วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567

รีบจัดการโจรฉกรรจ์สามก๊ก

On May 22, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 พ.ค.  67)

วันวิสาขบูชา ควรจะมีอะไรเป็นหลักเป็นเกณฑ์ในการกระทำให้วันวิสาขะเกิดคุณค่า เกิดความสำคัญ อันดับแรกคงจะต้องอย่างน้อยๆต้องหาอะไรกำราบโจรฉกรรจ์สามก๊ก คือ โลภ โกรธ หลง ให้มันสยดสยอง เกรงขาม เกรงกลัวที่จะต้อง คือ เจ็บตัวแน่ๆ โลภ โกรธ หลง เป็นโจรฉกรรจ์สามก๊ก คอยปล้นคุณงามความดีของมนุษย์ เพราะฉะนั้น ถ้าชาวพุทธไม่เตรียมตัว ไม่ทำให้กิจกรรมวันสำคัญเกิดเป็นการปฏิบัติธรรมชั้นสูง

ต้องเรียกว่า ชั้นสูงเลย เพราะว่า ลองได้ปราบโลภ โกรธ หลง ออกแล้ว แน่นอนจะทำให้มนุษย์สงบสุข เพราะตัวก่อเหตุ เวลาไม่มีอะไรเกินโลภ โกรธ หลง เพราะฉะนั้น อยากให้ชาวพุทธเราเตรียมตัว เตรียมใจ เอาผ้ายันต์โจรฉกรรจ์สามก๊กไปแปะติดบ้านดูให้มันคอยเตือน คอยให้สะกิดใจว่า เราไม่ได้ปลอดภัยนะเวลานี้

โจรสามก๊ก มันคอยปล้น มันไม่ได้แอบปล้นเอาเงิน เอาทอง แต่มันปล้นเอาความดีของมนุษย์จนหมดความเป็นมนุษย์ พอถูกไอ้นี่ปล้นแล้วมักจะถูกถามว่า ความเป็นคนยังหลงเหลืออยู่มั้ย ความเป็นมนุษย์ยังหลงเหลืออยู่มั้ย เรียกว่า โจรนี่มันปล้นหมดดีเลย ความดีที่จะรักษาตัวว่า อยู่กับครอบครัวได้อย่างผาสุก กลายเป็นเรื่องเกิดทุกข์ เกิดโทษ เกิดภัย บางทีเกิดฆ่ากันถึงตาย ลูกติดยาของสตางค์แม่ซื้อยาไม่ได้มันก็ฆ่าแม่

ทำให้คนพูดกันว่า ไอ้นี่ความเป็นคนมันหลงเหลืออยู่มั้ยเนี่ย ถ้าเหลืออยู่มันทำไม่ได้ แต่นี่ความเป็นคนมันไม่เหลือ ความเป็นมนุษย์ไม่เหลือ มันแล้วแต่ร่างกายที่เป็นวายร้าย เป็นอันธพาล เรียกว่า ต้องกำราบไม่ให้มันกำเริบเสิบสาน มิฉะนั้น เราก็จะผ่านความสำคัญแบบไม่ได้ผ่านความเป็นสิ่งที่ดีที่สุดกับเขาเลย หวังว่า เป็นชาวพุทธที่ดีที่สุดให้ได้ก็คือ หยุดโจรฉกรรจ์สามก๊กตัวร้ายเนี่ยให้มันย่อยยับไป ไม่งั้นมันก็เล่นเราย่อยยับ

เราไม่ทำอะไรยับยั้งมัน มันก็เล่นเราย่อยยับ และจะซัดเราชนิดที่ไม่ปราณีเลย ดังนั้น คราวนี้ โจรสามก๊กเป็นตัวมหาภัย ขอให้รีบจัดการกับมันให้ได้ในช่วงวิสาขะนี้แหละดีที่สุด ศีล สมาธิ ปัญญา เป็นตัวยันให้โจรฉกรรจ์สามก๊กกระเด็นกระดอนไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login