วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ฝึกรับพลัดพรากบ้าง

On April 9, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 เม.ย. 67)

ช่วงนี้วัยรุ่นไม่ตายกันซะแล้ว ตายโหง ถูกฆ่าตาย ถูกยิงตาย อย่างเหตุการณ์วัยรุ่นที่จังหวัดอุดรธานี ขับรถไล่ล่ากัน ฝ่ายหนีก็หนีไปจนมุมทางตัน วนรถกลับเขาก็ซัดตูมเลย ปรากฏว่า เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บไป 2 คน ซึ่งเมืองไทยลดพลเมืองด้วยการฆ่ากัน โดยเฉพาะวัยรุ่น และในที่สุดก็จับคนร้ายได้หมด แล้วก็รับสารภาพ จะเอาโทษแบบเด็กๆคงไม่ได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงถึงขั้นฆ่ากัน ยิงเข้าไปที่กลางหลังและคอ คนหนึ่งเสียชีวิต และอีก 2 คนสาหัส

เรียกว่า ไม่ตายดี พ่อแม่ก็ผิดหวังร้องไห้ ร้องห่มกันปานจะตาย เมื่อลูกเป็นเช่นนี้ คนเป็นพ่อเป็นแม่แก้ไขหน่อย อย่าปล่อยโฮมาหน้าทีวีเหมือนกับเสียสติ ความพลัดพราก ล้มหายตายจากหมั่นเจริญสติเอาไว้บ้าง เวลาตายกันขึ้นมาจะได้มีสติ มีสัมปชัญญะ รู้สึกตัวทั่วพร้อม ไม่ใช่ร้องลั่นเหมือนคนไร้สติ พอไม่คิดถึงความพลัดพราก ไม่มีใครตั้งสติได้ก็ร้องไห้เป็นวรรคเป็นเวรไป เพราะฉะนั้น ชาวพุทธควรจะรำลึกได้ว่า เขามาแค่นี้ เขาก็จากไป

ให้รู้ว่า ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป จะได้สบายใจบ้าง ไม่ใช่ร้องกันจะเป็น จะตาย เพราะจะเสียชื่อชาวพุทธ หยุดๆกันไว้บ้าง ฝึกๆกันไว้บ้างว่า เราจะต้องพลัดพรากจากของรัก ของชอบใจ จะได้สบายใจ ไม่ต้องร้องไห้แทบเป็นแทบตายต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login