วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เตรียมสำรวจดาวเคราะห์น้อย / โดย กองบรรณาธิการ

On September 12, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ความรู้ทางดาราศาสตร์ เป็นความรู้ที่หลายคนสนใจ โดยล่าสุด นักดาราศาสตร์ ได้เห็นดาวเคราะห์น้อยสีดำและมีท่าทีเป็นอันตรายนามว่า เบนนู ทำให้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า เตรียมส่งยานสำรวจ โอซิริส-เรกซ์ ไปสำรวจพร้อมเก็บตัวอย่างกลับมาศึกษา

“ผมตื่นเต้นมาก รอไม่ไหวแล้วที่จะได้เข้าถึงดาวเคราะห์ดวงนี้ เรากำลังได้เรียนรู้อีกมากมายมหาศาลเกี่ยวกับระบบสุริยะจากการศึกษาดาวเคราะห์น้อยดวงนี้” เจฟฟรีย์ กรอสมัน นักวิทยาศาสตร์ในโครงการกล่าว

โอซิริส-เรกซ์ จะศึกษาและเก็บตัวอย่างของเบนนู ซึ่งถูกมองว่าเป็นหนึ่งในหินอวกาศที่อันตรายที่สุด เพราะวันหนึ่งมันอาจพุ่งเข้าชนโลก

โอซิริส-เรกซ์ มีกำหนดเดินทางถึงเบนนูในเดือนสิงหาคม 2018 หรืออีกเกือบ 2 ปีข้างหน้า และจะออกปฏิบัติการถ่ายภาพ สแกนพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ และสร้างแผนที่เป็นเวลาหลายเดือน จากนั้นในเดือนกรกฎาคม 2020 โอซิริส-เรกซ์ จะคลี่แขนหุ่นยนต์ยาว 11 ฟุต ที่เรียกว่า TAGSAM สัมผัสกับพื้นผิวของเบนนูเป็นเวลาราว 5 วินาที โดยระหว่างนี้แขนหุ่นยนต์จะใช้ระเบิดก๊าซไนโตรเจนเตะหินและฝุ่นให้ลอยขึ้นเพื่อเก็บตัวอย่าง

นาซ่าหวังว่าจะสามารถเก็บตัวอย่างฝุ่นและก้อนหินเล็กๆ ของดาวเคราะห์น้อยเบนนูให้ได้อย่างน้อยๆ 60 กรัม หรืออย่างมากที่สุดถ้าเป็นไปได้ก็ 2 กิโลกรัม

“เราคาดหมายว่าอาจมีทุ่งกรวดอยู่บนดาวเคราะห์น้อยดวงนี้” ดันเต ลอเรตตา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของภารกิจนี้กล่าว พร้อมระบุว่าจากข้อมูลที่รวบรวมโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ เขาคิดว่าก้อนกรวดจะมีขนาดราวๆครึ่งนิ้ว

โอซิริส-เรกซ์ จะมุ่งหน้ากลับมาตุภูมิในเดือนมีนาคม 2021 และเดินทางถึงโลกในวันที่ 24 กันยายน 2023 แต่จะไม่ลองจอด โดยจะบินผ่านยูทาห์และทิ้งแคปซูลที่บรรจุตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย จากนั้นร่มชูชีพก็จะนำแคปซูลลงสู่พื้นที่ ณ พื้นที่ฝึกและทดสอบ Utah Test and Training Range

ข้อมูลที่ศึกษาตอนนี้คาดว่า ดาวเคราะห์น้อยเบนนูมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 492 เมตร มีกำหนดมุ่งหน้าหาโลกคราวต่อไปในปี 2135 โดยจะพุ่งผ่านโลกระยะใกล้ภายในวงโคจรของดวงจันทร์ อย่างไรก็ตาม ด้วยระยะที่เฉียดใกล้เช่นนี้อาจเปลี่ยนเส้นทางโคจรของเบนนู และเหล่านักวิทยาศาสตร์กังวลว่ามันอาจพุ่งเข้าชนโลกช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งระหว่างปี 2175 ถึง 2199

ความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อย เบนนู จะพุ่งชนโลก มีไม่มากนักคือราวๆ 1 ใน 2,500 แต่นาซ่าก็ไม่ประมาท และต้องการรับรู้ถึงสัญญาณเตือนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เกี่ยวกับอะไรก็ตามที่เป็นภัยคุกคามต่อโลก

แต่แม้จะมีโครงการสำรวจ ทว่าก็ต้องเตรียมใจว่าการสำรวจอาจไม่สำเร็จ โดยนาซ่า ยอมรับว่าสามารถตรวจพบดาวเคราะห์น้อยขนาดพอๆกับเบนนูได้แค่ราวๆร้อยละ 51 จากทั้งหมดเท่านั้น นั่นหมายความว่ายังมีภัยคุกคามโลกอีกจำนวนมากที่ล่องลอยอยู่ในอวกาศโดยที่เราไม่รู้ตัว


You must be logged in to post a comment Login