วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่ใช่ “แอบ” แต่ “เฉย” มากกว่า … ยกเคส “ตู้เสี่ยงโชคเต็มห้าง” จัดการให้ได้ก่อนมั้ย ก่อนจะกลายเป็น “กาสิโนเด็ก”

On April 2, 2024

จากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณารายงานการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (entertainment complex ) เพื่อแก้ไขปัญหาการพนันผิดกฎหมายฯ ของสภาผู้แทนราษฎร  โดยช่วงหนึ่งได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ตนว่าถึงเวลาที่เราต้องมาดูเรื่องของสังคมอีแอบ เรื่องนี้มันก็มีอยู่แล้ว แต่เราต้องกำกับดูแลให้เหมาะสม ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองจะได้กำกับดูแลให้ถูกต้อง

นายธนากร  คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า “ความเป็นจริงอาจไม่ใช่เรื่องการแอบ แต่เป็นเรื่องการเพิกเฉยมากกว่า   ที่ผ่านมาฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองไม่ได้กำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง   ยกตัวอย่างกรณีตู้คีบตุ๊กตา ซึ่งมีคำสั่งของศาลฎีกาพิพากษาแล้วอย่างชัดเจนว่าเป็นการพนัน และกระทวงมหาดไทยก็มีหนังสือสั่งการตามมาว่าไม่มีนโยบายออกใบอนุญาตการเปิดให้เล่นตู้คีบตุ๊กตาแก่ผู้ประกอบการรายใด   แต่ทำไมถึงมีตู้คีบต๊กตาเต็มห้างเกลื่อนเมืองไปหมด   ไม่มีการออกไปตรวจจับ      ประเด็นจึงไม่ใช่การมีอีแอบตามที่ท่านนายกฯพูด   แต่เป็นเรื่องของการกำกับดูแลที่ไม่มีประสิทธิภาพ  หย่อนยานและปล่อยปละละเลย  ซึ่งสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะมีผลประโยชน์มาบังตาW

“ฉะนั้น ก่อนที่รัฐบาลคิดจะสนับสนุนให้เอาธุรกิจใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน โดยเชื่อว่าจะกำกับดูแลได้ขอให้โชว์ฝีมือสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองที่ท่านกล่าวถึงออกตรวจสอบดูแลตู้เครื่องเล่นเสี่ยงโชคตามห้างต่าง ๆ ว่ากระทำผิดกฎหมายหรือไม่  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่าหากมีบ่อนบนดินแล้วเจ้าหน้าที่จะกำกับควบคุมได้จริง”

“อยากเรียนให้ท่านนายกฯทราบว่า ณ ขณะนี้มีตู้เสี่ยงโชคต่าง ๆ ออกมาหลายประเภทมากมายที่ไม่ใช่เพียงตู้คีบตุ๊กตา และตั้งอยู่ในพื้นที่ ๆ เด็ก ๆ เข้าถึง เช่น สวนสนุก ลานเครื่องเล่น หน้าโรงภาพยนตร์ หน้าร้านอาหาร ข้างบันไดเลื่อน รวมทั้งหน้าประตูเข้า-ออกห้างสรรพสินค้า  และยั่วยวนใจเด็ก เยาวชน รวมถึงผู้ใหญ่ด้วยแสง สี เสียง และความสนุกสารพัด โดยมีของรางวัลเป็นสิ่งล่อใจ     บางห้าง ณ จุด ๆ เดียวมีเป็นหลายร้อยตู้สารพัดรูปแบบ แทบจะดูคล้ายเป็นกาสิโนเด็กไปแล้ว   และขณะนี้ก็เข้าช่วงปิดเทอมใหญ่จะมีเด็กและครอบครัวหนีร้อนไปพึ่งเย็นตามห้างสรรพสินค้ากันมากขึ้น  จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการดูแล   เพราะถ้าแค่เรื่องนี้ยังทำให้ถูกต้องไม่ได้แล้วประชาชนจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าหากมีกาสิโนรวมทั้งบ่อนบนดินไซส์ S M L ตามแบบที่นักการเมืองเสนอ แล้วจไม่ก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมา” นายธนากรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login