วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ต้องไปเรียนยุทธวิธี

On June 14, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  14 มิ.ย.  67)

ช่วงนี้สังเกตดูว่า พวกหัวหมอทำผิดแล้วอ้างโน้น อ้างนี่ ตำรวจเกิดหัวร้อนขึ้นมา มีการยิงปืนขู่บ้าง ยิงเฉียดบ้าง ต่อยกัน ชกกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ทำผิด เลยกลายเป็นเรื่องว่า ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่หรือเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุอะไรเหล่านี้ รู้สึกตะลุมบอนกันอีรุงตุงนัง จนฟังกันแทบไม่หวาดไม่ไหวว่า ใครผิดกันแน่ ที่จริงผู้กระทำผิดถ้ายอมรับผิดมันก็ง่าย ส่วนผู้ไประงับเหตุก็ต้องระงับอารมณ์ด้วย อย่าไประงับเหตุโดยไม่ระงับอารมณ์ก็ไปมีอารมณ์ใส่กันอีก

ยิงปืนขู่บ้าง ยิงถูกบ้าง มีสักวันหนึ่งแน่นอนที่การจับกุมนองเลือดถึงแก่ชีวิต เพราะต่างฝ่ายต่างก็กระทำเกินกว่าเหตุแทบทั้งคู่ จึงเกิดการทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกัน เรื่องก็ไม่ค่อยจบ ไประงับเรื่อง ไปเพิ่มเรื่องขึ้นมาอีก โดยเฉพาะบุคคลที่ก่อความผิดนี่ก็เร้าอารมณ์ให้ตำรวจมีอารมณ์ เลยไม่ได้ระงับอารมณ์กลายเป็นเพิ่มเหตุแห่งความผิดเสียหาย ทั้งฝ่ายโจทย์ ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ ทั้งฝ่ายจำเลย เพราะฉะนั้น เรื่องนี้เขาบอกว่า แต่ละแห่ง แต่ละที่ แต่ละกรณี มันไม่ค่อยเหมือนกัน

บางมุมมองว่า เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง บางมุมก็มองดูว่า คนแบบนี้ ถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็ระงับไม่ลง ไม่จบ เพราะว่า สติมันแตกแล้ว ถ้าไประงับอารมณ์ด้วยสติแตกมันก็แหลกกันทั้งคู่ แต่ถ้ามีสติแล้วค่อยๆระงับอารมณ์ ค่อยๆเก็บภาพ เก็บเหตุการณ์ พอเขาสั่งมา มีสติขึ้นมา อาจจะจับง่ายหรือมอบตัวง่าย หรือว่า จำนนต้องหลักฐานง่ายๆจะได้ไม่อาละวาด ฟุ้งซ่าน ทำให้เกิดความวุ่นวายกันขึ้น หลายแห่ง หลายที่ ในเมืองไทยเป็นอย่างนี้ เมืองอื่นก็มี

เลยเป็นข่าวว่า ต่อไปนี้จะต้องไปเรียนยุทธวิธี ระงับเหตุ คนก่อเหตุ วุ่นวายกันได้ยังไง มีไม้ค้ำแล้วยังไม่จบ แต่ต้องมาบาดเจ็บกันถึงขั้นเกือบตาย แล้วก็แปลกผู้หญิงยุคนี้ก็เข้าไปด่า ไปว่า ไปช่วยฝ่ายน้องตัวหรือสามีตัว ไม่ปล่อยให้เป็นไปตามเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่เข้าไปฝักใฝ่ช่วยฝ่ายของตัวเองให้เต็มที่ ทั้งๆรู้ว่า ผิด แต่ก็ยังไม่ยอม เรื่องเหล่านี้มันจะบานปลายไปเรื่อย มีมากขึ้นเรื่อยหลายๆแห่ง จะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขณะเข้าจับกุมหรือระงับเหตุแทบหลายแห่ง หลายที่ เป็นอาการไม่ดีเลย

เรียกว่า บานปลาย ต่อความยาวสาวความยืด ไม่มีวันจบ ต้องรอให้เจ็บถึงค่อยจบอะไรทำนอง มันเริ่มจะมีมากขึ้น สังเกตอาการดู แล้วข่าวที่ออกมาแต่ละที่มีบ่อยขึ้นๆ เขาเรียกกันว่า บางทีก็จะรุมตำรวจ ซึ่งตำรวจก็ต้องหาเพิ่มมาปะทะกันรุนแรงต่อไปอีก ต้องบอกว่า ใจเย็นยังไม่พอนะ มันต้องอาจดูจังหวะเงื่อนเวลา คนมันกำลังบ้าคลั่ง เก็บภาพไว้ แล้วค่อยมาสงบอารมณ์ ค่อยมาจับกุมอีกทีน่าจะได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login