วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ไม่เคยเป็นมาก่อน

On May 23, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 พ.ค.  67)

พืชผักของกิน แต่ในประวัติศาสตร์ยังไม่เคยมีพริกขี้หนูบ้าน บางพื้นที่ บางจังหวัด พริกขี้หนูสวน ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท อันนี้ไม่เคยเจอ ตอนนี้บังเอิญที่วัดสวนแก้วสาขากบินทร์บุรี มีผักมาเยอะมาก เลยต้องบอกว่า เยอะจริงๆ เลยทำให้ค่อนข้างจะได้เงิน ได้ทอง แต่ส่วนใหญ่เอามาแจก เรียกว่า เวลาไปบิณฑบาตก็แจกญาติโยม และที่ว่าพืชผักแพง แต่มันมีสิ่งที่แปลกพอจะเข้าใจได้ยาก นั่นก็คือ ทุเรียน ซึ่งทุเรียนนนท์ปีนี้ถูกและก็ขายยาก

โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วตอนนี้ล้นเลย เพราะมีมาสมทบจากกบินทร์บุรี จากจันทบุรี เข้ามาวันละมากมาย เลยทำให้ค่อนข้างจะเรียกกันว่า ข้าวของจะแพงหรือไม่แพง จะขนาดไหนอย่างไร แต่ก็ต้องเรียกกันว่า มันเป็นของที่ไม่เคยมี ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่มันก็เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าอะไรที่มันคิดกันไม่ถึง คนไม่ได้เตรียมปลูก หรือปลูกแต่มันก็ยาก เพราะเกิดแล้ง พริกก็แห้ง อย่างที่วัดสวนแก้วปลูกเยอะ แต่ว่า ตายเยอะ

เอาล่ะ เกษตรมันเป็นสิ่งที่บอกไม่ถูก คนทำเกษตรเดายาก คาดการณ์ยาก และเคยผิดหวังมามาก เมื่อก่อนนี้ฮือฮา ลูกยอแพงก็ปลูกกันใหญ่ แต่หนักๆเข้า ไม่ออก ขายไม่ได้ เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องบอกกันว่า เดายาก คาดยาก บางทีข้าราชการเกษตรยุๆตัวนั้น ตัวนี้แพง พอไปพักเดี๋ยวแป้ก ขาดทุน คราวนี้น่าจะมาซับน้ำตาคนทำผัก ทำไร่ได้บ้าง แต่ของมันก็ไม่มาก เพราะถ้ามีของมากมันจะไม่แพง อันนี้เป็นหลักธรรมดา และตอนแพงมันก็หายาก

เพราะฉะนั้น ตอนนี้นี่ เรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ก็คือ ทุเรียนมีไม่มาก แต่ทำไมถึงขายยาก เห็นเขาขายกันกิโลละ 300-400 บาท แต่ตอนนี้ 200 ก็ยากแล้ว ของนนท์นี่เคยกิโลละ 1000-2000 บาท ตอนนี้ 1000 ก็แสนจะยาก ต้องเรียกกันว่า ลำบากจริงๆ ยากจริงๆ นั่นก็คือ ความที่ทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่มีคำว่า จีรังยั่งยืน วันนี้แพง พรุ่งนี้ถูกอะไรทำนองนี้ มันกลับหลอกไปหลอกมาทำให้คนทำเกษตรงง ปลูกตัวนี้นึกว่า ดี ไม่ดี ปลูกตัวนี้กลัวจะไม่ดีกลับมาดี

เป็นเรื่องที่คนที่อยู่ในสิ่งที่เรียกกันว่า ต้องขีดชะตา เพราะว่าเกษตรกรจะกินอยู่ จะหากินยังไงถึงจะประโยชน์ หวังว่า คงจะได้บทเรียนจากสิ่งนี้ ถ้าสิ่งนี้เป็นบทเรียนให้เราคิดถึงสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้น แล้วเล็งเป้ามันถูกจุด ต้องเรียกว่า รวยไป แต่ถ้าคิดไม่ได้ คิดผิด จังหวะพลิกไปสู่ขาดทุนก็มี เพราะฉะนั้น ช่วงนี้พริกขี้หนู ต้องเรียกกันว่า มาแรงแซงหลายอย่าง ขอให้ทุกฝ่าย ทุกคนที่ทำมาหากินด้านนี้ พืชผลทางการเกษตร เขาบอกจะอุดมสมบูรณ์ แต่มันจะอุดมสมบูรณ์ได้มากมายแค่ไหน อย่างไร ยังไว้ใจไม่ค่อยได้ หวังว่า ชาวเกษตรคงหาทางเอาตัวรอดแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login