วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘จีน’เมินเอกราช‘ฮ่องกง’ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 8, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ย้อนกลับไปเมื่อราวๆ 2 ปีที่แล้ว ที่ฮ่องกงมีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย นำโดยพวกนักศึกษาในปี 2014 หรือที่เรียกกันว่าการปฏิวัติร่ม ซึ่งแม้ตอนนั้นจะถือว่าประสบความล้มเหลว เพราะไม่สามารถกดดันให้จีนแผ่นดินใหญ่ยอมอ่อนข้อให้ปฏิรูปทางการเมืองในฮ่องกงได้ จนต้องยุติการชุมนุม

แต่ทว่าการชุมนุมครั้งนั้นก็เป็นการจุดประกายการเรียกร้องอิสรภาพของฮ่องกง โดยฮ่องกงเพิ่งมีการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ หรือเลกโค และปรากฎว่า มีนักเคลื่อนไหววัยหนุ่มสาวบางคนซึ่งมีแนวความคิดต่อต้านจีน คว้าชัยชนะเป็นครั้งแรก แม้จะมีเพียง 5 คนจากสมาชิกทั้งสิ้น 70 คน แต่ก็ทำให้ทางจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องออกแถลงการณ์ว่าจะไม่อดทนอดกลั้นต่อการพูดจาเรียกร้องเอกราชใดๆ ไม่ว่าภายในหรือภายนอกสภานิติบัญญัติ

“เราคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการดำเนินกิจกรรมใดๆก็ตามที่พัวพันเกี่ยวข้องกับเรื่องเอกราชของฮ่องกงไม่ว่าในรูปแบบไหนทั้งสิ้น ไม่ว่าภายในหรือภายนอกสภานิติบัญญัติ และเราให้ความสนับสนุนอย่างหนักแน่นแก่รัฐบาลฮ่องกงในการดำเนินการลงโทษตามที่กำหนดเอาไว้ในกฎหมาย”

นอกจากนั้น หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ ของทางการจีนฉบับที่ออกในฮ่องกง ยังกล่าวเตือนว่า ชัยชนะของพวกนักเคลื่อนไหว อาจหมายถึงว่าแนวคิดของพวกแบ่งแยกดินแดนจะปรากฏตัวขึ้นในเลกโค

แถมนักวิชาการที่มีฐานอยู่ในจีนผู้หนึ่งเขียนเอาไว้ในไชน่าเดลี่อีกว่า อาจจะมีการฟ้องร้องทางกฎหมายต่อพวกสมาชิกเลกโคที่เสนอแนวความคิดเรียกร้องเอกราช

ซึ่งสมาชิกสภาเลกโคชุดนี้จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยต้องสาบานตนว่าจะยึดมั่นในกฎหมายพื้นฐาน ซึ่งก็คือรัฐธรรมนูญของฮ่องกงนั่นเอง ซึ่งระบุว่าเขตบริหารพิเศษแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีน อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าหากมีสมาชิกออกมาเรียกร้องในสภาเลกโคว่าต้องการให้ฮ่องกงการแยกตัวเป็นเอกราช

อย่างไรก็ตาม การแถลงการณ์ของทางการจีนครั้งนี้น่าจะเหมือนกันขู่เอาไว้เฉยๆมากกว่าจะหวั่นไหวอะไรมากนัก เพราะก่อนหน้าเลือกตั้งครั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องปรามกลุ่มคนที่ต้องการเรียกร้องเอกราชแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎหมายใหม่ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งเลกโค ให้ผู้สมัครต้องยอมรับว่า ฮ่องกงเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนอย่างไม่อาจแปลกแยกแปรผันไปเป็นอื่นได้ ซึ่งทำให้หลายๆคนซึ่งตอนแรกตั้งใจจะลงสมัคร พากันถอนตัวไป

ตอนนี้เรื่องของการเรียกร้องแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนดูจะเป็นไปได้ยาก แต่ในภายภาคหน้า อะไรก็ไม่แน่เหมือนกัน


You must be logged in to post a comment Login