ่งเป็นผู้นำร่างนายธวัชชัยลงมาในวันเกิดเหตุ

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ บอกว่า ผลการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ทางสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าผลอย่างเป็นทางการจะออกมาภายสัปดาห์นี้ และสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจก็อยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐานอื่นๆที่รวบรวมได้ในที่เกิดเหตุทั้งหมด หากผลดำเนินการเสร็จสิ้นจะส่งรายงานให้กับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องไปประกอบสำนวนคดีต่อไป

ด้านพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องก็ได้เชิญทีมแพทย์ที่รับตัวนายธวัชชัยมาสอบปากคำในรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคดี แต่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งจนกว่าจะมีพยานหลักฐานยืนยันชัดเจน ทำให้คนทั่วไปรู้สึกว่าเหตุการณ์นี้น่าจะมีอะไรที่มันผิดฝาผิดตัวไปหมด การ์ตูนยังเขียนล้อกล้องจับภาพที่มีแต่ภาพตอนที่ไม่มีเหตุการณ์ แต่ช่วงที่เกิดเหตุการณ์กล้องกลับไม่มี

เรื่องกฎหมายของไทยจึงเหมือนคำที่ว่า กฎหมายไทยเหมือนตาข่ายแมงมุม ถ้าสัตว์ใหญ่ก็ชนทะลุได้หมด หากเป็นตัวเล็กตัวน้อย พวกแมลงหวี่ แมลงวันวิ่งเข้าไปก็ไม่พ้น

งานนี้จึงดูค่อนข้างจะไม่เนียนนัก ทำให้คนรู้สึกว่าจะมีการสร้างภาพให้หน่วยงานบริสุทธิ์หรือไม่ ซึ่งน่าวิตกมาก เพราะหน่วยงานใดที่ทำหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมก็ต้องได้รับความเชื่อถือและเป็นที่พึ่งของประชาชน หากประชาชนเกิดความระแวงแคลงใจซะแล้ว จะพึ่งได้อย่างไร ความเชื่อถือก็จะลดลง

นอกจากนี้หากเราจะมีพวกเลือด “พันท้ายนรสิงห์” โผล่ขึ้นมารับว่าเป็นผู้กระทำ มันก็จะทำให้ความเชื่อถือกลับมา แต่ถ้าเหวี่ยงไปบิดมา ชี้แจงแบบไม่น่าเชื่อถือก็ลำบาก แม้แต่น้องชายคนตายก็ยังไม่เชื่อ คนที่อยู่ในวงการข่าวเขาก็วิพากษ์วิจารณ์กันหนักว่า อาจอาศัยช่วงจังหวะที่เจ้าหน้าที่เผลอหรือทำให้มันเผลอ ไปที่โน่นที่นี่ซะ แล้วก็ใช้จังหวะนั้นมาจัดการ บางคนก็บอกว่าอย่าด่วนสรุปอะไรก่อนจะได้ผลการสอบสวนแน่นอน

แต่ยุคนี้จะห้ามให้คิด ให้วิจารณ์มันก็ยาก เพราะแค่เขาไลน์กันไปก็ส่งต่อกันไปแล้วมากมาย เจ้าหน้าที่จึงต้องมั่นใจที่จะชี้แจงอะไรก็ต้องให้มีความน่าเชื่อถือ มีอะไรที่ชัดเจน ไม่ใช่ชี้แจงแบบคลุมเครือ เรื่องก็จะยิ่งไปกันใหญ่

เรื่องนี้มีการพูดกันเยอะ พูดกันมาก แสดงความเห็นมากมายทางทีวีเรื่องของกฎหมายที่มันมีช่องโหว่ มีช่องให้โกง ให้ทำอะไรต่ออะไรที่อาจทำให้ผิดเป็นถูก ทำถูกเป็นผิด หรือผิดก็ไม่ติดคุก ไม่ถูกจับ เพราะคนบางคนเขาเก่งเรื่องกฎหมาย รู้ว่าจะใช้กฎหมายโกงสะบั้นหั่นแหลกอย่างไร

จึงมีการพูดกันว่าประเทศไทยเรื่องโกงนี่มันเหมือนจะเป็นสายเลือดไปแล้ว อย่างที่อธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่หลุดปากพูดออกมาว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะไปสืบสาวเอาความเสียหายที่เกิดขึ้นในอดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่ปล่อยปละละเลยออกโฉนดอันมิชอบออกมา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login